Người theo dõi

2 thg 1, 2011

Tết ta

Ta văn minh nông nghiệp rất gần gũi với thiên nhiên, cảm nhận thiên nhiên tận sâu thẳm, lấy cuộc sống sinh hoạt cơ khí điện tử tin học viễn thông để xét thì phù hợp với cách tính lịch tây hơn. Ai để ý và đang sống ở nông thôn sẽ cảm nhận những ngày cuối tháng âm lịch rất dễ ngủ và ngủ sâu, ngược lại những ngày đầu tháng âm lịch dễ bị kích thích đặc biệt khi có trăng nó tạo phấn khích không chỉ ban đêm mà cả ban ngày (đã có thống kê bệnh nhân tâm thần phát bệnh nặng hơn vào những ngày mười tư mười rằm ). Tháng mười hai âm lịch là thời điểm kết thúc mùa đông, ngày mồng một đầu năm mới âm lịch so với ngày lập xuân có sự xê dịch nhất định có năm lập xuân sớm hơn, có năm lập xuân muộn hơn nhưng nó đã ở thời điểm dương khí đã ổn định (24 tháng 12 dương lịch dương khí mới manh nha vì vừa mới qua ngày đông chí 22 tháng 12 - khoảng tháng 10, 11 âm lịch) lượng đã định, còn thời điểm để định sự giao mùa vào giữa ngày cuối tháng và ngày mồng một là phù hợp. Trong âm lịch ngày cuối tháng là ngày cực âm, ngày mồng một là ngày dương sinh. Tính theo dương lịch gần như ngày nào cũng như ngày nào, nửa đêm là cực âm về sáng là dương sinh, còn ngày nào âm cực và ngày nào dương sinh không định được. Lịch âm giải được và đã sinh ra ngày Tết cổ truyền, là giao thời năm cũ năm mới về tiết trời về lòng người, ai đó muốn bỏ tục này ở xứ sở văn minh nông nghiệp là sự cưỡng lại tự nhiên. Ngày mồng một cẩn trọng le lói dương khí ngày hai ngày ba dương khí tăng lên theo độ sáng của trăng (không nhìn thấy trăng thì cảm bằng khí ), theo ngày dương lịch dương khí cũng tăng lên. Người ta ai cũng muốn thịnh không ai muốn suy, dù có bị suy theo quan niệm người đời thì thiên nhiên vẫn nâng bước cho người ta đi tới trong vũ trụ bao la này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét