Người theo dõi

13 thg 5, 2011

Hy sinh

Hy sinh


Khi có xâm lược là có hy sinh , bây giờ có xâm lược không . Chưa thể biết chắc có xâm lược không , nhưng sự hy sinh vẫn đang tiếp diễn . Hy sinh tâm trí , hy sinh sức khoẻ , hy sinh sự yên tịnh , hy sinh sự an nhàn . Để làm gì , để đánh đuổi những cái khác lạ đang tràn ngập . Tư duy lạ , tình cảm lạ , những hành động lạ lùng đang hiển hiện hằng giờ , hằng ngày . Cái lạ đang tràn ngập , chỉ những người dũng cảm mưu trí mới dám hy sinh vì cộng đồng . Chỉ huy cuộc chiến này là lẽ phải , không có con người chỉ huy cụ thể nào , chỉ có lương tâm thức dậy tùy theo điều kiện mà bằng cách nào đó đánh bật cái lạ đi . Xưa là từng tên giặc với vũ khí của chúng , với những người chúng dựng lên , nay chính người của ta tự du nhập những cái lạ , suy nghĩ lạ , buồn vui lạ , hành động lạ , bao nhiêu nguồn lực đều tập trung bảo vệ những cái lạ . Cái lạ như được hỗ trợ , khuyến khích , kích động , trợ lực , sui bẩy để cái lạ xâm chiếm mạnh hơn nữa . Vì mưu sinh , không biết bao nhiêu người nhiễm cái lạ , thích nghi với cái lạ , mất cảm giác , mất tỉnh táo với cái lạ , thấy cái bình thường , không cần ai ra lệnh đã xông vào đánh phá điên cuồng . Chưa có ai xác định được chiến lược cho cuộc chiến này , tất cả chỉ mới tự phát , tự phản ứng theo bản năng . Sự hy sinh vẫn tiếp tục , hy sinh với ngay sự lạ của đồng bào mình .
Đã gửi từ điện thoại Nokia của tôi

im lặng là vàng

V ị Hoà thượng lớn tuổi tiếng ngắn tiếng dài gõ mõ. Tiểu Hoà thượng
nhìn rất lâu rồi hỏi: "Thưa Sư phụ, vì sao Thầy không ngớt gõ mõ vậy?
Thầy không mệt sao? Mõ không đau sao?" Lão Hoà thượng mở mắt ra, cười
nói: "mõ, chính là thứ để Hoà thượng gõ, vì thế gõ mõ có thể làm cho
chúng ta nghe được âm thanh, lại từ trong tiếng mõ chúng ta không
ngừng nhắc nhở bản thân chúng ta, chúng ta cần phải tinh tấn, nổ lực.
Tiểu Hoà thượng lại hỏi: "Vậy vì sao chúng ta không gõ thứ gì khác?".
Lão Hoà thượng trả lời: "Mõ vừa gõ thì có thể vang, cái bồ đoàn để
ngồi, con có gõ nó, nó cũng không có âm thanh. Thứ không thể kêu thì
sẽ không bị gõ. Mà mõ thì được làm bằng gỗ, gỗ chắc chắn một chút thì
có thể làm thành đòn tay, đáng tiếc gỗ này đã nhẹ mà lại không chắc,
nên bị làm thành cái mõ, bị người ta gõ. Nhưng nếu nó không phát ra
tiếng, làm sao có thể lại luôn bị người ta gõ? Làm người không nên học
theo cái mõ". Tiểu Hoà thượng thưa: "Thưa Sư phụ! Cái mõ kia bị gõ, có
biết đau không?" Lão Hoà thượng trả lời: "Biết, làm sao không biết
được? Vạn vật đều có linh tính! Con không thấy gõ càng mạnh thì phát
ra âm thanh càng lớn sao? Mà đây chính là nỗi buồn của cái mõ! Nó càng
vang thì càng bị gõ. Không phải sao? Nhưng bản thân cái mõ thì sao? Nó
lại cảm thấy, bị đánh thì nhất định phải phát ra âm thanh! không có âm
thanh chính là cách
chống đối người gõ một cách tốt nhất. Im lặng là vàng. Vn.360plus.yahoo.com/gicungthich2000

Ai thay thế nhà Nho

Giá trị của nhà Nho một thời không ai có thể phủ nhận , bây giờ lấy gì để tiếp nối , dùng từ kẻ sĩ để kế tục e vẫn không thuyết phục . Ngày nay không thể khơi khơi được , kết gì cũng cần chứng lý rõ ràng , để đi đến tận cùng sự vật sự việc không có cách gì khác ngoài việc nghiên cứu , vừa nghiên cứu chuyên sâu , vừa liên ngành liên nghề . Rõ ràng những quốc gia phát triển là những quốc gia có những viện nghiên cứu được thế giới công nhận . Sự thật là sự thật , sự thật để tự nhiên , nhẹ nhàng thấm vào xã hội không gì bằng những nhà văn hóa , các chân lý chỉ là chân lý , nó ý nghĩa chỉ khi được thấm vào xã hội . Mỗi nhà nghiên cứu là một nhà văn hóa thì còn gì bằng , nhưng những nhà văn hóa là những người bẩm thụ trời đất ban cho họ những đặc tính không ai có được , khi điều kiện run rủi họ tập trung vào một việc gì đó , các loại hình tượng đẹp từ họ tự nhiên , nhi nhiên thấm vào xã hội . Có thể là âm nhạc , hội họa , thơ văn , phim kịch , hay các loại hình nghệ thuật khác . Văn hóa không có cưỡng bách , cưỡng bức đã giết chết không biết bao nhiêu tâm hồn nghệ sĩ , nghệ nhân , đời mất đi biết bao nhiêu vẻ đẹp , vẻ thần bí , cái mất không tìm lại được . Một xã hội có trật tự không thể thiếu các nhà quản trị , họ làm theo nguyên tắc , họ tuân thủ nghiêm ngặt các quy định , họ ép người khác không thể mơ màng khi tham gia vào các hoạt động chung . Các hoạt động này đi theo con đường nào , với mục tiêu gì , đó là các nhà âm mưu , các nhà chính trị , họ có thể lộ mặt , không lộ mặt , xã hội sẽ vận hành theo cái hướng họ muốn . May mắn cho xã hội khi có những âm mưu sáng suốt , hợp thời đại ; ngược lại xã hội bị lãnh đủ . Xã hội hiền hòa trong xanh đẹp đẽ như mặt hồ , nhưng cũng hung dữ như dòng thác lũ , nó cuốn phăng đi những rác rưởi , đi những gì cản trở đường đi của nó . Nhà chính trị thừa biết chuyện đó , nhiều khi họ nằm vào cái thế bóc ngắn cắn dài , chả lẽ không cắn , chả lẽ không bóc . Có khi họ cũng trông cho có một cơn lũ để làm sạch môi trường để làm lại từ đầu cho gọn . Nhà Nho xưa là những hình ảnh đẹp để mọi người ngưỡng mộ , ngày nay vẫn cần những hình tượng đẹp để ham sống hơn . Các hình tượng gần chưa có , các hình tượng xa vẫn chi phối . Và tất nhiên nhà Nho chỉ còn là một hồi ức đẹp .
Đã gửi từ điện thoại Nokia của tôi