Cuối tháng trước
Apple đã khá hoan hỉ khi nhiều công ty nghiên cứu như IDC và Strategy Analytics đều đồng loạt công bố báo cáo cho biết Apple là người bán được nhiều smartphone nhất thế giới, vượt qua cả Nokia. Tuy nhiên, một công ty nghiên cứu thị trường khác là Gartner hôm 11/08 lại đưa ra một báo cáo khác thuyết phục hơn. Thay vì đếm số lượng máy được chuyển đến các nhà phân phối, Gartner đo số lượng máy thật sự được bán đến tay ngươi dùng cuối và kết quả cho thấy, Nokia mới chính là người bán được nhiều smartphone nhất chứ không phải là Apple. Theo Gartner, tính trong quý 2/2011, Nokia đã bán được hơn 23,8 triệu smartphone, chiếm 22,1% thị phần, còn Apple chỉ chiếm 18,2% thị phần với hơn 19,6 triệu máy. Đây là số lượng máy bán đến tay người dùng thật sự chứ không phải số máy nằm trên kệ trong các cửa hàng.

Gartner cho biết tổng số máy ĐTDĐ bán ra trong quý 2 năm nay đạt 428,7 triệu máy, tăng 16,5% so với năm ngoái, trong đó doanh số bán smartphone tăng 74% và chiếm 25% trong tổng số máy bán ra, đạt 107,7 triệu máy. Bà Roberta Cozza, Giám đốc mảng phân tích và nghiên cứu của Gartner cho biết: "Thay vì mua những chiếc điện thoại cơ bản, người tiêu dùng trên các thị trường ổn định đang có xu hướng chọn mua smartphone Android tầm thấp và tầm trung theo sự cung cấp và các chương trình khuyến mại của nhà cung cấp mạng".

Mặc dù thị phần smartphone của Nokia cao thứ nhì trên toàn cầu (sau hệ điều hành Android) nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, con số này đã giảm khá nhiều (từ 40,9% xuống còn 22,1%) do thị trường có tính cạnh tranh cao, nhu cầu cho hệ điều hành Symbian không còn nhiều như trước. Thêm nữa là một số kênh bán hàng ở châu Âu và Trung Quốc đang đặt hàng ít lại và phải vật lộn với mớ hàng tồn kho mà họ phải cố gắng giảm giá để bán ra, do trong quý 1 họ đã nhập rất nhiều hàng vì lo sợ thiếu nguồn cung sau vụ động đất ở Nhật Bản.

Chính những yếu tố này đã làm giảm giá bán trung bình của mỗi chiếc smartphone Nokia xuống so với quý đầu năm 2011. Nhờ giảm giá bán, cộng với những nỗ lực bán hàng tập trung vào doanh số bán của các nhà phân phối và các nhà bán lẻ đã giúp Nokia "xả" được hơn 9 triệu máy bao gồm 5 triệu smartphone và giữ được danh hiệu người bán được nhiều smartphone nhất thế giới trong quý 2/2011. Tuy nhiên, Nokia sẽ không làm được điều tương tự trong quý 3 vì theo phân tích của bà Cozza thì kênh bán hàng của Nokia khá là khập khiễng.

Quý 2 cũng chứng kiến một sự tăng trưởng tốt của Samsung khi hãng này có doanh số bán tăng mạnh. Ví dụ như riêng chiếc Galaxy S II đã bán được 5 triệu máy tính đến tháng 7 này, giúp Samsung gia tăng thị phần của mình trên thị trường smartphone và trở thành hãng bán smartphone lớn thứ 3 trên thế giới. Tuy nhiên so với năm ngoái thì thị phần của Samsung lại có mức giảm và chỉ tăng khi so với quý 1 năm nay, đa phần là do sự xuất hiện khá nhợt nhạt tại những phân khúc thị trường nhạy cảm về mặt giá cả.


Bên cạnh đó, hãng Apple tiếp tục vượt mức kỳ vọng trên doanh số bán của mình mặc dù chiếc smartphone mới nhất của hãng là iPhone 4 sắp sửa bị thay thế bởi một model khác mới hơn. Phần lớn sự tăng trưởng của Apple là do hãng đã mở rộng thị trường sang thêm 15 quốc gia mới với 42 nhà mạng mới toanh, nâng tổng số nước mà Apple có mặt lên con số 100 quốc gia. Tổng số smartphone mà Apple bán ra trong quý 2 năm nay đạt 19,6 triệu máy. Apple cũng xếp vị trí thứ 7 trên danh sách các hãng bán điện thoại lớn nhất tại Trung Quốc, nếu chỉ tính riêng smartphone thì Apple đứng thứ 3.

Về phần RIM (Research In Motion), thị phần smartphone của hãng này đã giảm xuống còn 11,8% trong quý 2 so với cùng kỳ năm ngoái là 18,7% và tuột mất vị trí hãng bán điện thoại lớn thứ 5 toàn cầu vào tay ZTE, một công ty chuyên cung cấp thiết bị viễn thông đến từ Trung Quốc. Nhu cầu của người tiêu dùng với các sản phẩm của RIM cũng tuột giảm do hãng quá chậm chạp trong việc ra mắt các sản phẩm mới. Trong các quý tiếp theo, RIM sẽ bắt tay vào việc đưa hệ điều hành QNX vào thay thế cho BlackBerry 7 cũng như phải đương đầu với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với dịch vụ nhắn tin của mình.

Nhìn chung, ta có thể thấy 2 ông lớn Google và Apple là những người chiến thắng về hệ sinh thái smartphone. Thị phần tổng hợp của 2 gã này đã tăng gấp đôi, từ 31% của cùng kỳ năm ngoái lên thành 62% ở quý 2 năm nay. Các nhà phân tích của Gartner cho biết 2 hệ điều hành của họ có tính khả dụng cao được người tiêu dùng thích thú nhất, người dùng cũng tìm thấy những ứng dụng phù hợp với nhu cầu của họ và 2 hãng cũng liên tục giới thiệu các dịch vụ mới sẽ được ra mắt trong tương lai.

Cuối báo cáo, một Giám đốc phân tích và nghiên cứu khác của Gartner là bà Annette Zimmermman cho hay: "Chúng tôi mong rằng các hãng sản xuất điện thoại cũng như các nhà phân phối nên thận trọng về số hàng tồn kho của mình trong quý 2/2011 cũng như các bất ổn trên thị trường tài chính thế giới". Gartner dự báo từ nay đến cuối năm 2011, doanh số bán ĐTDĐ sẽ tăng khoảng 12% so với năm 2010.

Theo Gartner