Người theo dõi

17 thg 3, 2011

Nhân tai mới bắt đầu


Tổng hợp hình ảnh biểu tình ở Bahrain
Cập nhật lúc :6:40 PM, 17/03/2011
Diễn ra từ ngày 17/2, do hiệu ứng "hoa lài", những người chống chính phủ ở Bahrain đang nuôi hy vọng về thành công như ở Ai Cập, Tunisia.
>> 4 người thiệt mạng ở Bahrrain vì biểu tình
>> Bahrain áp đặt tình trạng khẩn cấp

Trước thành công của "cách mạng hoa nhài" tại các nước láng giềng, người dân Bahrain đã tổ chức các cuộc biểu tình nhằm phản đối chế độ độc tài của ông Al Khalifa.

Trong những diễn biến đã qua, người biểu tình đổ ra đường phố Thủ đô Manama, đặc biệt là khu quảng trường trung tâm Pearl, chặn các tuyến đường huyết mạch vào thành phố. Hàng nghìn người biểu tình đòi cải tổ dân chủ, gặp phải sự đàn áp mạnh mẽ của lực lượng cảnh sát với hơi cay, vòi rồng và đạn cao su.

Phe đối lập của Bahrain do phe Hồi giáo Shiite lãnh đạo vẫn mở các cuộc biểu tình mỗi ngày đòi toàn thể chính phủ từ chức. Vương quốc này do gia đình Al-Khalifa thuộc phe thiểu số Hồi giáo Sunni cai trị. 

Những người biểu tình chống chính phủ cũng đòi quốc vương chuyển giao quyền bính lại cho một chính phủ do dân bầu, đại diện cho phe đa số tại quốc gia vùng Vịnh này với đa số dân là Hồi giáo Shiite. 

Mới đây nhất, Arab Saudi đưa hơn 1.000 quân vào lãnh thổ Bahrain, viện cớ giúp nước này bình ổn tình hình đã gây ra làn sóng giận dữ dâng cao với dân chúng. Đây được coi là hành động vi phạm chủ quyền lãnh thổ nghiêm trọng.

Dưới đây là những hình ảnh về cuộc biểu tình ở Bahrain:
Những người biểu tình chống chính phủ sử dụng gạch xếp dòng chữ “Game Over” (Trò chơi kết thúc) trước con đường tới Financial Habour ở Thủ đô Manama, Bahrain.
Cảnh sát Bahrain sử dụng súng bắn đạn cao su để dẹp những người biểu tình.
Một dòng chữ khác của nhóm biểu tình là Freedom (Tự do) và 14 Feb (14/2), thể hiện ý nghĩa rằng tự do bắt đầu từ cuộc nổi dậy hạ bệ những nhà lãnh đạo ở Ai Cập và Tunisia ngày 14/2.
Những người biểu tình đang tìm chỗ ẩn nấp khi cảnh sát Bahrain đang sử dụng khí ga làm cay mắt nhằm dẹp loạn.
Người dân Bahrain đang quan sát đống bình xịt ga và đạn cao su bỏ lại tại quảng trường Pearl, tụ điểm tập hợp của nhóm người chống chính phủ, một ngày sau cuộc đụng  độ giữa cảnh sát và người biểu tình, khi họ thử chiếm đóng ngân hàng trung ương.
Trước số lượng người biểu tình đông đảo, cảnh sát đã phải sử dụng vòi rồng để giải tán.
Một người biểu tình đang sử dụng những cử chỉ phản đối hướng về phía hàng cảnh sát chống bạo động gần quảng trường Pearl.
Ngư dân Bahrain cũng tham gia biểu tình với cờ và biểu ngữ trên thuyền của họ dọc bờ biển Manama.
Giơ hai ngón tay biểu hiện sự chiến thắng, người dân Bahrain đang ra dấu về phía trực thăng quân sự bay qua thủ đô Manama.
Một người dân đang vẽ một tấm bảng với dòng chữ: “Biến đi, Al Khalifa” trong khu trại của người biểu tình ở quảng trường Pearl.
Một tuyến đường khác chạy vào Financial Habour cũng bị nhóm biểu tường dựng hàng rào chắn.
Hàng trăm người biểu tình tụ tập bên ngoài đại sứ quán Arab Saudi ở Thủ đô Manama để phản đối hành động tự ý đưa quân đội vào đất nước Bahrain.
Một bác sĩ phẫu thuật lãnh đạo một nhóm nổi dậy tại bệnh viện sau khi cảnh sát Bahrain đã càn quét qua khu trại tạm của người biểu tình ở quảng trường Square khiến nhiều người chết và bị thương.
Ngày 17/2, Chính phủ Bahrain đã đưa cả xe tăng quân sự vào khu vực gần quảng trường Pearl để tấn công người biểu tình.

>> Xung đột Trung Đông nhìn từ nội bộ cộng đồng Hồi giáo
>> Lý giải sự khác biệt giữa Libya với Tunisia, Ai Cập
>> Bắc Phi - Trung Đông: Mặt trận mới giữa Mỹ và Trung Quốc?
>> Tương lai nào cho các loài ‘hoa’ ở Bắc Phi – Trung Đông

>> 'Chảo lửa' Trung Đông phụ thuộc Israel
>> 3 lý do Mỹ không nên can thiệp vào Libya
>> Israel sẵn sàng 'phiêu lưu quân sự' tại Trung Đông
Thùy Liên (theo Telegraph)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét