Người theo dõi

23 thg 4, 2011

Người trưởng thành nhắc lại chuyện cũ


Kỷ niệm 150 năm bùng nổ cuộc nội chiến Mỹ (23/04/2011)
Nước Mỹ vừa kỷ niệm ngày cách đây 150 năm bùng nổ nội chiến Nam Bắc. Để kỷ niệm sự kiện lịch sử này, người ta đã cho tái hiện lại cảnh cuộc nội chiến khơi mào với những phát đạn đại bác nổ rầm trời tại thành Sumter, thuộc hải cảng Charleston, bang South Carolina. Đây là thời khắc định mệnh của nước Mỹ.


Cảnh trong phim “Gone with the Wind”

Trong suốt các thập niên qua, rất nhiều công dân Mỹ hàng năm đã đến địa danh này để chứng kiến màn biểu diễn mô tả lại giờ phút lịch sử. Cách đây 150 năm, đại úy George S. James chỉ huy tiểu đoàn pháo binh của quân miền Nam đã ra lệnh nã đại bác vào đồn binh của quân miền Bắc đóng trong thành Sumter. Nguyên nhân chính xác của cuộc nội chiến hiện còn trong vòng tranh cãi, một số chuyên gia cho rằng cuộc chiến xoay quanh quyền của các tiểu bang được tách khỏi liên bang. Nhưng những người khác cho rằng 11 tiểu bang miền Nam đòi ly khai vì muốn bảo vệ chế độ nô lệ mà Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln thời đó muốn bãi bỏ. Ngày đó kinh tế miền Nam nặng về nông nghiệp. Nô lệ là lực lượng lao động quan trọng để làm việc trên những đồn điền rộng lớn trồng bông vải và những hoa màu khác, cũng như để giúp việc nhà. Trước ngày Tổng thống Abraham Lincln nhậm chức, 7 bang miền Nam nước Mỹ  phản đối chính sách bãi bỏ chế độ nô lệ  tuyên bố ly khai chính phủ liên bang, thành lập chính phủ riêng do Jefferson Davis  làm Tổng thống. Chính quyền Abraham Lincoln không công nhận chính phủ Liên minh miền Nam. Khi quân miền Nam tấn công đồn Sumter, thêm 4 bang khác gia nhập phe miền Nam chống lại lực lượng Liên bang miền Bắc.

Cuộc nội chiến  Nam-Bắc kéo dài 4 năm và nó chỉ chấm dứt sau 4 năm giao tranh, khi quân miền Nam đầu hàng vào năm 1865. Năm ấy, tướng Robert E. Lee ký văn kiện đầu hàng tại tòa án  địa phương ở Appomattox, bang Virginia. Đây là thời điểm chấm dứt cuộc chiến tương tàn giữa hai miền Nam Bắc và cũng là thời điểm khởi đầu công cuộc giải phóng nô lệ tại đất nước này. Hậu quả của cuộc nội chiến  là 970.000 người chết, trong đó 620.000 người là binh lính, gần hai phần ba do bệnh tật. Sau khi đầu hàng quân đội miền Bắc, tướng bại trận miền Nam Robert E. Lee đã được phe thắng trận đối xử với thái độ kính trọng. Người ta vẫn thường nhắc đến những câu chuyện được thuật lại trong sử sách về quyết định khó khăn của tướng       Robert E. Lee khi ông từ chối lời mời giữ quyền chỉ huy trong quân đội miền Bắc để phục vụ cho miền Nam vì quê quán ông ở        Virginia, một bang miền Nam, cùng những câu chuyện về đức khiêm tốn của ông trước những chiến tích lừng lẫy cũng như những thất bại mà ông trải qua. Sau khi quân đội miền Nam thất trận, ông nói với các hàng binh dưới quyền: “Hãy từ bỏ lòng hận thù và để thế hệ con cháu của quí vị nhớ rằng họ đều là đồng bào, là công dân của nước Mỹ.”

Sau đó ông nhận chức Viện trưởng viện đại học Washington ở Lexington, bang Virginia.

Cuộc nội chiến Nam Bắc nước Mỹ đã được mô tả lại trong rất nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật. Trong số những tác phẩm văn học nói về cuộc nội chiến này, tiểu thuyết “Gone with The Wind” (Cuốn Theo Chiều Gió) của nữ văn sĩ Margaret Mitchell được coi là cuốn sách thành công nhất.  Cùng với nó là bộ phim cùng tên.  Cuốn tiểu thuyết  và bộ phim “Gone with The Wind” nổi tiếng đến mức tại Atlanta có cả một  viện bảo tàng mang tên Gone With the Wind.

“Gone with the Wind” lấy bối cảnh trước và sau cuộc nội chiến. Nhân vật chính của cuốn tiểu thuyết là  Scarlett O’Hara, một cô gái đẹp, con nhà trưởng giả miền Nam đã trải qua những năm tháng đầy khó khăn trong nội chiến. Cuốn tiểu thuyết ra đời năm 1936 và ngay lập tức chinh phục được đông đảo độc giả không chỉ ở  nước Mỹ mà còn ở khắp nơi trên thế giới. Vào năm 1946, tức là 10 năm sau, cuốn tiểu thuyết này đã bán được gần 4 triệu ấn bản, đến năm 1965 số bán lên đến 10 triệu chỉ nội ở nước Mỹ. Gone with the Wind còn được dịch ra 25 ngôn ngữ ở 29 quốc gia. 3 năm sau khi được xuất bản, Gone with the Wind đã được quay thành phim. Bộ phim do hai diễn viên nổi tiếng là Clark Gable và Vivien Leigh đóng các vai chính này sau đó đã giành  được 10 giải Oscar. Cho đến nay hầu hết các diễn viên đóng trong phim đã qua đời, kể cả những người xuất hiện trong phim khi còn rất nhỏ. Cô bé 4 tuổi, diễn viên Cammie King Conlon, thủ vai con gái nhỏ của Rhett Butler và Scarlett O’Hara cũng đã qua đời năm ngoái, thọ 76 tuổi. Hiện nay chỉ còn một diễn viên quan trọng trong phim còn sống, đó  là Olivia de Havilland, từng đóng vai người vợ hiền Melanie của  Ashley, mối tình vô vọng của Scarlett O’Hara. Bà Olivia de Havilland đang sống ở Paris, năm nay đã 94 tuổi.

Thi Châu
(báo Đại đoàn kết)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét