Người theo dõi

24 thg 11, 2010

Cố kết chặt chẽ, hoạt động mãnh liệt, không rời bỏ mục tiêu - Nhưng phản tiến bộ xã hội



Báo động “hàng nóng”

Các băng nhóm giang hồ ở Đồng Nai sử dụng súng để thanh toán nhau khiến người dân lo lắng

Gần đây, các băng nhóm sử dụng bom xăng, súng tự chế, súng công cụ hỗ trợ để “xử” nhau gây nên nỗi kinh hoàng cho người dân.
 
Xả súng truy sát
 
Khoảng 15 giờ ngày 20-11, Phan Thành Châu (SN 1986, ngụ tại khu phố 4, phường Trung Dũng) và Hồ Đức Minh (SN 1988, ngụ tại xã Hiệp Hòa), TP Biên Hòa, uống cà phê tại phường Quang Vinh. Sau đó, Minh lấy xe máy biển số 60X3-9567 chở Châu về nhà trên đường Phan Đình Phùng.
 
Khi vừa rời khỏi quán cà phê thì có 2 thanh niên bịt mặt, chạy từ phía sau đến, ép sát vào xe Minh, tên ngồi sau móc súng chĩa vào người Châu bắn 3 phát liên tiếp. Đến khi Châu ngã xuống đường, bọn chúng tiếp tục bắn tiếp 2 phát nữa nhưng chỉ trúng vào xe của Minh.
 
Việc các đối tượng xả súng giữa phố đã thể hiện bản tính hung hãn, côn đồ, phương thức và thủ đoạn gây án liều lĩnh của chúng làm cho người dân hoang mang.
 
Hồi tháng 6-2010, người dân Đồng Nai chứng kiến công an truy quét 2 nhóm giang hồ trong đó có Nguyễn Văn Long (Long Thanh, SN 1979), ngụ khu phố 6, phường Hố Nai, TP Biên Hòa và Phạm Duy Hưng (Hưng vườn điều).
 
 
Hung khí thu giữ tại nhà Hưng vườn điều hồi tháng 6-2010

Trước khi vào Nam lập nghiệp, Hưng là tay anh chị đất cảng Hải Phòng. Hai băng nhóm này tranh giành lãnh địa, tổ chức bảo kê sòng bài, quán bar, cho vay nặng lãi. Khi bị bắt, khám xét nhà ở của Long Thanh, cơ quan điều tra thu giữ một số tài sản có liên quan đến vụ án.
 
Liên quan đến Hưng vườn điều, công an thu giữ một khẩu súng bắn đạn cao su và 15 viên đạn, 2 kiếm Nhật, một giấy phép sử dụng súng quân dụng, thu một khẩu súng lục, một quả lựu đạn.
 
Xử phạt quá nhẹ
Theo một cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) - Công an tỉnh Đồng Nai, thời gian gần đây các đối tượng gây án thường buôn bán, tàng trữ, sử dụng loại súng bắn đạn hoa cải, súng bắn dạng bút bi... Khi đối tượng buôn bán, tàng trữ hoặc sử dụng súng nhưng chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng, trong nhiều vụ chỉ xử phạt hành chính nên không có tác dụng răn đe.
Theo điều tra ban đầu, ngoài việc thường xuyên sử dụng vũ khí để thanh toán nhau, tranh giành lãnh địa và bảo kê, đàn em của các đối tượng này luôn sẵn sàng sử dụng “hàng nóng” để trấn áp đối phương.
 
Hỗn chiến bằng bom xăng
 
Mới đây, vào ngày 27-10, người dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai bàng hoàng khi chứng kiến cảnh 30 đối tượng côn đồ tấn công quán nhậu bằng mã tấu và bom xăng.
 
Vụ việc xảy ra tại quán nhậu Quang Vinh (ấp Tân Triều, xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu) khiến 2 nhân viên của quán là Trần Thanh Danh và Lê Thanh Hải bị chém trọng thương.
 
Các đối tượng đã dùng mã tấu và bom xăng tấn công liên tiếp tất cả khách và nhân viên trong quán. Hai nhân viên phải đi cấp cứu vì trọng thương. Theo Công an tỉnh Đồng Nai, bọn tội phạm đã tự chế tạo bom xăng bằng cách đổ xăng vào vỏ chai bia, bên trong chứa khăn lông, đinh sắt rồi đốt và ném vào đối thủ.
 
Một tay đàn anh trong giới giang hồ đã “gác kiếm” nói rằng cách tấn công bằng bom xăng dễ áp đảo đối phương, khả năng sát thương cao và nếu có bị bắt thì tội cũng nhẹ hơn so với dùng súng thanh toán nhau. Khi nào các giang hồ cộm cán muốn chứng tỏ “số má” của mình hoặc trường hợp gặp đối thủ “nặng ký”  thì chúng mới dùng đến súng.
Bài và ảnh: KIM CƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét