Người theo dõi

16 thg 3, 2011

Báo mạng và sách mạng

Tại Mỹ báo mạng đã thắng báo giấy, văn minh chiến thắng lạc hậu không phải ngày một ngày hai mà thành. Người đưa tin và người xem tin là cặp không thể thiếu, còn cách đưa tin thì có vô vàn.

Nhìn các bác tài trên đường, chỉ cần một cái lắc tay hay một cái chỉ tay để đưa thông tin quan trọng là có tổ làm luật trên đường không. Như vậy một bàn tay trong một khoảnh khắc cực ngắn đã đưa một tin liên quan đến cuộc sống của mình.

Không phủ nhận báo giấy, giấy viết và chữ in là một sáng tạo văn minh của loài người, do tiến bộ xã hội nhanh quá mà báo giấy phải nhường chỗ. Thế giới ảo đưa tin cực nhanh cực tiện lợi, nhưng vì vấn đề tiền mà trì hoãn quá trình này.

Ai chả biết phải tốn kém mới có tin được, phải thu ít nhất là đủ chi phí cho việc lấy tin, thiếu gì cách thu tiền mà lo.

Cuộc chiến báo giấy và báo mạng coi như xong, nay còn cuộc chiến sách giấy và sách mạng. Lại là vấn đề tiền và hơn nữa là vấn đề làm dấu ấn cá nhân, có thể vấn đề tiền chưa hẳn là lớn, nhưng vấn đề tạo dấu ấn, vấn để thể hiện cá nhân là vấn đề sách mạng sẽ gặp khó khăn với sách giấy.

Tại sao lại thế nhỉ, tất nhiên người viết có quyền tuyệt đối với cái của mình, nhưng viết ra mà ít người đọc, chậm người đọc, khó khăn cho người đọc cũng không phải là mong muốn của người viết.

Cái cách ăn cắp sách để đưa lên mạng hiện nay có thể sẽ làm thay đổi suy nghĩ của người viết.

Ước gì viết được trang nào tác giả đưa lên trang đó hoặc sách vừa xong đưa lên liền, cái danh cái tiếng của người viết đâu có mất mà lại đem lại hiệu quả xã hội.

Sách mạng dứt khoát sẽ thắng sách giấy, tại sao không cho nó thắng luôn đi có phải là cao thượng không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét