Người theo dõi

8 thg 3, 2011

Ăn cắp


Hô hào lật đổ độc tài, hô hào dân chủ thấy sao sao ấy. Ta chỉ giỏi và quen xác định đâu là giặc, đâu là ăn cắp, đến ăn cắp thời gian mà còn bị phát hiện ra mà. Có một điều hình như toàn xã hội là ăn cắp nên ăn cắp là bình thường, chỉ có giặc ngoại xâm là ta phải quyết chiến.

Ta còn một điều nhạy cảm nữa là rất tinh với sự không công bằng, không hợp lý, tự dưng anh ăn cắp được nhiều quá với tài của anh, một tên cướp cướp của nhà giàu, toàn dân ca ngợi tên cướp này, có khi còn đồn đoán, tên cướp của người giàu chia cho người nghèo. Tên cướp như một thần tượng.

Những người có công với dân với nước toàn dân coi như thánh sống, chết rồi vẫn được thờ cúng chu đáo. Khi những người không tài cán công lao gì ngồi ở những chỗ phán quyết quốc kế dân sinh, dù không nói ra nhưng ai cũng ấm ức.

Bây giờ khó mà hay lên được, giặc thì chưa tới (để biết ai là theo giặc), ăn cắp thì coi như bình thường rồi, chỉ khi ăn cắp đụng đến mình, đến làng mình thì mới thành vấn đề, ăn cắp lớn, ăn cắp nhỏ nhan nhản khắp nơi. Ăn cắp mạnh nhất là ăn cắp của công, có hồi người ta đã tuyên truyền chống ăn cắp của công, nhưng hình như những người hô hào nay lại là người ăn cắp nhiều nhất. Thời gian công cộng mà làm việc riêng đã là ăn cắp rồi thì dùng xe công là ăn cắp, lấy hoa hồng là ăn cắp, nhận tiền để làm việc cho người đã đưa tiền là ăn cắp… cái ăn cắp nói cả ngày không thể hết được.

Cả xã hội không lo tạo ra của cải mà cứ nghĩ mưu ăn cắp thì bao giờ phát triển được, chả lẽ phân loại ăn cắp để đánh, người ta đã không phân biệt được ăn cắp lớn nhỏ thế nào, ăn cắp một con chó cũng bị đánh chết, nhưng ăn cắp cả ngàn vạn con trâu thì không sao cả.

Nguy hiểm nhất là ăn cắp niềm tin, khi phát hiện ra thì đã muộn, đã bị lừa rồi thì làm sao đây. Nó lừa tình rồi, có con với nó rồi chả lẽ giết con đi để lấy chồng khác.

Giặc thực ra cũng là ăn cắp mà thôi, chúng ăn cắp đất đai, ăn cắp tài nguyên, có điều để ăn cắp được thì chúng phải dùng vũ lực, dùng sức mạnh đe dọa để lấy tài sản của ta. Vì vậy mới có chuyện cái kim sợi chỉ là nhỏ nhất không cũng không được ăn cắp, nói chi đến những cái lớn càng tuyệt đối không được ăn cắp. Vậy mà cái nhỏ không thèm ăn cắp, ăn cắp cái lớn hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét