Với tham vọng biến một vùng sa mạc rộng lớn trở thành ốc đảo xanh, vừa qua dự án Sahara Forest Project's (SFP) đã được chính quyền Jordan ký quyết định cấp phép xây dựng thử nghiệm. Địa điểm đầu tiên của SFP sẽ được đặt tại một khoảnh đất rộng 2 triệu m2 tại Aqaba, một thị trấn ven biển nằm ở phía nam Jordan. Tại đây, các công nghệ như sản xuất thức ăn và nước uống, công nghệ tái tạo năng lượng sẽ được áp dụng thử nghiệm trong điều kiện khô nóng của sa mạc.

Ý tưởng ban đầu của dự án đã được đánh giá cao về tính kinh tế và tính khả thi tại hội nghị biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc vào tháng 12/2009 tại Copenhagen, Đan Mạch. Sau đó, vào tháng 6/2010, quốc vương Jordan Abdullah II tham dự một buổi thuyết trình khác về dự án và thật sự có ấn tượng, đến mức ông đã chấp nhận cho triển khai nó tại quốc gia của mình.

Những điểm mấu chốt của dự án là nhà kính sử dụng nước mặn, các trạm năng lượng mặt trời tập trung và quy trình canh tác các giống cây trồng nhiệt đới cũng như các giống cây phục vụ sản xuất năng lượng. Tất cả đều được thực hiện tại 1 địa điểm để giải quyết các vấn đề về môi trường. SFP sẽ sử dụng các nhà kính nước mặn để trồng trọt mà không cần dùng đến nguồn nước sạch bên ngoài. Nước biển lấy từ Biển Đỏ được làm bốc hơi để tạo môi trường mát, ẩm bên trong nhà kính, trong khi một phần sẽ được cô đặc để sản xuất nước sạch phục vụ tưới tiêu và các trạm năng lượng mặt trời tập trung. 

Nhiệm vụ của các trạm năng lượng mặt trời là cung cấp điện để chạy máy bơm nước mặn và các cánh quạt lưu thông không khí trong nhà kính. Tại đó, ngoài các giống cây trồng nhiệt đới, tảo cũng sẽ được trồng để giúp hấp thụ CO2 và thải ra khí sinh khối (biomass), sử dụng để sản xuất năng lượng và thực phẩm.

Theo các nhà làm dự án, khi tất cả các công nghệ trên được kết hợp, chúng sẽ tạo thành một quy trình tự cung tự cấp khép kín, qua đó vừa giải quyết vấn đề môi trường, vừa có thể đem lại lợi ích kinh tế. SFP sẽ trải qua 3 giai đoạn phát triển riêng biệt. Giai đoạn khảo sát, nghiên cứu sẽ được thực hiện trong suốt năm 2011. Sau đó, một trung tâm thử nghiệm sẽ được xây dựng vào năm 2012, trước khi toàn bộ dự án đi vào giai đoạn thương mại hóa vào 3 năm sau đó, tức 2015.

Nguồn: Gizmag (tinhte.com)