Người theo dõi

29 thg 4, 2011

Xã hội có quy trình không nhỉ

Xã hội hỗn độn, nhiều người vẫn đồng ý nó vận hành theo cái danh và cái lợi, bây giờ có thể nói là nó chạy theo tiền, theo danh tiếng và không thể thiếu nhau. Thế thì nó có quy trình gì không nhỉ, tra trên mạng xem hai trang đầu không thấy quy trình xã hội. Nhưng nhìn trên mạng thì thấy nó có giai đoạn.

Giai đoạn mơ ước, ao ước, tưởng tượng, nói bóng, nói gió, lấy cái a nói cái b.

Giai đoạn kể lể mô tả trình bày diễn giải.


Giai đoạn la ó gào thét.

Giai đoạn phân tích, suy ngẫm, nghiên cứu.

Giai đoạn hành động.

Giai đoạn hồi tưởng, hồi ký, kể lại cảm tưởng, cảm xúc.


Dù có tổ chức hay không tổ chức hình như người ta vẫn cứ làm như vậy. Nhìn thấy hiện thực, nảy sinh mơ ước, ước nguyện không thành, nảy sinh phản ứng - thất vọng, suy ngẫm, hành động, hồi tưởng.

Nếu đây đúng là quy trình thật, người có trách nhiệm tạo điều kiện cho nó đi đúng đường của nó. Có hồi nghe : những ông chủ tư bản nó làm cái hình nộm của ông chủ, có sẵn gậy ở đó, khi nào uất quá đến đó đập cho nó chết, hết uất vào làm tiếp. Chủ không chết, thợ hết ức, cái lợi vẫn sinh ra.

Người cầm quyền sợ nhất giai đoạn hành động. Nếu người ta biết lo từ khi thấy những giấc mơ, mà mơ bây giờ người ta có giấu nữa đâu, mơ gì người ta nói ra hết mà.


Đến khi xã hội la hét lên mà người ta cũng không thèm để ý. Chỉ đến khi hành động thì người ta dập tắt, đến khi phải dập tắt nhiều quá người ta bắt đầu biết sợ, sợ cả những hồi ức xa xưa, sợ cả những giấc mơ.

Chính những người có quyền là những người thường rêu rao nhất về việc hiểu quy luật và vận hành theo quy luật, nhưng chính họ lại là người không thực hiện theo những gì họ nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét