Người theo dõi

6 thg 8, 2011

Các chàng khác sẽ lao theo


04:07:35 Thứ bảy, 06/08/2011
Nokia khoanh vùng phân phối
Đức Huy
(baodautu.vn) Với số thuê bao điện thoại di động cao hơn dân số như hiện nay (trên 112 triệu thuê bao), Việt Nam không còn là thị trường “đầy tiềm năng” với các nhà cung cấp thiết bị đầu cuối cầm tay, bởi mật độ phủ xem ra đã đạt đến đỉnh điểm. Trước tình hình như vậy, Hãng điện thoại Nokia (Phần Lan) đã chuyển hướng “chuẩn hóa và chuyên nghiệp hóa” hệ thống bán lẻ tại thị trường Việt Nam.
Theo kế hoạch này, Nokia sẽ hợp tác với các đối tác bán lẻ điện thoại tại Việt Nam có khả năng tài chính tốt, uy tín cao trên thị trường và có định hướng đầu tư kinh doanh lâu dài các sản phẩm và dịch vụ của hãng để xây dựng chuỗi cửa hàng Đối tác Nokia trên phạm vi toàn quốc.
“Ý tưởng mới của Nokia trong chiến lược bán lẻ hiện nay vừa nhằm mục đích hỗ trợ các đối tác bán lẻ Việt Nam, vừa nhằm khẳng định vị trí của Nokia là công ty dẫn đầu về thị trường trong việc cung cấp giải pháp và dịch vụ di động”, ông William Hamilton-Whyte, Tổng giám đốc Nokia Đông Dương nói.
Không chỉ lên kế hoạch thúc đẩy các hoạt động bán lẻ, Nokia mới đây còn mạnh tay ép các nhà phân phối Việt Nam phải hoạt động hiệu quả hơn theo chiến lược “khoanh vùng” địa bàn phân phối. Theo đó, 3 nhà phân phối của Nokia tại Việt Nam sẽ không còn được phân phối trên phạm vi toàn quốc, mà sẽ phân vùng hoạt động. Cụ thể, FPT phụ trách khu vực miền Bắc, PetroSetco (PSD) phụ trách khu vực miền Trung và Đông Nam Bộ, Công ty Lucky phụ trách vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Tuy nhiên, với câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư “liệu việc tập trung vào bán lẻ và thay đổi chiến lược phân phối của Nokia có phải là động thái để Nokia giành lại thị phần bị sụt giảm tại thị trường Việt Nam trong thời gian qua?”, ông William Hamilton-Whyte lại không đưa ra câu trả lời chính xác.
Trong khi đó, theo ông Trương Đình Anh, Tổng giám đốc FPT, một trong 3 nhà phân phối của Nokia, lý do khiến Nokia quyết định thay đổi chiến lược phân phối có thể là do Hãng gặp phải sự cạnh tranh lớn từ các hãng điện thoại khác tại thị trường Việt Nam.
Cũng theo ông Trương Đình Anh, FPT đã vận hành khá tốt chiến lược phân phối mới và FPT là một trong những đối tác quan trọng nhất của Nokia tại Việt Nam. “FPT và Nokia đã đạt được những thỏa thuận về việc hợp tác phát triển giữa hai bên trong giai đoạn tới, khi Nokia chính thức khai trương nhà máy tại Việt Nam”, ông Trương Đình Anh nói.
Hiện tại, Nokia chưa đưa ra con số thống kê chính thức về thị phần của hãng trên toàn cầu cũng như tại thị trường Việt Nam. Ông William Hamilton - Whyte chỉ đưa ra nhận định chung chung rằng, Nokia là thương hiệu dẫn đầu thị trường không những về thị phần, mà còn về giá trị trong nhiều năm qua và trong 6 tháng đầu năm nay.
Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính của Nokia, trong 2 quý đầu năm 2011, doanh thu bán hàng và số lượng thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng…) và điện thoại di động của Hãng tại hầu hết các thị trường đều giảm so với cùng kỳ năm trước. Đơn cử tại thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương, doanh thu bán thiết bị đầu cuối trong quý II/2011 giảm 30%, số lượng thiết bị bán ra giảm 20% so với cùng kỳ năm trước.

 nokia 500

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét