Người theo dõi

29 thg 3, 2011

Thoát ra khỏi sự cai trị


Loài người bẩm sinh ra những nghệ sĩ, họ có nhạy cảm hơn ai hết, kêu lên những tiếng đau, ca lên những niềm vui, mọi chuyện trong đời đều được cất lên ai oán, căm hờn, đau khổ, ấm ức, bực bội, hân hoan, sảng khoái, hay bất cứ một trạng thái nào mà mọi người không thấy được, không cảm được, không nói được, nói được mà không tận cùng được, tận cùng được mà không đi vào lòng người được, không vang xa được. Có thể vang xa được mà không tạo được chuyển biến gì, ngược lại, người nghệ sĩ thiên bẩm, với sự tự ý thức được sứ mạng trời ban, trời cho, trời nhờ, trời khiến hay trời đày, họ sẽ đi được đến sự tận cùng của thiên bẩm, đến hết con đường được đi, cần đi, phải đi.

Khi không ca lên được, không nói lên được, không kêu lên được, không khoét ra được một không gian tự do nào cả, hoặc không thể chịu đựng được cái không gian nhỏ hẹp tạo được, họ đã bỏ tổ tiên mà đi - không chính xác, họ đã thoát ra khỏi sự cai trị.

Tiếp đến là những bộ óc người, họ cũng buộc phải tìm cách để bộ óc này có ý nghĩa khi được sinh ra; tiếp tục là cái dạ dày, cái bao tử, nó không thể bị cắt bớt được, nó phải là đủ một cái bao tử, là đủ một cái dạ dày.

Nó còn cái lớn hơn nữa, nó là con người, nó không thể để bị cai trị để biến thành con gì đó nhâng nháo, nhăng nhố, nhan nhản ngoài xã hội.

Không thể chống lại được nền cai trị hoàn hảo này, chỉ có thể thức tỉnh lương tri, chỉ có thể báo hiệu cho ngày tàn, chỉ có thể thoát ra khỏi sự cai trị tinh vi này.

Từ cái dạ dày không bị bóp, không bị nắn, từ những con người thoát ra để trở về với thế giới tự do hoàn hảo (nhưng không thể thoát ra khỏi cái tâm linh, cái hồn vía của tổ tiên - nên vẫn chưa trọn một kiếp người).

Những con chim sơn ca bay khỏi lồng cất lên tiếng ca tuyệt hảo cho đời, những bộ óc tư duy hết sự mênh mông, sâu thẳm của hiện thực, của đời người. Kể cả những gì linh thiêng được giam hãm lâu nay cũng thoát ra, được thăng hoa với những sắc mầu linh nghiệm cần có.

Những tiếng nói từ con tim, khối óc đang thoát ra khỏi cổ họng.

Một nền cai trị hoàn hảo đã đến đỉnh cao của nó, nó không biết tự dịch chuyển sang một nền chính trị điều phối xã hội, nó tự cưỡng lại để đi theo quy luật của nó, thì sự đào thoát tất yếu phải tăng nhanh, những đào thoát là những tinh túy tạo sức mạnh thật của sự hoàn hảo này.

Càng tinh túy, càng khó chấp nhận sự cai trị, quá trình rỗng ruột đã đến lúc không có cách gì ngăn được.

Dứt khoát không phải là thoát Á, thoát Ta hay thoát Âu, mà chính là thoát ra khỏi sự cai trị, trước khi xuất hiện sự sụp đổ hoàn toàn của mỗi con người (từ nhân cách, đạo đức, tư duy, tâm hồn, tính linh) đến sự sụp đổ hoàn toàn của nền cai trị này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét