Người theo dõi

10 thg 3, 2011

Nhà giàu ít khi đánh nhau


Nhật củng cố quan hệ với Trung Quốc và Hàn Quốc


Ngoại trưởng Nhật Bản Takeaki Matsumoto. (Nguồn: AP)
Nhằm chuẩn bị cho hội nghị ngoại trưởng ba nước Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc, dự kiến tổ chức tại Kyoto, Nhật Bản trong hai ngày 19-20/3 tới, tân Ngoại trưởng Nhật Bản Takeaki Matsumoto ngày 10/3 đã có các cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc và Nhật Bản.

Trong cuộc điện đàm dài 20 phút với Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì, hai bên nhất trí thực thi các đề xuất của các nhà lãnh đạo hai nước nhằm thúc đẩy quan hệ chiến lược và đôi bên cùng có lợi Nhật-Trung phát triển.

Lãnh đạo ngành ngoại giao Nhật Bản và Trung Quốc khẳng định sẽ nỗ lực cải thiện quan hệ song phương hướng tới lễ kỷ niệm 40 năm ngày hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 2012.

Trong cuộc điện đàm cùng ngày với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung Hwan, người đứng đầu ngành ngoại giao Nhật Bản khẳng định Seoul là “nước láng giềng quan trọng nhất” của Tokyo.

Tân Ngoại trưởng Matsumoto cho biết ông muốn hợp tác với người đồng cấp Hàn Quốc để tăng cường hơn nữa quan hệ song phương và xây dựng niềm tin giữa hai bên.

Theo kế hoạch, hội nghị ngoại trưởng Trung-Nhật-Hàn sẽ tập trung trao đổi về triển vọng hợp tác giữa ba nước, công tác chuẩn bị cho hội nghị cấp cao ba nước lần thứ tư, dự kiến diễn ra vào tháng Năm tới ở Nhật Bản, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm./.
(TTXVN/Vietnam+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét