Người theo dõi

5 thg 6, 2011

Khác chế độ mà còn chui vào được


Gián điệp TQ 'xâm nhập Đài Loan sâu rộng'?

Theo tin của báo Đài Loan, tờ China Times, vụ bắt ông La Hiền Triết chỉ là một phần nhỏ của hiện tượng xâm nhập sâu rộng
Có ít nhất 10 gián điệp làm việc cho Trung Quốc đã xâm nhập ngành an ninh quốc phòng Đài Loan, theo một cựu nhân viên tình báo giấu tên.
Báo chí Đài Loan hôm 14/2 trích lời cảnh báo của người này không lâu sau vụ thiếu tướng La Hiền Triết thuộc quân đội Đài Loan bị bắt vì tiết lộ tin cho Trung Quốc.
Nay, người cựu nhân viên tình báo Đài Loan ẩn danh cho rằng một số gián điệp Trung Quốc chưa bị bắt chỉ vì "nhà chức trách còn chưa có đủ bằng chứng, dù họ được theo dõi rất sát".
Những người còn lại được "để yên vì lý do chiến lược", có nghĩa là chính quyền có thể bắn tin sai cho họ với hy vọng chuyển tin đó cho Trung Quốc, theo bài trên China Times.
Người đưa ra chuyện này cũng nói riêng việc tướng La Hiền Triết không bị phát hiện trong chín năm liền, trước khi bị bắt hôm 27/1 vừa qua, cho thấy vụ này chỉ là một phần nhỏ của làn sóng gián điệp Trung Quốc.
"Các cơ quan chính quyền Đài Loan bị tình báo Trung Quốc xâm nhập tệ hơn mức người ta có thể hình dung ra."
Cùng thời gian, một báo Đài Loan đã nói rằng ông La, hiện bị giam giữ, đã thú nhận tội làm gián điệp cho Trung Quốc.
Báo Tự do (Liberty) ở Đài Loan còn cho rằng Trung Quốc đã "đạo diễn" cả việc thăng chức của ông La trong quân đội Đài Loan.
Người ta tin rằng tướng La, năm nay 51 tuổi, đã nhận được tin tình báo của Trung Quốc từ các điệp vụ tại Thái Lan và các nước Đông Nam Á khác, nhằm giúp ông ta tăng độ tín nhiệm từ cấp trên.
Báo Đài Loan không nêu rõ ngoài Thái Lan, các điệp vụ liên quan đến quân sự của Trung Quốc có ở những nước nào.
F-16 tại một dịp trưng bày ở Đài Loan
Đài Loan hiện dùng nhiều máy bay do Hoa Kỳ sản xuất
Hiện chưa rõ ông La đã gây hại bao nhiêu cho Đài Loan dù tuần qua, đài phát thanh quốc tế Đài Loan vừa trích lời quan chức nước này nói vụ bắt tướng La sẽ không cản trở kế hoạch Trung Quốc bán vũ khí cho Đài Bắc.
Theo phía Đài Loan, tướng La bị Trung Quốc thu phục khi đóng tại Thái Lan trong thời gian 2002 và 2005 và Trung Quốc dùng "mỹ nhân kế" để gài bẫy ông La, năm nay 51 tuổi.
Một phụ nữ Trung Hoa mang hộ chiếu Úc đã làm quen và lôi kéo tướng La bán các tin mật cho Trung Quốc.
Vẫn theo báo chí Đài Loan, các tài liệu tướng La Hiền Triết tiết lộ cho Trung Quốc gồm những phần về hệ thống thông tin liên lạc và do thám, trinh sát của quân đội Đài Loan.
Người ta cũng tin rằng ông ta trao cho Trung Quốc tài liệu về vụ mua 30 chiếc trực thăng quân sự do Mỹ sản xuất, dự tính được chuyển cho Đài Loan vào năm 2013.
Vụ Hoa Kỳ đồng ý bán khoản vũ khí trên 6 tỷ USD cho Đài Loan để phòng thủ trước đe dọa từ Trung Quốc đã khiến quan hệ Mỹ - Trung xấu đi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét