Người theo dõi

10 thg 4, 2011

Những việc dân không cần thuê nữa

Chính phủ Mỹ còn thiếu tiền thì việc không đủ ngân khoản chi tiêu ở ta là đương nhiên. Có rất nhiều cách đơn giản để không bị sức ép tiền bạc đè nén.


Không chính phủ nào phục vụ được tất cả các nhu cầu trong xã hội, chính phủ chỉ có huy động những cái hay trong xã hội phục vụ công việc mình cho thuận lợi. Lịch sử xa xưa đến giờ, tất cả những báu vật cất giữ trong dân gian là lâu bền nhất, có nhiều nhất, sinh xôi tốt nhất ; khó như người làm vua mà trong dân gian cũng đầy. Hồ Chí Minh đâu phải là người triều đình nhà Nguyễn tạo ra, Vua Gia Long đâu phải vua Lê Chúa Trịnh tạo nên, vua Quang Trung cũng từ dân gian, Lê Lợi. . . Tất tần tật trong dân gian có hết, muốn gì cũng có, người tài cũng từ trong dân gian mà ra giúp triều đình.

Bây giờ có hai khoản chi lớn, rất tốn kém mà không đem lại hiệu quả.

Việc đưa tin, nay thời đại có rất nhiều phương tiện hỗ trợ, xã hội không cần thuê một đội quân quá đông làm cái việc mà xã hội làm rất tốt, lại không lấy tiền của ai. Bây giờ ngân quỹ vừa mất tiền nuôi người đưa tin, nếu muốn có tờ báo giấy mất công đi mua, lại vẫn mất tiền. Những người làm việc công cứ việc đưa tin về hoạt động của mình, để khỏi mất công xã hội đòi hỏi được biết, cái gì chưa rõ xã hội hỏi lại, còn bình thường cứ thế là biết người dùng tiền xã hội đang làm gì.


Một khoản chi không cần thiết nữa là, chi cho các loại nghiên cứu chính sách, đường lối kinh tế, xã hội, mọi mặt, một con đường đi cho dân tộc. Xã hội dư sức làm việc đó. Thời gian qua các loại quan chức làm việc này tốn kém mà kinh tế, xã hội, giáo dục, khoa học, môi trường vẫn kém như thường, thành ra xã hội tiền mất tật mang, nuôi báo cô một số kẻ vô dụng.

Tiếp nữa là chi phí cho việc xây dựng luật, chắc chắn tốn kém, tốn tiền, tốn thời gian, tốn công sức không cần thiết. Lợi dụng các phương tiện thông tin hiện đại, khi cần có luật gì, cứ ra yêu cầu xã hội sẽ cung cấp ngay bộ luật đó, xã hội chỉnh sửa, sau đó Quốc hội quyết. Việc này tránh mệt mỏi cho đại biểu quốc hội, rút ngắn thời gian họp mà kết quả vẫn cao, giảm được cả giai đoạn tuyên truyền luật, thông qua là áp dụng được ngay.

Chắc chắn còn nhiều cách tiết kiệm tiền, không lo thiếu tiền đâu, làm việc gì lợi cho xã hội, xã hội chi tiền liền. Cứ thử tính ra thì biết, bao nhiêu người ăn lương ngân sách trên đầu dân, bao nhiêu người ăn bám không làm lợi cho quốc kế dân sinh. Rất nhiều người dân không cần nữa mà họ cứ ngang nhiên tồn tại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét