Người theo dõi

12 thg 3, 2011

Nhật không còn tâm trí nào để quan tâm đến Biển Đông


Bức xạ cao gấp 1.000 lần mức bình thường tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima
Cập nhật lúc 12:52, Thứ bảy, 12/03/2011 (GMT+7)
NDĐT-Bức xạ đã tăng lên bất thường tại khu vực Nhà máy hạt nhân số 1 thuộc Tổ hợp nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở Tokyo sau các trận động đất mạnh kỷ lục tấn công miền bắc Nhật Bản hôm qua, Cơ quan An toàn hạt nhân Nhật Bản hôm nay cho biết.
Trung tâm hạt nhân và an toàn công nghiệp đã đo được lượng bức xạ cao gấp khoảng 1.000 lần mức bình thường trong phòng điều khiển của lò phản ứng số 1 tại nhà máy Fukushima số 1.Theo Cơ quan này, đây là trường hợp rò rỉ phóng xạ đầu tiên từ thảm họa này.
Trong khi Cơ quan an toàn hạt nhân phủ nhận lượng bức xạ sẽ đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của cư dân ở gần đó, thì tác động của trận động đất dường như đã lan rộng khi cơ quan này khuyến cáo người dân sống tại khu vực gần nhà máy hạt nhân Fukushima số 2 cũng cần sơ tán.
Do có những trục trặc tại nhà máy số 2, Chính phủ Nhật Bản đã ra lệnh khẩn cấp thành lập một Ban điều hành hai nhà máy ở tổ hợp Fukushima để để đối phó với với việc mất kiểm soát cơ chế hoạt động bình thường của các nhà máy..
Cơ quan này cũng cho biết lượng bức xạ ở gần cổng chính của nhà máy cũng cao hơn tám lần mức bình thường.
Các nhà chức trách đã mở rộng khu vực sơ tán cho cư dân trong vùng lân cận nhà máy số 1 từ bán kính 3km đến 10 km theo lệnh của Thủ tướng Naoto Kan khi ông đến thị sát cơ sở này.
Chính phủ cũng tuyên bố rằng nhà máy Fukushima số 2 nhà máy đang trong trạng thái khẩn cấp cùng với Nhà máy số 1, và mở rộng các khu vực sơ tán bao gồm các vùng lân cận Nhà máy số 2.
Theo đó, việc sơ tán bao gồm cư dân sống trong bán kính 3 km của nhà máy Fukushima số 2. Và những người sống trong bán kính 3-10 km của nhà máy này cũng được khuyên nên ở trong nhà.
Thu Trang 
(Nguồn: (theo Kyodo))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét