Người theo dõi

6 thg 3, 2011

VẠN GIÁO NHẤT LÝ (anviettoancau.net) Việt Nhân


III.- Số 3 trong các tôn giáo

Nho giáo thì có Tam tài: “ Thiên, Địa Nhân “: Thiên hoàng, Địa hoàng, Nhân hoàng.
Các nhân vật văn hoá Việt tộc : Tam Hoàng: Phục Hy, Nữ Oa, Thần Nông ( 2 Ông 1 Bà, nhưng bà làm chủ, ( quả vi quân, chúng vi dân  ): Văn hoá theo nguyên lý Mẹ.
Cũng vậy Ông Táo hay ba đầu Rau ( Ông núc ) cũng 2 ông 1 bà.
Phân tử nước trong thiên nhiên:Một phân tử gồm 1 nguyên tử Oxygen và Hai nguyên tử hydrogen, Oxygen mang Điện Âm O - - và Hydrogen mang điện Dương: 2H+.      
                                                        H2 + ½ O = H2O
Phân tử nước cũng có một Âm hai Dương, mà nước là nguồn gốc của vạn vật.Nước cũng có 3 trạng thái: Rắn, Lỏng  và Hơi.
Phật giáo thì có bộ 3: Phật, Pháp, Tăng với Bi , Trí, Dũng.
Lão giáo biến thành Đạo, Kinh điển, Cộng đồng ( Tao, Livres, Communauté )
Bộ ba của Kitô giáo:    Thiên Chúa 3 ngôi: Cha, Con và Thánh Thần với Bác ái, Công bằng và Tha thứ. Bộ ba là 1 Chúa 3 ngôi :Ngôi Cha,ngôi Con và ngôi Thánh thần.   Chúa Cha là Bác Ái, Chúa Con là Công bằng, Chúa Cha và Chúa con Yêu nhau thì sinh ra ngôi Thánh Thần, Chúa Thánh Thần  được diễn tả bằng hai hình ảnh Chim Bồ câu tượng trưng cho Hòa bình tức là lòng Bác ái, và Ngọn lửa tượng trưng cho lẽ Công bằng. Chúa Cứu thế là nguồn Sống và nguồn Sáng cũng là Bác ái và Công bằng.
Còn Ấn Độ có bộ ba ( Hindu trinity ) gọi là Trimurti gồm ba thần là Brahma, Vishnou và Shiva. Brahma là đấng sáng tạo ( creator ), Vishnu là thần xây dựng ( preserver:Bảo toàn) Shiva là thần phá hoại ( Destroyer ).   
Với cái nhìn của Nho giáo, ta thấy Brahma tương đương với Thái cực, còn Vishnu và Shiva tương đương với Lưỡng nghi.
Kế đến là  bộ ba Tam thế Tribhuvana cũng chỉ có Địa ( Bhu: terre ), Khí ( Bhuvas : Atmosphere ) và Thiên ( Swar: Ciel ).   Swar tương đương với Thái cực, còn Bhu và Bhuvas là Lưỡng nghi.
Các tôn giáo như  Islam and Judaism thì Chúa là đấng Sáng tạo, Người Cha, và đấng ban phát luật pháp  (  the creator, father, and lawgiver ).
Tôn giáo cổ của Iran cũng có bộ 3: Tư tưởng tốt, Lời nói tốt, Hành động tốt ( Bonne pensée, Bonne Parole, Bonne Action ).
Ở Iran trong Cosmogonie Về thế kỳ thứ VII – XIX cũng có con số 3, trước khi Thượng đế tạo ra vũ trụ đã có 3 Thiên thần: Gabiriel, Michael và Raphael, sau đó lại thêm Thiên thần chết và Thiên thần nữ nữa.( Trước 3 sau 5 )
( Xin xem thêm những đoạn trích bên dưới: ( 1 ).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét