Người theo dõi

12 thg 12, 2010

Có phải là công nghệ thông tin và truyền thông


Thiết bị, đường truyền, tụ điểm thì đúng hơn; thiết bị cũng phải có phần mềm của nó, đường truyền cũng phải có phần mềm để vận hành, tụ điểm lại càng cần phần mềm của nó. Dùng từ công nghệ thông tin để chỉ phần mềm (hay chỉ hệ điều hành) và thiết bị; dùng từ truyền thông để chỉ đường truyền.

Xu thế là tất cả các thiết bị đều phải có hệ điều hành (chương trình để vận hành) nên không cần phải dùng từ để chỉ nó nữa, tập trung vào lõi của vấn đề là thiết bị, đường truyền và tụ điểm. Khi cần thì sẽ nói trực tiếp vào các hệ điều hành phổ biến và không phổ biến, nhỏ thì là phần mềm.

Công nghệ mới này ở ta rất phát triển nhưng phát triển chủ yếu là ở đường truyền vì được bảo hộ. Các đường truyền phổ biến là vnpt, viettel, fpt, evn bao gồm cả truyền qua dây và truyền không dây. Các thiết bị trong nước gần như chưa sản xuất được, các hệ điều hành cơ bản cũng chưa thể làm được, làm được thì thị phần chiếm lĩnh cũng không lớn.

Tụ điểm ảo là các trang web, mạng xã hội, trang tin tức đã đáp ứng được ở khu vực đòi hỏi tính Việt hoá cao như baomoi.com đã cạnh tranh được với news.google.com.vn, các tụ điểm nghe nhạc của người Việt ta cũng tự giải quyết được. Các mạng xã hội thì không thể cạnh tranh được với nước ngoài (Mỹ).

Xu thế phát triển ta cũng chỉ khống chế ở đường truyền, các phần mềm bổ trợ; sự đột phá để thành tụ điểm của thế giới, thiết bị của thế giới vẫn còn đang là bí ẩn không biết có xảy ra không. Thị trường ảo rộng mênh mông dù không khống chế được nó nhưng ta vẫn tìm được những mảnh đất nhỏ mà thâm canh. Đặc biệt những lĩnh vực đòi tính Việt hoá cao như tin tức, âm nhạc… không ai hiểu ta bằng ta hiểu ta.

Tìm tòi để có những thiết bị bổ trợ cho thiết bị gốc cũng là một ngành kinh tế quan trọng.

Thiết bị - đường truyền – tụ điểm – phần mềm là toàn bộ nội dung của công nghệ thông tin và truyền thông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét