Người theo dõi

8 thg 4, 2011

Bọ mi ngân

Người Việt Kinh nay thường xuyên trên miệng câu nói trên, bọ mi ngân là câu nói của người Việt Thái, do câu nói xuất hiện nhiều lần trong ngày, nhiều lần trong một cuộc nói chuyện, nên những ai không hiểu nghĩa, rồi cũng tự hiểu.


Không có tiền, không có tiền. Sao lại vậy nhỉ? Không giải thích được. Không phải "lần theo ân tình câu hát. Tìm người con gái áo tím mộng mơ." mà tìm xem tiền là thế nào.

Chưa đầy 3 tháng, đi xe từ 4 tiền, tăng lên 6 tiền, bây giờ là 8 tiền. Lương không tăng tiền nào từ nhiều năm nay.

Các vật giá khác ngoài xã hội vẫn cứ tăng đều theo tỷ lệ. Nếu giữ cuộc sống bình thường, lương từ 4 sẽ lên 6 rồi lên 8. Tự dưng mất đi một nửa, không ai lấy làm sao mất được.

Lao động vẫn bấy nhiêu sức, nếu kém đi, không được tăng tiền công thì không nói làm gì, càng làm càng thạo việc, tiền công được tăng chứ. Ai vào đây lấy tiền, không chỉ lấy vài phần trăm, mà lấy một trăm phần trăm.


Nếu nói nguy cơ đang tới dần, cần mua vũ khí tăng cường sức mạnh, mua thế này, hết thế này, dù có khổ cực cũng không sao.

Bây giờ không biết, tự dưng sao mất đi nửa sức người, trong khi chưa bị liệt, chưa bị teo, chưa bị thiểu năng. Cái này không giải thích được, ai đó có thể nói do rủi ro, sức nó tự mất đi một nửa, cũng được, nhưng cần nói rõ, rủi ro ở chỗ nào.


Cái tiếng bọ mi ngân này nó không chỉ vang trong rừng núi, nó lan tràn khắp nơi, nó ra thế giới, nó là câu than vãn cửa miệng của những người đi tạo hình ảnh cho quốc gia, dân tộc.

2 nhận xét:

  1. Nhẹ nhàng giống mưa xuân, và lạnh. Nhưng ấm! :)

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn Bác ghé thăm, chắc chắn Bác rõ luật pháp đấy, đừng đi tù nhá, để còn cãi cho mọi người

    Trả lờiXóa