Người theo dõi

6 thg 3, 2011

VẠN GIÁO NHẤT LÝ (anviettoancau.net) Việt Nhân


Trên thế giới ngày nay có vô số tôn giáo, tuy là vạn giáo, ta thường nghĩ khác nhau, nhưng nếu ta chịu khó tìm về cơ cấu thì tất cả đều cùng chung một Lý.  Chúng tôi dựa theo quan niệm của Việt Nho là thứ Nho có cơ cấu từ nền văn hoá Hoà bình để tìm hiểu mối nhất quán của Vấn đề.
Chúng tôi thấy Nhất lý đây Lý Thái cực, tức là Lý của “ Nhất lý thông vạn lý minh “ : Khi nắm vững  được chân lý Mẹ này thì mọi lý lẻ tẻ sẽ được soi sáng. Lý Thái cực  là  “Đại đạo Âm Dương hòa “ của Nho giáo. Đối với Việt Nam  thì là “ Tiên Rồng gặp nhau trên cánh đồng Tương “.
Nguồn gốc của Nhất Lý này xuất phát từ Huyền thoại ở Thái Bình Dương của nền Văn hoá Hòa Bình. Khi hiền triết Tanê lên thăm kho trời được ban cho 3 thúng khôn và 2 thùng quyền lực. Ta có thể hiểu 3 thúng khôn là nguồn Tình và 2 thúng quyền  lực thuộc về Lý, hay cũng có thể gọi là Nhân trí.  2, 3 là cơ cấu của nền Văn hoà Đông Nam.
. 

Hai con số 2 và 3 không phải là những con số đo đếm toán học,  mà là bộ huyền số 2 – 3  của nền Văn hoá Đông Nam, Tổ tiên chúng ta gọi là “ Vài Ba “.   Bộ huyền số này rất quan trọng, vì đây là cơ cấu của nền Văn hoá Đông Nam. Ta đã biết Đức Khổng Tử đã thuật lại nền Văn hoá “ Khoan nhu “ của phương Nam, tức là Nho giáo nguyên thủy, Vì Ngài chưa tìm ra cơ cấu, nên sau đó Nho giáo được gọi là Khổng giáo bị xuyên tạc, bị thất truyền mà biến thành Hán Nho bá đạo.
Cũng như ngôi nhà có floor plan bằng họa đồ thì nền Văn hoá cũng có cơ cấu là bộ huyền số làm nền tảng. Khi ngôi nhà đã có floor plan ( cái nền ) thì ngôi nhà không  thể thay đổi mà chỉ xây cao hay thấp hơn mà thôi. Khi nền Văn hoá đã có bộ huyền số thì không thể xuyên tạc được, miễn là mình có thể gán cho bộ huyền số đó những ý nghĩa thích hợp. Những con số mang tính chất cộng thông của nhân loại, khi nhìn vào các con số thì con người ở đâu cũng hiểu như nhau, ngoài ra con số lại rất trừu tượng, phạm vi của nó rất bao la, từ khi tìm ra số đại số ( interger number: + & - ) cũng như hệ thống nhị phân ( nền của Dịch lý ) thì ngưòi ta đẩy toán học lên những bước rất xa.
I.- Số 2

Số hai ( 2 ) là cặp đối cực  Âm Dương, Âm Dương tổng quát hoá các cặp đối cực trong Vũ trụ, các cặp đối cực nào có độ cách biệt nhau thích hợp ( Theo Dịch Lý là Tham Thiên Lưỡng Địa tức là tỷ lệ 3/2: Trời 3, Đất 2  ) thì níu kéo nhau và xô đẩy nhau mà đạt thế quân bình động, khi đạt thế quân bình động,thì vạn vật tuy luôn tiến hoá nhưng vẫn trường tồn. Đây là nền tảng của Dịch lý, Dịch lý là nguồn sinh sinh hoá của vũ trụ.   Khi cặp đối cực đạt thế quân bình động thì ta có nét lưỡng nhất, mà nét lưỡng nhất là nền tảng của văn hoá thái hòa hay sợi chỉ xuyên suốt nền văn hoá Việt.    Chủng  Việt có vật biểu kép là Tiên Rồng, Tiên Rồn là nền tảng của Việt Dịch, Việt Dịch cũng là nền Văn hoá siêu việt. Còn các nước khác trên thế giới chỉ có một vật biểu, mà là vật biểu Dương, theo Dịch Lý thì “ độc Dương bất thành “.   Đây là cách phân biệt nền văn hoá lưỡng hợp hai chiều theo Dịch lý, mang tính chất thái hòa của nền văn hoá Nông nghiệp.  Con các nền văn hoá Du mục khác thì Duy Lý một chiều, nền tảng của cá nhân chủ nghĩa, nên dễ bị mất câm bằng mà đi tới cảnh chia ly phân hóa.
2 là cặp đối cực, nhưng khi đã đạt thế quân bình động thì  tuy 2 mà vẫn là 1:
2 = 1 : Thái cực nhi Vô cực
II.- Số 3
Số ba ( 3 ): 1 Trời 2 Đất, 3 Người, con Người là nơi hội tụ hay là tinh hoa của Trời Đất. Theo Nho thì:” Nhân giả kỳ Thiên địa chi đức, Âm Dương chi giao, Qủy Thần chi hội, Ngũ hành chi tú khí: Con Người là đức của Trời Đất, nơi Âm Dương giao hòa, chốn hội tụ của Qủy Thần, cũng như tú khí của Ngũ hành.     Đây là cách con người tìm cách định vị trí của mình trong Trời Đất để mà hành xử mọi sự cho êm xuôi tốt lành, nếu không biết sắp xếp vị trí mình trong vũ trụ cho ổn, thì không  khỏi gây ra trắc trở hỗn loạn, gây ra nhiều nan đề cho cuộc sống, nan đề đây là hỗn loạn bất hòa.  Do vậy mà Kitô giáo có Sáng thế ký theo mạc khải, Nho giáo thì có Sắp thế ký, tự mình xếp đặt vị trí cho mình, Bàn Cổ, Phù Đổng, Hùng vương là con người to lớn có công “ Sắp thế ký “.
Con người muốn sống hoà với nhau thì phải đối xử công bằng với nhau:”  phải Người phải Ta “, muốn sống theo lẽ đó thì phải biết qúy trọng và yêu thương nhau. Có lẽ vì vậy mà Phật giáo nhìn mọi con người đều là Phật sẽ thành, Kitô giáo thì thấy trong mỗi con Người có đền thờ Chúa ngự, còn Nho giáo thì con Ngưòi là tinh hoa của Trời Đất. Nhờ sống theo quan niệm này mà con người Phật giáo phải tu dưỡng lòng Từ  bi, người Kitô giáo  lòng bác ái, con Người Nho giáo thì Lòng Nhân ái, tuy danh xưng có khác nhau, nhưng bản chất vẫn là lòng qúy trọng và yêu thương mọi người.
Con người là tinh hoa của Trời Đất, tuy là 3 nhưng vẫn hội tụ làm 1 nơi con người, nên: 3 = 1.
        Con số huyền niệm 3:Nơi đồng quy và Thù đồ  của các Tôn giáo
Số Độ: 3 là con số huyền niệm ( biểu tượng ) .  3 là con số lẻ đầu tiên được gán cho là số Trời: Thiên; 2, số chẵn là số Đất: Địa.  1 là số được diễn tả khi chưa bị phân cực. 3 là con số hoàn hảo, diễn tả cái  toàn thể, sự hoàn mỹ.
Đồ hình: Cũng vậy Đồ hình hình tháp Tam giác cũng diễn tả ý ấy: tuy 3 góc 3 cạnh,3 tam giác nhưng vẫn quy kết được vào 1 Đỉnh.


. 
Cây Phủ Việt  ( Bộ số 2 – 3 )

                                                            
            Thái cực viên đồ   ( 2-1 )      


                                                                           

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét