Người theo dõi

19 thg 3, 2011

III.- Con Người Việt Nam


Thế nào là con Người hư ?

Nho giáo có câu đinh nghĩa về con Người:  “ Nhân giả kỳ Thiên Địa chi đức, Âm Dương chi giao, Qủy Thần chi hội, Ngũ hành chi tú khí: con Người là cái Đức của Trời Đất, nơi giao hòa của Âm Dương ( Hay Vợ chồng hòa thuận  ), nơi gặp gỡ của Qủy Thần, là tú khí của Ngũ hành “      Trong câu định nghĩa trên trong trường hợp này thì  vấn đề “ Âm Dương chi giao, Qủy Thần chi hội “ là hệ trọng:

Ý  tưởng “ Quỷ Thần chi hội “  hệ trọng là vì con Người có ý thức được rõ ràng rằng con Người là nơi hội tụ của Qủy Thần, phút này là Thánh, giây sau đã là Qủy không chừng, nếu không lo tu thân  để Tham, Sân, Si sai khiến thì con Người nhất định sẽ bị hư cách này hay cách khác. Khi con người hư thì sẽ làm cho gia đình và xã hội ngày một hư theo.  Con Người để cho con Qủy “Tham Sân, Si “ sai khiến, tôn Tham, Sân, Si làm chủ thì không còn coi người khác cũng như chính mình là con người cao cả đáng trọng nữa, nên mới đang Tâm ghét người khác, mới ăn nói, hành xử với người khác như là sài lang, con người đó là Bất Nhân, nghĩa là không biết yêu thương người, hành xử bất công với người khác, dùng mưu gian hiểm độc để hại người, chính họ là sài lang mới đối xử với người khác theo cung cách dành miếng ăn như sài lang..  Con người mang xác người mà bản tính và hành động lại giống sài lang chẳng khác nào con người thời mông muội, mặc dầu cứ tự hào mình đang sống trong thời đại văn minh. Khi đã bất nhân, con người sẽ mất ý thức về gia đình, nên đi tới tình trạng vô gia đình, tới vô Tổ quốc, nguyên do là vô Thần hay vô Tôn giáo.     Nên nhớ không phải người có tôn giáo nào cũng là hữu thần, mà khi những ai đánh mất lòng nhân ái và lẽ sống công bằng trong cuộc sống hàng ngày thì đã là vô thần.

Vì vậy nên nhớ con Người là đang Thành, vì đang chứa Qủy ẩn nấp trong mình, nên luôn phải ý thức để tu thân, không chịu làm đầy tớ cho Tham, Sân, Si cho đến khi nhắm mắt buông tay mới yên.
Có “ Âm Dương chi giao “  thì mới có  “ đại Đạo Âm Dương hoà “, đây là cảnh “ thuận Vợ thuận Chồng. Đây chưa phải là đạo tìm Thiên Đàng, Nát Bàn mà là đạo lý giúp mọi người sống Hoà với nhau ở ngay Nơi Đây và Bây Giờ để mọi người sống với nhau cho yên ổn. Có được sống an bình ở Nơi Đây Bây Giờ thì mới có cơ tu thân lo liệu cho ngày mai.

Mặt khác Nước Việt Nam lấy Gia đình làm nền tảng xã hội, gia đình là công thể nền tảng của xã hội, xã hội chỉ hư đi khi nền tảng không bền vững, khi xã hội đã rối loạn như hiện nay thì biết là gia đình đã bị lung lay.

Một khi con người đã không có đủ Khả năng và Tư cách để ổn định gia đình, mà đi lo việc nước thì đương nhiên sẽ gây tai họa cho nước. Tai họa đó là con người bất Nhân gây ra xã hội bất công. Xã hội Việt Nam đang gánh chịu những hậu quả vô cùng tai hại, đó là con người xuống cấp, xã hội là môi trường chỉ dành ăn, nhiều người cứ dẫm đạp lên nhau mà sống, nhà cầm quyền thì chỉ lo áp bức bóc lột dân, hết cướp của dân lại bán nước, cam tâm dùng mọi âm mưu thâm độc kín đáo của kẻ thù truyền kiếp Bắc phương để đưa cả dân tộc làm nô lệ. Từ xưa tới nay, chưa có tình trạng nào tồi tệ hơn vậy! (anviettoancau.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét