Người theo dõi

5 thg 4, 2011

Xã hội có cần người này không?


Có phải xã hội cần một lớp người đặc biệt như những nhà Nho xưa kia?

Lúa


Câu giờ

Nhà văn Phạm Viết Đào nếu tin một ông vua nào đó để bày mưu thì sẽ có nhiều "trận" được đưa vào kinh sử. Rất nhiều vấn đề kín được bóc, được lột, được đi guốc vào đấy. Trong đó có một phát hiện quan trọng là câu giờ. Câu giờ là một miếng võ không chỉ một đội bóng dùng, từ cá nhân, tổ chức, cả quốc tế nữa rất thích miếng võ này. Miếng võ này chắc rồi sẽ được sử dụng liên tục. Hậu duệ các bậc khai quốc công thần vẫn giữ nghiệp cha, một lòng một dạ vì dân vì nước. Nếu cứ như vậy thì ai vì nhà, vậy nên các vị sau này quyết cho hậu duệ mình tu nghiệp, tu tiền bằng mọi giá để đủ khả năng khống chế nền kinh tế, chính trị sau này. Người nhỏ, việc lớn, vạn nan, nên không thể không câu giờ.

Vẫn cần nhà Nho

Nhà Nho là người có thể nói là làm gì cũng được, làm quan, làm Nho tướng, dạy học, làm thầy thuốc, thầy số, thầy địa lý. Những cái vô cùng quan trọng ở thời xưa, nay không thể làm như xưa. Nhưng cũng có vô vàn việc quan trọng cho vua, cho triều đình, cho đất nước, cho dân tộc, cho từng người dân. Làm quan chắc chắn là phải giỏi luật, nếu không thì thật khổ, như làm trò hề ở nơi phán xử. Không chỉ biết luật của ta mà cũng cần thông luật của thiên hạ, biết truyền thông, biết thông tin, chuyện ta, chuyện thiên hạ, không việc gì là không tường. Được như vậy ra giúp vua, giúp triều đình, giúp dân, giúp nước đem lại hạnh phúc cho mọi nhà. Vua vô đạo, những nhà Nho này sẽ đủ tài để lật đổ vua, dựng vua đủ tài đức lên. Không làm quan, nhà Nho hiện đại này về dạy học thì vô cùng tuyệt vời, có thể đã tốt nghiệp trường công, đến những thầy này để học phụ đạo, chắc chắn sẽ thành tài, có thể vừa đi học chính khóa, vừa tu học với những thầy Nho mới này. Không làm thầy dạy thì làm thầy cãi, xã hội không biết đến bao giờ mới hữu đạo được, nên tranh tụng là điều khó tránh. Dân tranh với dân, quan tranh với dân, có khi triều đình, vua cũng tranh với dân, thầy cãi lại vô cùng hữu dụng. Tất nhiên để làm được thầy cãi không chỉ thông về luật là xong, cãi ở lĩnh vực nào phải thạo ở lĩnh vực đó, rồi còn đi cãi với thiên hạ nữa. Người ta nhảy vào cướp di sản của tổ tiên để lại, việc binh là việc cuối cùng, nếu cãi giỏi chắc không cần dụng đến binh. Những nhà đã thông thuộc chuyên môn, lại thông thuộc luật ta, luật thiên hạ, lại hiểu lòng người khắp nhân gian này sẽ thành ân nhân của dân, người tài của nước, người lập công lớn cho triều đình, muôn dân luôn ngóng nhìn, ngóng chờ từ các nhà Nho mới. Và cũng mong ngụy Nho xuất hiện ít thôi.