Người theo dõi

20 thg 3, 2011

Giảm phát, lạm phát, trực phát và đừng bột phát


Việc đưa tin thường đung đưa ở ba trạng thái. Nếu tin gây hại cho mình thì lờ đi, nếu không lờ được thì đưa một cách giảm thiểu thiệt hại cho mình, đưa sao cho người ta hiểu nhầm sang việc khác càng tốt.

Dư luận không phải dễ chịu như vậy, muốn làm gì thì làm, việc nhỏ người ta đưa vào sổ bộ, ghi nhớ đó, lâu lâu có dịp thì nhắc lại. Nếu việc lớn thì quên đi người ta sẽ làm cho ra ngô ra khoai, không thì để đó khi xuống mồ rồi xử vẫn còn kịp.

Ấy vậy mà khi cái tin có lợi cho mình thì lại phồng lên, ham cái phồng quá mà nhiều khi cho nó phồng ở ngay bãi rác thành ra cái phồng bị mất tác dụng. Người nghe bây giờ tinh lên nhiều rồi, không dễ lừa phỉnh. Bên này và bên kia đều theo cái kiểu giảm phát và lạm phát đó, có điều cái bên này muốn giảm phát thì bên kia lại muốn lạm phát, cái bên này muốn lạm phát thì bên kia lại muốn giảm phát.

Rất may còn có bên trực phát, không thiên lệch, bên này khổ nhất vì bị hai phía công kích. Đúng ra trực phát không phải bên, không phải phía mà đó là cái thước đo dài nằm vào hai phía để xét sự tiêu trưởng của hai phía.

Trong lịch sử đã có tên hôn quân chôn đốt cái thước này nhưng thất bại vì xã hội là thế, phải có cái gì đó là mực thước để đo chứ, không thể cái cân này là nửa cân, cái kia là cân hai ; cái thước này là bảy phân cái thước kia là mét rưỡi.

Trực phát sau một hồi chôn vùi nay đang trở về đúng vị trí của mình, còn chuyện đong đưa là tất yếu, giảm phát hay lạm phát mặc nó, nó lạm nó giảm không hợp lý sẽ có người làm thay thôi.

Cái trực phát không có đầy đủ tề tựu vào đúng vị trí của mình đó là cái thiệt thòi cho xã hội, rất may rằng thời đó đã qua rồi, dù có chôn, có đốt cũng không được nữa rồi, âu cũng là mệnh trời không thể cưỡng được.


(Nếu không khôn ngoan, tỉnh táo và biết điều thì cái bột phát cũng là khó biết)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét