Người theo dõi

31 thg 7, 2012

Nguyen Quang Thach
Dân trí thấp là mảnh đất màu
mỡ cho những kẻ ít học và
gian manh làm chính trị thành
công.
Một nền chính trị được kiến
tạo trên sự giết chóc, gian trá,
thủ lĩnh tự thánh hóa mình...
sẽ tạo nên một xã hội bóp
nghẹt tư tưởng và che đậy tội
ác. Hầu hết công dân lớn lên
trong xã hội đó không thể tự
khai phóng chính mình, họ
phải chịu áp lực và định kiến
đám đông, bởi thế sự nô lệ
hóa cá nhân vào đám đông
diễn tiến trong sự kháng cự
yếu đuối giữa cái tôi cá nhân
và bức tường nô lệ mà đám
đông tự xây để giam hãm
mình.
Mặc dù mất rất nhiều thời
gian để phá vòng nô lệ cũng
như để tránh một cuộc cách
mạng đẫm máu theo mô thức
cũ, tiếp liệu cho sự thay đổi
tiến bộ hơn đó là tri thức. Tuy
nhiên, lượng tri thức đầu vào
cho xã hội đó phải dung chứa
hàm lượng thúc đẩy sự khai
phóng cá nhân từ đứa trẻ biết
nói đến người già sắp kề
miệng lỗ. Sự giao hòa và các
hiệu ứng giữa cá nhân đồng
đẳng và giữa các nhóm khác
độ tuổi là yếu tố chính quan
thúc đẩy sự khai phóng cá
nhân trên quy mô toàn xã
hội. Sự khai phóng xã hội
manh nha hình thành.
Nếu chính thể dũng cảm vứt
bỏ sự lạc hậu của hệ thống và
nâng cao năng lực hệ thống
bằng sự khai phóng chính
mình, một xã hội dân chủ sẽ
hình thành nhanh chóng, mọi
tiềm năng của công dân sẽ
được khai phóng, sự tiến bộ
và công bằng xã hội hình
thành một cách tự
nhiên...Một xã hội an toàn,
tiến bộ, bền vững và nhân
văn được kiến tạo.
Chia sẻ này chỉ mang tính cá
nhân bởi thế tôi rất mong
được học hỏi từ mọi người.
Chúc mọi người có một ngày
làm việc hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét