Người theo dõi

5 thg 6, 2011

Biết địch


Ý đồ Trung Quốc qua việc bố trí 7 Đại quân khu


Y do Trung Quoc qua viec bo tri 7 Dai quan khu
Bee.net.vn - 12 tháng trước 1748 lượt xem
- Nguồn lực về con người khiến Quân đội Trung Quốc trở thành một đối thủ đáng gờm. Ngoài ra, nhờ những tiến bộ vượt bậc mà đội quân này ngày càng trở nên mạnh hơn. Việc bố trí lực lượng của Trung Quốc luôn thu hút sự quan tâm của giới quân sự quốc tế.

Qua nghiên cứu bố trí lực lượng, người ta có thể đánh giá được mạnh yếu, chiến lược cũng như ý đồ quân sự của đất nước tỷ dân. Bài viết này, dựa trên nhiều tài liệu thu thập được của các chuyên gia quân sự Nga và các nguồn phân tích chiến lược phương Tây, sẽ cùng quý vị độc giả tìm hiểu thế bố trí lực lượng của Quân đội Trung Quốc, tức 7 đại quân khu của nước này.
Các chuyên gia quân sự Nga trong những năm gần đây đánh giá rất cao Quân đội Trung Quốc. Tuy nhiên, sự đánh giá này không dựa trên sức mạnh về khoa học kỹ thuật mà là sức mạnh “cơ bắp” – nguồn lực con người.
Nhiều nhà phân tích đánh giá, với sự “dư thừa” về con người như hiện nay (đặc biệt là nam giới), giới lãnh đạo quân sự Trung Quốc có được điều mà nhiều nước có nằm mơ cũng không có. Họ có quyền lựa chọn trong quá trình tuyển quân để lấy được những thanh niên trai tráng nhất. Điều đó giúp cho sức mạnh về con người trở thành một yếu tố quan trọng và điểm nổi bật của Quân đội Trung Quốc.
Tỷ lệ nam/nữ hiện nay ở Trung Quốc vào khoảng 107/100. Trong khi đó, tỷ lên sinh của bé trai so với bé gái là 117:100, ở một số tỉnh thành tỷ lệ này là 130:100, cá biệt có khu vực là 152:100. Tất nhiên, sự mất cân bằng về giới đang khiến hàng chục triệu đàn ông Trung Quốc ế vợ. Nhưng xét về mặt nguồn lực con người cho quân sự, con số này được coi là “mơ ước” của nhiều quốc gia có tiềm lực kinh tế, đất đai rộng lớn nhưng lại ít ỏi về dân số.
Bố trí cụ thể
Trung Quốc có 7 đại quân khu là: Thẩm Dương, Bắc Kinh, Lan Châu, Tế Nam, Nam Kinh, Quảng Châu và Thành Đô.
1. Đại quân khu Thẩm Dương
Bộ Tư lệnh của Đại quân khu Thẩm Dương đặt tại Thẩm Dương, Liêu Ninh. Đại Quân khu này có 3 tập đoàn quân là: Tập đoàn quân số 16 (căn cứ đặt tại Trường Xuân, Cát Lâm), Tập đoàn quân số 40 (căn cứ đặt tại Cẩm Châu, Liêu Ninh) và Tập đoàn quân số 39 Bộ binh cơ giới (căn cứ đặt tại Doanh Khẩu, Liêu Ninh).
Về không quân, Đại quân khu Thẩm Dương có: 1 Quân đoàn không quân hỗn hợp số 1 (căn cứ đặt tại Trường Xuân, Cát Lâm), Sư đoàn tiêm kích số 1 được trang bị máy bay J-11 và J-8II (căn cứ đặt tại An Sơn, Liêu Ninh), Sư đoàn tiêm kích số 21 được trang bị máy bay J-7 và J-8 (căn cứ đặt tại Mẫu Đơn Dương, Hắc Long Giang), Sư đoàn tiêm kích số 30 được trang bị máy bay J-7E và J-8 (căn cứ đặt tại Đại Liên, Liêu Ninh) và Sư đoàn cường kích số 11 được trang bị máy bay Q-5 (căn cứ đặt tại Tứ Bình, Cát Lâm).
Đại quân khu Thẩm Dương có 1 lữ đoàn tên lửa chiến lược độc lập đặt tại Liễu Hà và 1 căn cứ thử nghiệm đặt tại Cát Lâm.
2. Đại quân khu Bắc Kinh
Căn cứ của đại quân khu này đặt tại thủ đô Bắc Kinh với 3 tập đoàn quân là: Tập đoàn quân số 27 đặt căn cứ tại Thạch Gia Trang, Hà Bắc; Tập đoàn quân số 38 Bộ binh cơ giới đặt căn cứ tại Bảo Định, Hà Bắc; Tập đoàn quân số 65 đặt căn cứ tại Trương Gia Khẩu, Hà Bắc.
Đại quân khu Bắc Kinh có 1 Quân đoàn không quân hỗn hợp số 10 (căn cứ đặt tại Đại Đồng, Sơn Tây); Sư đoàn tiêm kích số 7 được trang bị máy bay J-11 và J-7 (căn cứ đặt tại Trường Gia Khẩu, Hà Bắc); Sư đoàn tiêm kích số 15 được trang bị máy bay J-7C/D (căn cứ đặt tại Đường Sơn); Sư đoàn tiêm kích số 24 được trang bị máy bay J-7, J-8I (căn cứ đặt tại Dương Thôn); Sư đoàn vận tải số 34 đặt căn cứ tại Bắc Kinh; Trung tâm Huấn luyện và Bay thử nghiệm đặt tại Thương Châu, Hà Bắc.
Về Lực lượng tên lửa chiến lược, Đại quân khu Bắc Kinh có 1 lữ đoàn đặt tại Thiên Tân và 1 Trung tâm thử nghiệm đặt tại Ngũ Trại, Thái Nguyên.
Trong số 7 đại quân khu của Trung Quốc, 2 đại quân khu được đánh giá mạnh nhất là Thẩm Dương và Bắc Kinh. Cả 2 đại quân khu này đều nằm ở phía Bắc Trung Quốc. Trong khi đó, 2 đại quân khu sát biên giới phía Bắc nước ta là Thành Đô và Quảng châu.
Tập đoàn quân số 38 của Đại quân khu Bắc Kinh là đơn vị thường xuyên tiến hành các hoạt động nghiên cứu, chế tạo và thử nghiệm các loại vũ khí mới cũng như phương pháp ứng dụng và tổ chức. Pháo binh của Tập đoàn quân số 38 được tự động hóa hoàn toàn và có độ chính xác không hề thua kém pháo binh của Mỹ.
Riêng sư đoàn tăng số 6 trực thuộc Tập đoàn quân số 38 cũng được tự động hóa hoàn toàn và trang bị loại tăng hiện đại Type-96. Tốc độ tấn công của Tập đoàn quân số 38 lên đến 1.000km/tuần (150km/ngày đêm). Tập đoàn quân số 38 cũng là nơi có Lữ tên lửa phòng không số 4, được coi là lữ tên lửa phòng không hiện đại nhất với các tiểu đoàn tổ hợp tên lửa phòng không Tor.
3. Đại quân khu Lan Châu
Bộ Tư lệnh Đại quân khu Lan Châu đặt tại Lan Châu với 2 tập đoàn quân là: Tập đoàn quân số 21 Bộ binh cơ giới có căn cứ tại Bảo Kê, Thiểm Tây và Tập đoàn quân số 47 có căn cứ tại Tây An, Thiểm Tây.
Về không quân, Đại quân khu Lan Châu có: Sư đoàn ném bom số 25 trang bị máy bay H-6 đặt căn cứ tại Ngân Xuyên, Hồi Ninh Hạ; Sư đoàn ném bom số 36 trang bị máy bay H-6 đặt căn cứ tại Lâm Thông; Sư đoàn tiêm kích số 6 được trang bị máy bay J-11, J-7 và J-6, đặt căn cứ tại Ngân Xuyên, Hồi Ninh Hạ; Sư đoàn tiêm kích số 37 với máy bay J-6, J-7 và J-7E đặt căn cứ tại Urumchi, Tân Cương.
Lực lượng tên lửa chiến lược của Đại quân khu Lan Châu có 1 lữ đoàn nằm cách Tây An 10km về phía Nam và 1 Căn cứ thử nghiệm vũ khí hạt nhân tại Lốp Nho, Tân Cương.
4. Đại quân khu Tế Nam
Đại quân khu Tế Nam đặt căn cứ tại Tế Nam và có 3 tập đoàn quân, gồm: Tập đoàn quân số 20 đặt căn cứ tại Khai Phong, Hà Nam; Tập đoàn quân số 26 Bộ binh cơ giới đặt căn cứ tại Lai Dương, Sơn Đông và Tập đoàn quân 54 Bộ binh cơ giới đặt căn cứ tại Tân Hương, Hà Nam.
Không quân của Đại quân khu Tế Nam có Sư đoàn cường kích số 5 trang bị máy bay Q-5 đặt căn cứ tại Uy Huyện; Sư đoàn tiêm kích số 12 trang bị máy bay J-6, J-7 đặt căn cứ tại Tế Nam, Sơn Đông; Sư đoàn tiêm kích số 19 với máy bay J-11 đặt căn cứ tại Trịnh Châu, Hà Nam.
Đại quân khu chỉ có 1 lữ đoàn tên lửa chiến lược thuộc Lực lượng tên lửa chiến lược đặt tại Trịnh Châu, Hà Nam.
5. Đại quân khu Nam Kinh (đối diện Đài Loan)
Đại quân khu Nam Kinh có căn cứ Bộ Tư lệnh đặt tại Nam Kinh với 3 tập đoàn quân: Tập đoàn quân số 1 đặt căn cứ tại Hàng Châu, Chiết Giang; Tập đoàn quân số 31 đặt căn cứ tại Chương Phố, Phúc Kiến; Tập đoàn quân số 12 đặt căn cứ tại Hợp Phì, An Huy.
Không quân của Đại quân khu Nam Kinh có: Quân đoàn không quân tiêm kích số 8 đặt căn cứ tại Phúc Châu, Phúc Kiến; Sư đoàn tiêm kích số 26 trang bị máy bay J8II đặt căn cứ tại Sàng Minh, Thượng Hải; Sư đoàn tiêm kích số 14 được trang bị máy bay J-7 đặt căn cứ tại Nam Xương, Giang Tây; Sư đoàn cường kích số 28 được trang bị máy bay Q-5 đặt căn cứ tại Hàng Châu, Chiết Giang; Sư đoàn tiêm kích số 29 với các loại máy bay J-13, J-7/B/D đặt căn cứ tại Huyện Hàng, Chiết Giang; Sư đoàn tiêm kích số 3 với máy bay J-13, J-7E đặt căn cứ tại Vu Hồ, An Huy; Sư đoàn ném bom số 10 trang bị máy bay H-6 đặt căn cứ tại An Khánh, An Huy.
Lực lượng tên lửa chiến lược của Đại quân khu Nam Kinh rất mạnh với Lữ đoàn tên lửa 815 trang bị tên lửa M-9 và M-11 đặt căn cứ tại Lạc Bình, Giang Tây và 1 trung đoàn tên lửa độc lập đặt căn cứ tại An Huy.
Đại quân khu Nam Kinh cũng là nơi tập trung lực lượng thủy quân lục chiến đông đảo và số lượng xe thiết giáp lội nước đông đảo. Ngoài ra, Đại quân khu Nam Kinh là nơi duy nhất có sư đoàn tăng lội nước Type-63 cùng lực lượng đặc nhiệm đổ bộ tinh nhuệ.
Việc bố trí lực lượng theo lãnh thổ của Trung Quốc được rất nhiều nước quan tâm, đặc biệt là các nước láng giềng. Trong số các cường quốc quân sự, Nga là nước có đường biên giới với Trung Quốc. Trong những năm gần đây, thậm chí nhiều nhà quân sự Nga công khai bày tỏ lo ngại đối với việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh cho 2 đại quân khu Bắc Kinh (giáp vùng Siberia) và Thẩm Dương (giáp Vladivostok).
Trong phần sau, tác giả sẽ cùng quý vị độc giả tìm hiểu bố trí cụ thể của 2 đại quân khu phía Nam của Trung Quốc là Đại quân khu Quảng Châu và Đại quân khu Thành Đô. Đây là 2 đại quân khu giáp biên giới Việt Nam.
Trong bài tiếp theo, Bee sẽ giới thiệu kĩ về 2 đại quân khu sát biên giới phía Bắc nước ta là Thành Đô và Quảng châu.
Dưới đây là chùm ảnh về hoạt động quân sự của một số quân khu Trung Quốc
Chùm ảnh tập trận của Đại quân khu Thẩm Dương:
Chùm ảnh tập trận của Đại quân khu Nam Kinh:
Chùm ảnh tập trận của Đại quân khu Lan Châu với những binh sĩ làm nhiệm vụ chống khủng bố:
Bảo Minh (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét