Người theo dõi

21 thg 7, 2011

Sống bằng lệ phí cấp phép

Quan quân triều đình sống bằng gì trong khi lương quá thấp so với vật giá thị trường . Triều đình được hình thành trong chiến tranh , chiến tranh là trưng thu , trưng mua tất cả phục vụ chiến đấu ; với quán tính đó , tất cả các loại phép đều thuộc triều đình , sau đó triều đình và quan quân sống bằng lệ phí cấp phép , còn lương chỉ mang tính tượng trưng . Các công việc làm ăn đều có các loại phép to nhỏ khác nhau , mỗi một loại phép lại có một lệ phí nhất định . Phép rất phong phú đa dạng không thể kể hết được , vì ngay mạng sống của con người triều đình cũng đã thu rồi , nên có muốn tồn tại được cần có phép . Vĩ dụ rất nhiều trường hợp nói động đến triều đình , triều đình không để cho sống yên ổn , làm cho chết dần chết mòn mà có ai làm gì được đâu . Cái phép thì vô cùng vô tận , biến hóa và kết cục là muốn được phép thì chi tiền ra là có phép , ví dụ muốn chở hàng quá tải lưu thông trên đường thì từng cung đoạn phải đóng lượng phí nhất định . Muốn khai thác một khu rừng nguyên sinh cũng đóng một lượng phí tương xứng . Muốn thi đậu vào trường : đóng phí . Muốn tốt nghiệp : đóng phí . Muốn khỏi bệnh : đóng phí . Nguy hiểm nhất là việc đóng phí khi đã thành quán tính của bánh xe khổng lồ từ trên đỉnh dốc cao lăn xuống không ai cản được dù biết nó sẽ đè bẹp tất cả . Muốn cột mốc biên giới lấn về phương nam : đóng phí . Muốn nghênh ngang trên biển : đóng phí . Muốn đánh đập ngư dân : đóng phí . Muốn đàn áp biểu tình : đóng phí . Muốn có một kẻ u mê giữ chức vụ cao trong triều đình : đóng phí . Nói giặc nham hiểm là một phần , phần chính là triều đình có cái cách sống và làm việc bằng kiểu cấp phép rất nguy hiểm . Cái việc cấp phép này không ai kiểm soát được , ai cũng tìm được cách cấp phép kể cả người dân thấp cổ bé họng . Lẽ ra dân làng tôi ầm ĩ lên việc khu rừng nguyên sinh gần đó bị phá hoại , nhưng chúng tôi cấp cái phép im mồm và phải trả phí cho chúng tôi . Cái cách để triều đình tồn tại cũng chính là cái cách triều đình tự đào hố chôn mình , chôn dân tộc mình , chôn tương lai của mình .

2 nhận xét:

  1. Bài này sắc quá,như là đi guốc trong bụng người.

    Trả lờiXóa
  2. mình yêu Xuân Mai lắm đấymình yêu Xuân Mai lắm đấy

    Trả lờiXóa