Như đã đề cập thì đầu tháng 2 vừa qua, Nokia đã thuê một cựu CEO khác của Microsoft là Chris Weber về làm chủ tịch chi nhánh công ty tại Bắc Mỹ. Việc mời Chris Weber được cho là sẽ giúp nhà sản xuất điện thoại Phần Lan "phối hợp nhịp nhàng hơn" với Microsoft và hôm thứ 4 (10/8/2011), trong một cuộc phỏng vấn với Business Insider, Chris Weber đã lý giải làm cách nào để Nokia và Microsoft có thể "viết nên một câu chuyện thần kì nhất trong lịch sử". Theo kế hoạch, Weber cho biết:

Thứ 1: Kết hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp mạng viễn thông. Nokia lâu nay vẫn không chú trọng kinh doanh qua nhà mạng và thường bán sản phẩm trực tiếp (không ràng buộc hợp đồng) đến tay người dùng. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi. Nokia sẽ làm việc với tất cả các nhà mạng lớn tại đây để bán điện thoại kèm hợp đồng với giá rất cạnh tranh.

Thứ 2: Khuấy động thị trường với nhiều sản phẩm. Nokia lên kế hoạch phát hành điện thoại chạy Windows Phone 7 với nhiều mẫu mã và giá cả khác nhau. Thậm chí, một số mẫu máy có giá còn thấp hơn so với chiếc điện thoại Android rẻ nhất hiện nay. Theo Weber, đây là "cách nhanh nhất để nâng cao thị phần." Ông cũng cho biết Nokia hy vọng sẽ sớm ra mắt điện thoại Windows Phone trong năm nay nhưng phát hành chính thức có thể phải đến đầu năm sau. 

Thứ 3: Xây dựng các cửa hàng bán lẻ. Windows Phone hiện có điểm số "hài lòng" từ phía người dùng khá cao và có tỉ lệ trả lại thấp - khi người dùng có cơ hội sử dụng, họ sẽ thấy thích nó. Tuy nhiên, các nhà mạng đang "chôn vùi" điện thoại WP7 tại các cửa hàng của họ và định hướng người dùng sang điện thoại Android. Vì vậy, Weber muốn thay đổi điều này bằng việc đảm bảo rằng luôn có nhiều điện thoại Nokia Windows Phone tại các cửa hàng để khách hàng có thể trải nghiệm thoải mái. Ông cũng muốn tuyển một đội ngũ nhân viên bán hàng có độ tuổi trung bình 26 tuổi để "phụ một tay". Hiện tại, Nokia đã thảo luận với Microsoft để tìm ra đường hướng kinh doanh với kế hoạch mở 75 cửa hàng bán lẻ trong từ 2 đến 3 năm tới. Bên cạnh đó, Nokia cũng có thể giúp đỡ khâu hậu cần và hỗ trợ dịch vụ cho khách hàng mua máy.

Thứ 4: Quảng cáo sự khác biệt. Weber cho biết sau khi nói chuyện với các nhà phân tích thì hầu hết họ đều nghĩ rằng WP7.5 là một nền tảng có thể cạnh tranh tốt với Android hay iOS. Tuy nhiên, Nokia và Microsoft đang thực hiện một điều còn tốt hơn đó là lý giải cho người dùng biết lý do tại sao họ nên dùng thử và lựa chọn Windows Phone. Điều này có nghĩa Nokia sẽ bỏ ra nhiều tiền để marketing hơn trước đây. Chi phí marketing sẽ lấy một phần từ số tiền mà Microsoft đã trả cho công ty qua bản hợp đồng nhưng con số chính xác bao nhiêu thì Weber vẫn không tiết lộ.

Thứ 5: Hành động tại chỗ. Weber sẽ chịu trách nhiệm giám sát kinh doanh của Nokia tại Bắc Mỹ và thực hiện các chiến lược marketing bên ngoài chi nhánh văn phòng công ty tại White Plains, New York. Tuy nhiên, những chức năng khác như hậu cần và dịch vụ khách hàng vẫn được báo cáo về công ty mẹ tại Phần Lan. Weber sẽ trực tiếp điều phối các chức năng này và điều hành trụ sở mới của Nokia tại Sunnyvale, gần trung tâm thung lũng Silicon - nơi hội tụ của sự sáng tạo, các khách hàng, lập trình viên và cả các đối thủ cạnh tranh.

Thứ 6: Chú trọng đến khách hàng doanh nghiệp. Microsoft đang tập trung quảng bá Windows Phone đến với người dùng phổ thông nhưng trên thực tế nền tảng này đã được tích hợp rất nhiều tính năng quan trọng cho doanh nghiệp nhưOutlookOffice 365, v.v... Nokia sẽ khai thác tiềm lực kinh doanh cho đối tác doanh nghiệp của các nhà mạng và tiềm lực kinh doanh của Microsoft để đưa sản phẩm đến người dùng là doanh nhân và các trung tâm IT.

Thứ 7: Kết hợp chặt chẽ với kế hoạch nền tảng của Microsoft. Microsoft hiện đang hướng đến một nền tảng duy nhất và một hệ sinh thái giữa PC, máy tính bảng và điện thoại. Weber cho biết Nokia không chỉ tham dự mà còn tác động đến hệ sinh thái này. Đừng quá ngạc nhiên khi trong tương lai không xa, chúng ta sẽ có cơ hội cầm trên tay một chiếc máy tính bảng do chính Nokia sản xuất. Tuy nhiên, Weber vẫn không đưa ra ý kiến về kế hoạch phát triển máy tính bảng của Nokia. 

Đoạn kết, Weber cho rằng Stephen Elop đủ thông minh để nhận ra cuộc chiến di động không còn đơn thuần là cuộc cạnh tranh giữa những chiếc điện thoại tốt nhất hay nền tảng điều hành nữa. Cuộc chiến giờ giờ đây là cả một hệ sinh thái với sự kết hợp giữa phần cứng, phần mềm, dịch vụ và các nhà mạng. 

Theo: SFGate