Người theo dõi

28 thg 11, 2010

Nét


Tìm một từ để thể hiện mối liên hệ tổng thể của con người với con người, với tự nhiên và cả với những cái siêu nhiên thật khó. Cổ xưa dùng từ thiên địa nhân, vũ trụ, xác, hồn… có tính khái quát cao nhưng chưa thể hiện được mối liên hệ chặt chẽ trong tự nhiên và con người làm trung tâm. Trong quá trình phát triển loài người đã sáng tạo ra mạng internet, nếu dựa vào biểu tượng này để diễn giải vũ trụ này trong đó có con người sẽ tạm thể hiện được bản chất thật của tự nhiên xã hội và siêu nhiên. Rút gọn từ internet xuống thành nét để diễn tả một tổng thể tồn tại thực và siêu thực.

Khi không dùng thiết bị, không kết nối là đã dứt được nét ảo, khi không tiếp xúc với xã hội là có thể dứt được nét thật, nhưng nét người ở phạm vi siêu nhiên thì dù có ở trên núi cao, rừng sâu thì những âm hồn, thần linh, thông tin vũ trụ… vẫn kết nối với người, người là một thiết bị nhạy cảm, không có cách gì dứt khỏi nét người được. Trong không trung vô hình nhưng có vô vàn những tín hiệu âm thanh, hình ảnh… được truyền đi, chỉ cần một thiết bị và đường truyền là những cái vô hình được hiện hữu.

Con người không thể dứt nét người được, nhập vào nét người là một quá trình hoàn thiện và cũng là quay về bản nhiên do quá trình hoạt động xã hội làm mất đi tính bẩm sinh của mình. Linh tính của con người là vô cùng vô tận đã bị chính người loại bỏ khỏi bản thân vì nó là vô hình, khó kiểm nghiệm. Các loại hình tu luyện có xu thế quay trở lại, ở mức thấp là tẩy trừ hết bệnh tật, có một sức khỏe dồi dào, còn để đạt đến công năng siêu phàm đi trên mặt nước… là việc xa xôi.

Ba cấp độ nét người, nét thật, nét ảo. Nét ảo sinh sau cùng, hấp dẫn nhưng con người vẫn có thể tách nó ra khỏi cuộc sống của mình. Nét thật là thực tại môi trường sống của người, các hạ tầng nhân tạo ngày càng phát sinh quy mô lớn (lợi hại đan xen). Nét người là cái vì một lý do phi tự nhiên nào đó con người hạn chế sự thâm nhập của mình vào nó và sự thâm nhập đây là vô thức, ngoài tầm kiểm soát của người, người nương theo để thuận lợi cho cuộc sống của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét