Người theo dõi

23 thg 1, 2011

Nghề mới ở Việt Nam


Đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển rô bốt 
Cập nhật:   7:00:00 23/1/2011


CôngThương - Các nghiên cứu về rô bốt ở Việt Nam liên quan nhiều đến vấn đề về động học, động lực học, thiết kế quỹ đạo, xử lý thông tin cảm biến, cơ cấu chấp hành, điều khiển và phát triển trí thông minh. Bên cạnh đó, trong lĩnh vực điều khiển rô bốt, ngoài phương pháp điều khiển truyền thống như: PID, phương pháp tính mô men, phương pháp điều khiển trượt thì phương pháp điều khiển thông minh như điều khiển sử dụng mạng nơ ron, logic mờ, thuật gen và các phương pháp điều khiển tự thích nghi cũng đã được nghiên cứu, áp dụng tại các tổ chức KH – CN. Đáng chú ý, nghiên cứu cơ bản về rô bốt của Việt Nam đã được công bố nhiều trên các hội nghị và tạp chí quốc tế.

 Việc phối hợp với các nước như Nhật, Mỹ, Singapore, Đức tổ chức các hội nghị quốc tế tại Việt Nam liên quan đến rô bốt như RESCCE’98, RESCCE’00, RESCCE’02, ICMT2004, ICARCV 2008, ITOMM 2009 là một chuỗi hoạt động khoa học liên tục của cộng đồng Robotics Việt nam  hòa nhập vào các hoạt động nghiên cứu khoa học với các nước khu vực và tiên tiến trên thế giới.

Thời gian tới, trong tiến trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, việc phát triển rô bốt rất quan trọng. Theo GS. TSKH. Phạm Thượng Cát - Viện Công nghệ Thông tin, Việt Nam cần tập trung phát triển đông đảo nguồn nhân lực có kiến thức toàn diện từ sử dụng đến nghiên cứu phát triển các rô bốt và các ứng dụng liên quan; thiết kế và chế tạo các loại rô bốt dịch vụ Việt Nam có tính thực dụng cao, giá rẻ, đơn giản và chuyên dụng cho các công việc cụ thể. 

Tham gia vào chuỗi cung toàn cầu của các sản phẩm, hệ thống rô bốt từ các công việc tay chân như lắp ráp, gia công đến các công việc trí óc như thiết kế, nghiên cứu và đào tạo. Chuẩn bị nguồn lực cho các nhu cầu của một xã hội có sự hiện hữu phổ biến của rô bốt trong đời sống hàng ngày. Đặc biệt, cần có chiến lược dài hạn cho phát triển các nghiên cứu về rô bốt, phát huy vai trò đầu tàu về nghiên cứu cơ bản trong phát triển rô bốt ở Việt Nam, một lĩnh vực trung tâm của cuộc cách mạng công nghệ... 
Hải Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét