Người theo dõi

27 thg 3, 2011

Viện dân mị


Triều đình đang yên ổn với lục bộ lo việc quân, việc hình pháp, việc nhân sự, việc tài chính, việc xây cất ; tự dưng có đạo nhục du nhập vào, cái đạo này phân ra nhiều nhánh làm rối loạn quần thần và dân chúng. Cái đạo của bọn chuyên ăn thịt và không biết nhục là gì, cùng một tổ nhưng chúng chia ra nhiều nhánh nhiều phái. Để cái việc ăn thịt được chính danh chúng nghĩ ra cái mưu là lập viện dân mị.

Trước đây ta chỉ cần viện cơ mật giúp vua là đủ, nay phải thêm cái viện dân mị này, thật là rách việc và tốn kém. Cứ năm năm lại phải một lần chọn mị viên, chọn mị viên thật khó. Trên danh nghĩa, cái viện này của chúng dân, nhưng thực chất là của triều đình.

Những năm đầu chúng còn sợ phải theo sự sắp đặt của triều đình, sau chúng cứ vin vào cái viện này là của dân mà đòi vào làm mị viên để cứ năm hai lần được du ngoạn kinh đô.

Một số người tương kế tựu kế, luồn vào để xem có làm triều đình chuyển biến được không.

Tiêu chuẩn của mị viên là dĩ hòa vi quý, lúc không dĩ hòa được thì phải đứng về phe triều đình. Để viện dân mị sinh động, giống như danh nghĩa của nó, một số mị viên được triều đình phái vào, mỗi kỳ họp nói như băm như bổ, nhưng cái cần nói thì không nói, dân chúng ngồi xem mị viên của mình nói mà nở ruột, nở gan, hả lòng, hả dạ.

Nguyên do của cái viện này là cái đạo nhục nó ăn thịt mạnh lắm nên hung ác như cọp beo, làm việc triều đình mà như quân giang hồ. Dân chúng bức bối, lo sợ, nay đã tìm đủ mọi mưu kế để tẩy cái đạo nhục này đi. Khổ nỗi càng theo, càng thực thi cái đạo này thì nó lại càng mạnh thêm, ai mà ho he nó trừng trị ngay, không như xưa còn phải phân tích hướng dẫn gì.

Tuy vậy bị dồn đến đường cùng dân chúng bất cần, thịt đầy ra đấy không ăn hết cũng thối đường, thối đất, thành ra cứ phải cò cưa với cái viện dân mị này.

Một số mị viên phát kiến rất hay, nhưng giống như mang đồ nặn nói dưới đáy biển và được truyền hình trực tiếp. Mấy quan thượng thư cười khẩy, có ai cai trị bằng lời nói bao giờ, các mị viên này ngoài lời nói thì có cái gì đâu, thay dân chúng kêu lên vài tiếng cho họ xem qua cái màn thủy tinh mà hả dạ thôi.

Hết kỳ họp, lục bộ đâu lại về đấy, một số quan thượng thư cũng là mị viên nghĩ ra được nhiều kế sách nhờ các kẽ hở mà mị viên phát ra. Thấy những vấn đề gì nóng có thể tạm chậm lại, vấn đề gì chưa nóng, tranh thủ làm gấp, đến kỳ họp tiếp mọi việc đã xong, có nói cũng chả làm gì được.

Vua thấy cái viện này hay hơn viện cơ mật nhiều, họp viện cơ mật ra nhiều vấn đề khó, buộc vua phải quyết mà vua thì chả muốn quyết gì cả, trừ khi nó đụng đến cái ghế của vua.

Mỗi kỳ họp, thích thì vua ngồi dự nghe các bên trì trích nhau, nhiều vấn đề đúng là rất khó cho mị viên trưởng phân xử đúng sai ngay trên mị trường.

Có một số đời vua khi còn làm thái tử được thử thách qua chức mị viên trưởng xem tài ứng đối thế nào, có do lúc bối rối mà nói lệch đạo hay không.

Cũng đã có ý kiến để vua kiêm luôn chức mị viên trưởng để cho nó chính danh, vua là của dân chứ không phải vua là của quan.

Đạo nhục nó mạnh quá, nó tràn ngập trong dân chúng, trong triều đình với nhiều môn phái khác nhau làm cho vua cũng phải lúng túng là không biết rằng đạo nhục có đúng hay không, chỉ biết rằng triều ta cũng từ một phái của đạo nhục mà ra, bây giờ dư luận nó lại tìm cách ép sang cái phái khác đối nghịch nhau.

Mà theo sách của tổ tiên để lại thì việc đong đưa là tất yếu đấy thôi, nên tổ tiên chẳng khuyên phải "chí trung hòa" là gì vì lúc thì thái quá, lúc thì bất cập.

Hay là quay lại cái đạo của tổ tiên.

Muốn gì thì muốn, cả thiên hạ nó theo cái đạo nhục mình không thể không theo, cả thiên hạ nó lập ra cái viện dân mị, ta không thể không lập.

Còn cái Đạo của Tổ Tiên cứ để đó xét sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét