Người theo dõi

23 thg 11, 2010

Thêm lý do để thế giới không chú ý đến Biển Đông


Ấn Độ điều hàng nghìn quân đến biên giới với Trung Quốc
Cập nhật lúc 22h00" , ngày 23/11/2010 -
(VnMedia) - Ấn Độ hôm nay (23/11) thông báo, nước này vừa điều thêm hai sư đoàn gồm hơn 36.000 binh lính đến khu vực biên giới với Trung Quốc để bảo vệ bang đông bắc Arunachal Pradesh. Đây là khu vực đang nằm trong tranh chấp giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

Theo thông báo trên, Sư đoàn số 56 của Ấn Độ sẽ đóng ở bang Ngagaland gần đó để bảo vệ sườn phía đông của bang Arunachal Pradesh khỏi các cuộc tấn công của Trung Quốc thông qua Burma. Trong khi đó, sư đoàn thứ hai – sư đoàn số 71, sẽ đóng quân ở Assam để bảo vệ trung tâm của bang Arunachal Pradesh.

Hai sư đoàn mới trên gồm có 1.260 sĩ quan và 35.011 binh lính. Các lực lượng này được trang bị những vũ khí chuyên biệt dành riêng cho các cuộc chiến ở khu vực miền núi.

Hiện tại, Sư đoàn số 5 của Ấn Độ đang bảo vệ khu vực phía tây bang Arunachal Pradesh trong khi một sư đoàn khác chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn cho phần phía đông của bang này.

Các quan chức Ấn Độ cho biết, việc điều động thêm hàng chục nghìn binh lính đến khu vực biên giới với Trung Quốc được thực hiện theo chỉ đạo của chỉ huy quân đội Ấn Độ - Tướng VK Singh. Theo ông Singh, đây là hành động cần thiết để củng cố khả năng phòng vệ trước Trung Quốc.

Một quan chức giấu tên dưới quyền Tướng Singh cho biết, Ấn Độ sẽ đẩy nhanh hoạt động triển khai thêm hai sư đoàn nói trên để có thể hoàn thành việc này vào tháng 3 năm 2011. Vị quan chức này cho biết thêm, đây là hành động đáp trả của New Delhi trước “các hoạt động tăng cường lực lượng dày đặc của Trung Quốc” ở khu vực Tây Tạng trong vòng 3, 4 năm qua.

Hiện tại, Trung Quốc chưa có phản ứng gì trước thông báo của phía Ấn Độ về việc điều thêm quân đến khu vực biên giới tranh chấp giữa hai nước.

Tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Ấn Độ liên quan đến đường biên giới dài 3.500km trong vùng núi Himalaya. Cho tới nay, hai nước vẫn chưa phân định được đường biên giới rõ ràng. Thay vì việc vẽ ra một đường biên giới chính thức, hai nước sử dụng Đường Kiểm soát thực tế có từ sau cuộc chiến năm 1962 làm ranh giới tạm thời.

Ấn Độ cho rằng Trung Quốc đã kiểm soát bất hợp pháp 38.000km2 lãnh thổ Kashmir trong khi Bắc Kinh lại tuyên bố chủ quyền đối với 90.000km2 diện tích bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ, đặc biệt là khu vực Tawang.
 

Kiệt Linh - (theo BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét