Người theo dõi

19 thg 2, 2011

Song phương

Không biết có ở đâu có hệ thống song song như ở ta không.

Ngoài Đảng cộng sản còn có Đảng khác lén lút hoạt động. Ngoài báo chí nhà nước là hệ thống báo chí của nhân dân tự tạo ra (không phải tờ báo nhân dân ). Nhà văn nhà thơ cũng có những nhà văn nhà thơ của nhà nước và nhà văn nhà thơ của nhân dân. Lĩnh vực nghiên cứu cũng vậy, kinh tế thì kinh tế nhà nước, kinh tế dân doanh.

Cán bộ có người làm việc cho nhà nước, có người làm việc là vì dân.

Tên đặt các cơ quan quan trọng đều gắn chữ nhân dân vào nhưng thực ra là của nhà nước chứ không phải của nhân dân.

Đến như cơ quan quan trọng là cơ quan điều tra, lực lượng bảo vệ bán vũ trang thì dân cũng có như thám tử, vệ sĩ.

Ai để ý thì thấy có công binh nhân dân, vì cái dụng cụ rà phá bom mìn chỉ bộ đội công binh mới có nhưng nay người dân vẫn có để rà sắt vụn, rà bom đạn còn sót lại để lấy thuốc nổ, để lấy bán đồng nát.

Mấy năm trước còn có nhóm nông dân chế tạo máy bay. Bây giờ dân doanh cũng có máy bay riêng, tàu biển riêng.

Thần tượng cũng có hai hệ thống song song, thần tượng của nhà nước là Mác Lê Nin, nhưng lại không phải là thần tượng của nhân dân. Yêu đất nước cũng có hai cách yêu khác nhau, yêu bằng cách trung thành với nhà nước và yêu bằng cách khác; hy sinh vì đất nước cũng có hai cách hy sinh khác nhau, hy sinh bảo vệ chính quyền và hy sinh đổi mới chính quyền; quan điểm đối với lân bang cũng có hai quan điểm khác nhau, rất lạ. Đến tôn giáo là nơi linh thiêng chỉ có là của chung mà vẫn có tôn giáo quốc doanh và tôn giáo của dân.

Hệ thống song song song này có lợi hay có hại nhỉ.

Trong lịch sử nước ta có rất nhiều giai đoạn tồn tại hai chính quyền song song, hai nhà nước song song, có khi còn là ba chính quyền song song.

Thật nguy hiểm.

2 nhận xét:

  1. Đâu có song song, chúng xoẳn vao nhau chứ, thế mới khổ. :)

    Trả lờiXóa
  2. xoắn vặn cũng không thành một được, vẫn là hai Bác ơi

    Trả lờiXóa