Người theo dõi

8 thg 4, 2011

Lộ trình

Những nhà điều hành, sáng tạo và sử dụng thường xuyên từ LỘ TRÌNH khi cần
giảm nhiệt, khi chạy dư luận, khi muốn trì hoãn hoặc câu giờ thật xuất sắc.
Do không còn TÍN ở nhau nữa nên đụng nói cái gì cũng phản đối liền, chỉ rình
nhau có sơ hở để ép cán bộ phải làm việc, ép dân phải làm việc.

Có lộ trình là đúng, cái gì cũng đến thì đến độ nó mới thành được, có một lộ
trình ấn tượng mà chưa biết tương lai đi về đâu.

Có giai đoạn rất nhiều thứ kỵ húy, thiêng liêng đã bị xâm phạm nghiêm trọng
mà chẳng ai dám gọi đúng tên của nó, tự nhiên xuất hiện Nguyễn Huy Thiệp, hạ
bệ hết, bình thường thôi có gì đâu. Nhưng lúc ấy người đọc rất ngỡ ngàng, những điều hiển nhiên không ai dám nói, còn lo sợ cho người nói ra, tất nhiên là nhờ ngôn ngữ văn học đặc biệt để có sự hấp dẫn, có ấn tượng. Xã hội sau một thời gian với những điều hành không theo thông lệ, nó đã nảy sinh những cái không theo thông lệ, có khi còn lố lăng.

Tiếp đến là Người Buôn Gió, với khả năng văn học đặc biệt và lòng dũng cảm đã diễn cái sự thật ở cung đình, lại một lần người đọc lo sợ cho người viết.

Lộ trình vẫn được tiếp tục với thời gian gấp hơn, ngắn lại nhiều, từ Nguyễn Huy Thiệp đến Người Buôn Gió là khoảng thời gian dài, chu trình sau là liền kề. Không chỉ là ngôn ngữ văn học ám chỉ và chỉ sự thật triều đình, mà là chỉ thẳng vào triều đình, chỉ thẳng vào mặt theo luật pháp, theo thông lệ chung của thiên hạ. Vẫn là những điều mọi người không dám nói ra, không có cách hay để nói, không đủ gây ấn tượng cho mọi người.

Ba nhà này chính là người phát ngôn viên của dân, họ đã nói lên điều cần nói, phải nói đáng nói. Nguyễn Huy Thiệp có thể nói như những người sau này, nhưng chắc chắn chỉ mới mở miệng là sẽ bị tù chung thân, không thể nói hết những điều cần nói trong giai đoạn đó. Và tiến sĩ Vũ nói như thế ở giai đoạn trước có thể bị mất tích một cách bí ẩn.

Ngoài việc biết rõ sự việc, sự chuẩn bị cho việc sẽ đưa ra, cái cách đưa ra thông điệp thật phù hợp, thời điểm hợp lý.


Cũng chỉ ít năm nữa nhìn lại những phát biểu của tiến sĩ Vũ là bình thường, chứ có gì mà rùm beng lên vậy. Xã hội may mắn luôn có người đột phá trước vào các điểm cần đột phá để xã hội nhanh đi đến những nơi cần phải đến, và đúng là cần có lộ trình. Lộ trình tiếp theo là gì, chắc có người đã biết và họ đang chuẩn bị đột phá, làm lợi cho xã hội; dẫn dắt xã hội nhanh đi đến một xã hội thông thường như những xã hội văn minh khác. Có điều lạ, tất cả họ đều là nghệ sĩ.

2 nhận xét:

  1. Hoàn toàn đúng và chính xác. Một con đường trước khi mở có thể là đi rất khó khăn, gặp phải nhiều tai ương {như luật sư Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, Cù Huy hà Vũ...và nhiều vị khác nữa}, nhưng một khi đã "thông đường" thì đi lại dễ dàng và thoải mái.

    Trả lờiXóa
  2. Người Việt đã được thử thách ở nhiều môi trường văn minh, khả năng của người mình đều được thể hiện tốt. Môi trường tự nhiên, môi trường tinh thần được cải thiện, chắc ta sẽ không thua kém gì thiên hạ, chỉ tội cho những người tiên phong phải mắc nhiều khổ nạn quá

    Trả lờiXóa