Quân đội Mỹ đang trong giai đoạn kết thúc một cuộc thử nghiệm lớn, trong đó họ sử dụng điện thoại thông minh để phục vụ các tác vụ trên chiến trường. Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, giám đốc dự án Michael McCarthy cho biết chương trình này diễn ra trong vòng 6 tuần tại Fort Bliss, Texas và White Sands, New Mexico. Theo ông, kết quả bước đầu là khả quan. Không chỉ có smartphone, quân đội Mỹ cũng đang thử nghiệm iPad và một số sản phẩm máy tính bảng của Dell và HP trong dự án này.


Binh sĩ tham gia chương trình sẽ sử dụng điện thoại để gửi các báo cáo chiến trường, hình chụp và các dữ liệu bản đồ phục vụ cho công tác tính báo. Michael cho biết những người lính trẻ không gặp bất kỳ khó khăn nào trong việc sử dụng công nghệ trên smartphone. Song ông cũng cho biết với điều kiện khắc nghiệt của chiến trường, nhiều thiết bị phải được bọc case bảo vệ, và binh sĩ sẽ sử dụng những loại bao tay đặc biệt có thể chạm trên màn hình cảm ứng.

Trong quá trình thử nghiệm, đã có một số vấn đề xuất hiện. Độ phủ sóng của nhà mạng AT&T tại vùng Tây Nam nước Mỹ khá yếu, do đó trong nhiều trường hợp iPhone không hoạt động được. Đặt trường hợp binh sĩ được triển khai trên các chiến trường ở ngoài nước, khi đó độ phủ sóng sẽ gần như bằng 0. Các thiết bị chạy Android cũng không phải là ngoại lệ. Một sản phẩm Android do Samsung sản xuất cho nhà mạng Sprint (có thể là Epic 4G) đã gặp một số lỗi (bug) trong hệ điều hành.

Nhìn chung, chương trình thử nghiệm đã đạt những thành công nhất định, đủ để quân đội Mỹ bắt đầu áp dụng sử dụng điện thoại thông minh tại Afghanistan vào cuối năm nay. Michael hi vọng quân đội sẽ bật đèn xanh cho 2 nền tảng để được chính thức hỗ trợ. Cùng lúc này, một hệ thống đã được thiết kế nhằm dễ dàng chuyển đổi ứng dụng từ Android sang iOS. Bên cạnh đó, dự án đã phát triển một hệ điều hành Android được tùy biến riêng với tên gọi Joint Battle Command-Platform, và thậm chí đã phát hành một gian ứng dụng cho quân đội.