Người theo dõi

15 thg 3, 2011

Người trái đất

Văn hóa văn minh chung chung nhưng chỉ vào một con người cụ thể thì là người nào, xưa dùng từ nhà Nho là một biểu tượng sống cụ thể của văn hóa văn minh một cách tổng hợp có tính toàn thể.

Nay sử dụng từ nhà Nho e không còn hợp thời, có thể tạm gọi là người trái đất, một người luôn quan sát, cảm nhận, suy ngẫm, lời nói, hành động phù hợp với quá trình dịch chuyển đến tương lai một cách phù hợp nhất.

Thế giới trước kia có thể chỉ bó hẹp trong phạm vi Trung Hoa và Việt Nam nay đã được mở rộng ra rất nhiều.

Nhà Nho xưa kia chỉ cần thông Việt học, Hán học là đã đủ hành xử ở đời. Nay thế giới rộng lớn hơn, vấn đề đa phức hơn, vị trí đứng tại Việt Nam trong tương quan với thế giới rộng lớn đang tạo ra nhiều giá trị mà trước đây chưa hề nghĩ tới.

Số người trái đất ở ta chắc không nhiều, vậy một sự đòi hỏi chính quyền hành xử ở tầm nhân loại là bất khả, chỉ khi trong xã hội có một lực lượng tầm nhân loại đông đảo, khi đó các ý kiến mới đủ sức nặng để xã hội dịch chuyển một cách hợp lý nhất; chỉ là người nhà mình, làng mình hô quyết tâm với nhau, khi ra đến ngoài lại lớ ngớ với những bàn tính định trước trong xó bếp bày đặt ra trước thiên hạ một cách lố bịch.

Dù có kêu gào, kích động thì cũng chỉ là sự dịch chuyển từ bi kịch này đến bi kịch khác mà thôi.

Dư luận rất nhạy bén với thông tin, một blog Lãng gọi người đọc là bò, một blog rất khó nhớ địa chỉ, rất lâu mới có một bài mà gần như bài nào cũng được đón nhận nồng nhiệt, có phải những con bò thông minh đã nhận thức được mình là bò nên đã không có phản ứng với người có khả năng gọi đúng tên của mình.

4 nhận xét:

  1. Khi con người bị ảnh hưởng và tác động của trào lưu xấu rất dễ thành người-ngợm. Người trái đất bình thường có tri thức, có mỹ cảm chân thiện(kiểu nhà nho quân tử xưa) có thể gọi là người Người chăng? :D

    Trả lờiXóa
  2. Oke bác CNC, chắc cứ gọi Người là đủ

    Trả lờiXóa
  3. Hom 13/3 ngoi o Tokyo du chan dong dat moi nguoi hoang qua chi 3-4 giay lai binh thuong. Hay tra lai cho tu nhien con nguoi dung tinh vi qua

    Trả lờiXóa
  4. Internet Nhật quá tốt, không sao hết, không đứt mạch với thế giới

    Trả lờiXóa