Người theo dõi

12 thg 3, 2011

Mỹ đánh, Tàu cũng đánh, nhưng không phải ở Libya


Tổng thống Obama đã nói tới việc "tấn công" Libya

12/03/2011 13:48:09
Sau một thời gian dài cân nhắc, Mỹ dường như đã chuẩn bị lên kế hoạch cho một cuộc tấn công vào Libya.
Những sức ép, cả ngoại giao lẫn chính trị, đã không ép được nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi của Libya từ chức nên trong bài phát biểu hôm 11/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố quân đội Mỹ có thể can thiệp quân sự vào Libya nếu các lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi tiếp tục các hành động tấn công quân sự vào lực lượng chống đối.

Ông Obama - Ảnh IE
 
 
Tổng thống Mỹ cho biết Nhà Trắng đã quyết định cử một phái viên gặp gỡ để tìm cách hỗ trợ cho phe đối lập ở Libya. Cùng ngày, Chính phủ Mỹ tuyên bố trừng phạt 9 quan chức cao cấp trong chính quyền Libya và thành viên trong gia đình của nhà lãnh đạo Gaddafi, trong số đó có Bộ trưởng Quốc phòng, vợ và các con của ông Gaddafi. 
Trong khi đó, sau gần một tuần giao tranh, quân đội Libya đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Zawiya, cách thủ đô Tripoli 40km về phía Tây. Đài truyền hình nhà nước Libya đã phát sóng trực tiếp hình ảnh hàng trăm người dân địa phương tập trung tại quảng trường thành phố để chào mừng chiến thắng của quân đội chính phủ.
Từ châu Âu, cuộc họp khẩn cấp ủa Liên minh châu Âu (EU), 27 nhà lãnh đạo của nhóm nước này đã không đạt được sự nhất trí về việc thiết lập vùng cấm bay tại Libya, cho dù nhiều thành viên EU nhất trí cắt liên hệ với chính phủ của Tổng thống Gaddafi và chọn phe chống đối tại Libya làm đối tác.
Trà My (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét