27 thg 3, 2011

Cách mạng công nghệ mở thêm con đường lớn



Xem tốc độ ‘“siêu khủng” của LTE tại Việt Nam

Trình diễn công nghệ LTE trên xe ô tô trên đường Trần Duy Hưng. Ảnh: NK.
Thử nghiệm và trình diễn của Ericsson cho thấy, mạng di động LTE có thể đạt tới tốc độ tải xuống 81 Mbps, tải lên 20 Mbps.
Chiều ngày 8/10/2010, Ericsson Việt Nam vừa phối hợp với Cục Tần số VTĐ( Bộ TT&TT) để giới thiệu trình diễn công nghệ LTE trước đại diện của Bộ TT&TT và các mạng di động tại Việt Nam. Chuyên gia của Ericsson cho biết, hiện tốc độ củadịch vụ ADSL được cung cấp tại Việt Nam trung bình từ 1,5 Mbps – 6 Mbps, trong khi đó công nghệ LTE có tốc độ lý tưởng lên đến 80 Mbps.
Chuyên gia của Ericsson cho biết, đợt trình diễn công nghệ lần này để cho cơ quan quản lý và các mạng di động Việt Nam có cái nhìn tổng quan về dịch vụ của công nghệ LTE. Việc trình diễn được thực hiện trên tầng 10 của tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện với việc diễn truyền số liệu và thiết lập cuộc gọi 4G từ trên xe ô tô lắp mạng LTE. Với tốc độ của công nghệ LTE có thể cho phép xem phim HD trên điện thoại di động và cả trên màn hình TV lớn. Tuy nhiên, việc trình diễn lần này không thể chạy hết các ứng dụng của LTE vì chỉ có trạm gốc đặt tại Việt Nam và được kết nối với mạng lõi được đặt ở Thụy Điển và Tây Ban Nha (cách Việt Nam khoảng 8000 km) nên độ trễ tương đối lớn.
Chuyên gia của Ericsson cho biết, về mặt cơ bản cuộc gọi 4G bình thường gần như không khác 2G và 3G. Việc trình diễn này chỉ cho nhều người thấy 4G có thể cung cấp các dịch vụ từ dịch vụ truyền thống như thoại, hay đến các dịch vụ hội tụ như video, truyền hình tương tác… đều có thể triển khai trên mạng LTE. Lần thử nghiệm này, Ericsson thử nghiệm công nghệ LTE trên băng tần 2,3 GHz – 2,4 GHz.
Ericsson đã thử nghiệm tốc độ Down/Upload của công nghệ LTE bằng cách cho di chuyển một chiếc xe có gắn cột thu sóng với một cột phát sóng cố định để nhấn mạnh rằng cho dù có thường xuyên phải di chuyển và xa trạm phát sóng thì tốc độ Down/Upload của công nghệ LTE vẫn rất cao.

Thử xem một bảng thống kê tự động


23-03-2011, 4 nhận xét
55 Số lượt xem
22-03-2011, 6 nhận xét
40 Số lượt xem
23-03-2011, 4 nhận xét
32 Số lượt xem
25-03-2011, 6 nhận xét
22 Số lượt xem
26-03-2011, 2 nhận xét
19 Số lượt xem

Một số bạn tươi vui quá, người ta đang thảm họa mà


10.000 thanh niên đi bộ vì người dân Nhật Bản 

Sáng 27/3, tại cổng chính công viên Thống Nhất, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức chương trình đi bộ ủng hộ người dân Nhật Bản chịu thảm họa động đất, sóng thần. Đây cũng là sự kiện chào mừng 80 năm thành lập Đoàn.


Lê Hiếu
Khối hồng kỳ mở đầu chương trình đi bộ.
Chương trình đi bộ ủng hộ người dân Nhật Bản khắc phục hậu quả động đất và sóng thần có sự tham gia của lãnh đạo Hội thanh niên dân chủ thế giới, đại sứ quán Cu Ba và Thành đoàn Hà Nội.
Thanh niên các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đi bộ quanh hồ Thuyền Quang.
Đoàn thanh niên quận Hoàng Mai.
Bộ đội Biên phòng.
Nhiều học sinh khối THPT tại Hà Nội háo hức tham gia chương trình.
Đây là chương trình của tuổi trẻ Thủ đô hướng về đất nước Nhật Bản.
Các bạn trẻ cất vang bài hát truyền thống về Đoàn.
Tổ chức quyên góp, ủng hộ bằng vật chất cho người dân Nhật Bản.
Triển lãm tranh được đặt ngay tại hồ Thiền Quang của Thành đoàn Hà Nội, nhằm tuyên truyền cho người dân hiểu biết về an toàn giao thông.

Bộ toi cơm và phủ nợ


Triều trước không có cái phủ và quá nhiều bộ như bây giờ.

Xét công trạng mà nói, triều trước tạo dựng giang sơn gấm vóc, thống nhất sơn hà mở mang bờ cõi, giữ vững cương vực mà chỉ với một viện với lục bộ.

Nghĩ mà thấy lạ, sinh ra phủ với sáu quan đầu phủ với nhị thập nhị bộ, cụ thể theo thứ tự quan trọng từ trên xuống dưới mà xếp : bộ lễ (người ta còn gọi là bộ giao thiệp), bộ binh, bộ hình, bộ ký, bộ lại, bộ pháp, bộ kế, bộ hộ (hay còn gọi là bộ ngân khố), bộ thương, bộ nông, bộ thông, bộ công, bộ địa, bộ tin, bộ cứu trợ, bộ du, bộ nghệ, bộ y, bộ giáo, bộ dân, bộ tệ, bộ tra.

Thập lục bộ được phát sinh thêm, nguyên gốc chỉ có lục bộ: bộ lại, bộ hộ, bộ lễ, bộ binh, bộ hình, bộ công.

Thử xét công trạng của những bộ mới phát sinh.

Bộ ký : hàng rào che chắn giữa dân và quan phủ.
Bộ pháp : xử dân, tha quan.
Bộ kế : kế cho kẻ có tiền, không loại trừ ngoại bang.
Bộ thương : nhập cái có, bán cái khan hiếm.
Bộ nông : làm gì cũng được trừ nông nghiệp.
Bộ thông : chuyên làm tắc.
Bộ địa : bức tử ông địa.
Bộ tin : không tin gì tin được.
Bộ cứu trợ : có dân tự cứu.
Bộ du : không cần văn hóa, có tiền là được.
Bộ nghệ : nông dân tự sáng chế.
Bộ y : nơi kiếm tiền của mẹ hiền.
Bộ giáo : nơi phụ huynh đóng tiền.
Bộ dân : tiến về miền xuôi, nếu muốn tiến kịp họ.
Bộ tệ : tăng lãi xuất, tăng giá.
Bộ tra : tra cho ra phong bì thì thôi.

Thập lục bộ là ngàn vạn quan, là hàng triệu lại, là ngân khố, là chi phí.

Chung quy lại chỉ là vì vô đạo, cái đạo theo cũng là cái vô đạo mà thôi.

Đó là chưa nói phủ đưa biết bao nhiêu độc hại vào giang sơn xã tắc.

Tất cả cái này đều do nhầm cái đạo mà ra. Vô đạo, vô thần biến thành một lũ ma quỷ dày xéo giang sơn xã tắc.

Cái phủ bộ này kèm theo với viện dân mị, đằng sau là một lũ âm binh đủ loại, diễn đủ các loại tuồng làm tiêu tán biết bao nhiêu hoa lợi trên vùng đất tổ tiên, e có còn nơi để mà bái vọng tổ tiên nữa không đây.

Tổ tiên có linh thiêng thì về mách bảo cho cháu con, đường thoát ra khỏi cái ác đạo này.

Viện dân mị


Triều đình đang yên ổn với lục bộ lo việc quân, việc hình pháp, việc nhân sự, việc tài chính, việc xây cất ; tự dưng có đạo nhục du nhập vào, cái đạo này phân ra nhiều nhánh làm rối loạn quần thần và dân chúng. Cái đạo của bọn chuyên ăn thịt và không biết nhục là gì, cùng một tổ nhưng chúng chia ra nhiều nhánh nhiều phái. Để cái việc ăn thịt được chính danh chúng nghĩ ra cái mưu là lập viện dân mị.

Trước đây ta chỉ cần viện cơ mật giúp vua là đủ, nay phải thêm cái viện dân mị này, thật là rách việc và tốn kém. Cứ năm năm lại phải một lần chọn mị viên, chọn mị viên thật khó. Trên danh nghĩa, cái viện này của chúng dân, nhưng thực chất là của triều đình.

Những năm đầu chúng còn sợ phải theo sự sắp đặt của triều đình, sau chúng cứ vin vào cái viện này là của dân mà đòi vào làm mị viên để cứ năm hai lần được du ngoạn kinh đô.

Một số người tương kế tựu kế, luồn vào để xem có làm triều đình chuyển biến được không.

Tiêu chuẩn của mị viên là dĩ hòa vi quý, lúc không dĩ hòa được thì phải đứng về phe triều đình. Để viện dân mị sinh động, giống như danh nghĩa của nó, một số mị viên được triều đình phái vào, mỗi kỳ họp nói như băm như bổ, nhưng cái cần nói thì không nói, dân chúng ngồi xem mị viên của mình nói mà nở ruột, nở gan, hả lòng, hả dạ.

Nguyên do của cái viện này là cái đạo nhục nó ăn thịt mạnh lắm nên hung ác như cọp beo, làm việc triều đình mà như quân giang hồ. Dân chúng bức bối, lo sợ, nay đã tìm đủ mọi mưu kế để tẩy cái đạo nhục này đi. Khổ nỗi càng theo, càng thực thi cái đạo này thì nó lại càng mạnh thêm, ai mà ho he nó trừng trị ngay, không như xưa còn phải phân tích hướng dẫn gì.

Tuy vậy bị dồn đến đường cùng dân chúng bất cần, thịt đầy ra đấy không ăn hết cũng thối đường, thối đất, thành ra cứ phải cò cưa với cái viện dân mị này.

Một số mị viên phát kiến rất hay, nhưng giống như mang đồ nặn nói dưới đáy biển và được truyền hình trực tiếp. Mấy quan thượng thư cười khẩy, có ai cai trị bằng lời nói bao giờ, các mị viên này ngoài lời nói thì có cái gì đâu, thay dân chúng kêu lên vài tiếng cho họ xem qua cái màn thủy tinh mà hả dạ thôi.

Hết kỳ họp, lục bộ đâu lại về đấy, một số quan thượng thư cũng là mị viên nghĩ ra được nhiều kế sách nhờ các kẽ hở mà mị viên phát ra. Thấy những vấn đề gì nóng có thể tạm chậm lại, vấn đề gì chưa nóng, tranh thủ làm gấp, đến kỳ họp tiếp mọi việc đã xong, có nói cũng chả làm gì được.

Vua thấy cái viện này hay hơn viện cơ mật nhiều, họp viện cơ mật ra nhiều vấn đề khó, buộc vua phải quyết mà vua thì chả muốn quyết gì cả, trừ khi nó đụng đến cái ghế của vua.

Mỗi kỳ họp, thích thì vua ngồi dự nghe các bên trì trích nhau, nhiều vấn đề đúng là rất khó cho mị viên trưởng phân xử đúng sai ngay trên mị trường.

Có một số đời vua khi còn làm thái tử được thử thách qua chức mị viên trưởng xem tài ứng đối thế nào, có do lúc bối rối mà nói lệch đạo hay không.

Cũng đã có ý kiến để vua kiêm luôn chức mị viên trưởng để cho nó chính danh, vua là của dân chứ không phải vua là của quan.

Đạo nhục nó mạnh quá, nó tràn ngập trong dân chúng, trong triều đình với nhiều môn phái khác nhau làm cho vua cũng phải lúng túng là không biết rằng đạo nhục có đúng hay không, chỉ biết rằng triều ta cũng từ một phái của đạo nhục mà ra, bây giờ dư luận nó lại tìm cách ép sang cái phái khác đối nghịch nhau.

Mà theo sách của tổ tiên để lại thì việc đong đưa là tất yếu đấy thôi, nên tổ tiên chẳng khuyên phải "chí trung hòa" là gì vì lúc thì thái quá, lúc thì bất cập.

Hay là quay lại cái đạo của tổ tiên.

Muốn gì thì muốn, cả thiên hạ nó theo cái đạo nhục mình không thể không theo, cả thiên hạ nó lập ra cái viện dân mị, ta không thể không lập.

Còn cái Đạo của Tổ Tiên cứ để đó xét sau.

Muốn diệt thằng nào, cứ gọi nó là khủng bố hay giặc cũng được


Anh cảnh báo phần tử khủng bố trà trộn biểu tình

27/03/2011 10:07:56
Cảnh sát Anh ngày 26/3 cảnh báo các phần tử khủng bố có thể trà trộn vào đám đông biểu tình chống chính phủ đang diễn ra rầm rộ tại nước này. Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh bắt đầu xuất hiện các vụ tấn công nhằm vào cảnh sát.

Cảnh sát Anh cho biết nhiều nhóm quá khích đã tấn công cảnh sát cùng các cửa hàng trên đường phố. Ít nhất một cảnh sát bị thương trong vụ xô xát giữa một nhóm thanh niên biểu tình ngay gần khu vực có nhiều cơ quan đầu não của Chính phủ Anh. Một số cửa hiệu trên phố thương mại Oxford bị phá hoại. Chi nhánh của ngân hàng HSBC ở đây cũng bị tấn công.
 
Lực lượng chống bạo động của cảnh sát Anh
Lực lượng chống bạo động của cảnh sát Anh
 
Theo các số liệu chưa chính thức, hiện có tới hơn 400.000 người tham gia các cuộc biểu tình chống cắt giảm ngân sách công của chính phủ liên minh Anh. Đa số người biểu tình cho rằng tiến độ cắt giảm này quá mạnh, khiến hàng trăm ngàn người thất nghiệp trong bối cảnh suy thoái kinh tế.

Thủ lĩnh Công đảng đối lập, ông Ed Miliband, đã tuyên bố đứng về phía những người biểu tình phản đối kế hoạch cắt giảm ngân sách của chính phủ liên minh. Tổ chức công đoàn lớn thứ hai ở Anh Unison, bao gồm chủ yếu là thành viên đang làm việc trong lĩnh vực công đã thuê hơn 800 chuyến xe bus và hàng chục chuyến tàu điện để đưa người biểu tình từ các tỉnh về tụ tập ở thủ đô London.

Đây được coi là cuộc biểu tình lớn nhất ở Anh kể từ cuộc biểu tình năm 2003 phản đối cuộc chiến tranh tại Iraq.

Bảo Minh (Tổng hợp)

Một văn minh mà người ta sợ


Facebook sắp sửa có thêm chức năng tìm kiếm?

Một tấm ảnh chụp màn hình cho thấy dường như có một hộp tìm kiếm web ở trên cùng một trang Facebook, với nội dung gợi ý AllFacebook cho thấy đây là một phần trong kế hoạch thử nghiệm tính năng tìm kiếm mới.
Ảnh chụp màn hình cho ta thấy tính năng tìm kiếm của Facebook
Hiện Facebook đã từ chối bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, cho dù hình ảnh trên có thực tế hay không, các mạng xã hội khổng lồ gần như sẽ bổ sung thêm tính năng tìm kiếm. Vấn đề bây giờ chỉ là thời gian. Có lẽ Google nên chuẩn bị tinh thần trước những đối thủ tiềm năng như vậy.
Facebook đã tham gia vào việc tìm kiếm ở một mức độ nhất định. Mùa thu năm ngoái, công ty đã có một thỏa thuận với Microsoft để thêm kết quả của mình vào công cụ tìm kiếm Bing và Blekko - công cụ tìm kiếm được giới thiệu bởi Rich Skrenta năm ngoái - để thêm tính năng tìm kiếm bao gồm kết quả của mạng xã hội dựa trên việc “Like” trên Facebook và các hoạt động khác. Nhưng cho đến nay, Facebook chỉ cho phép Bing và Blekko thu thập dữ liệu hoặc lập chỉ mục dữ liệu của họ thay vì tự mình thực hiện việc cung cấp dịch vụ tìm kiếm.
Google trong năm vừa qua đã thực hiện một chương trình lớn về tìm kiếm theo thời gian thực và mạng xã hội nhưng thực tế là đa số những người tìm kiếm vẫn dựa trên kết quả từ Twitter. Đối với Google sự phát triển của mạng xã hội Facebook thật sự ấn tượng. Người sử dụng Facebook chi tiêu 700 tỉ phút một tháng trên trang web, 30 tỉ nội dung, bao gồm "Like" và cập nhật trạng thái, ý kiến. Có thể bổ sung các chỉ mục từ Facebook là một điều không cần thiết, vì phần lớn những gì xảy ra trên Facebook không liên quan đến xã hội thực, và do đó, không thuộc một công cụ tìm kiếm. Thực tế là thông điệp từ mạng xã hội - những gì mọi người chia sẻ, những gì họ cảm nhận, những lần họ bấm vào nút "Like" đang trở thành một phần ngày càng quan trọng trong nhận định, đánh giá các nội dung, và đó chính là những gì mà Google đang tập trung kinh doanh. Nhưng Facebook có lợi thế tốt hơn trong việc sử dụng nội dụng từ mạng xã hội so với Google, và các trang tìm kiếm công bố gần đây cũng có một số dấu hiệu về việc kết hợp tìm kiếm và nội dung mạng xã hội.
Google tiếp tục cố gắng bổ sung yếu tố xã hội vào các dịch vụ của họ, như cho phép người dùng bỏ phiếu kết quả tìm kiếm mà họ không thích, hoặc thêm vào cấu hình tìm kiếm nâng cao. Tuy nhiên, hàng tỉ lần nhấp chuột, tải lên nội dung và "like" trên Facebook là một cái gì đó Google sẽ không bao giờ có. Rõ ràng các mạng xã hội sẽ tận dụng tất cả lợi thế về thông tin cần thiết để thực hiện tìm kiếm trên mạng xã hội, và hi vọng Google sẽ có những biện pháp khác trong "cuộc chiến tìm kiếm" trước những đối thủ mới , bên cạnh Bing của Microsoft, hay Yahoo Search(cũng vừa được bổ sung tính năng tìm kiếp tức thời).
Theo Gigaom

Đạo Symbian sắp đi vào dĩ vãng


Nokia lùi thời gian "khai tử" hệ điều hành Symbian

26/03/2011 | 20:36:00


Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Nokia đã quyết định lùi thời gian "khai tử" hệ điều hànhSymbian truyền thống sau khi giá cổ phiếu của hãng rớt xuống mạnh mẽ bởi sự e ngại của các nhà đầu tư.

Sau hợp đồng thỏa thuận với "gã khổng lồ phần mềm" Microsoft để áp dụng nền tảng Windows Phone cho các smartphone tương lai của mình, Nokia khiến dư luận băn khoăn về khả năng "khai tử" hệ điều hành Symbian truyền thống.

Thông tin về việc Nokia "có mới nới cũ" khiến cho nhiều nhà đầu tư e ngại về khả năng những chiếc điện thoại Windows Nokia sẽ không bắt kịp xu hướng mới, cũng như việc đoạn tuyệt Symbian vốn quá quen thuộc với smartphone Nokia càng khiến cho họ nghi ngờ về khả năng thành công của hãng điện thoại Phần Lan.

Ngay sau đó, giá cổ phiếu Nokia đã rớt xuống mạnh mẽ, khiến cho nhà sản xuất mobile hàng đầu thế giới phải lên tiếng khẳng định họ sẽ chưa từ bỏ ngay Symbian, song thời gian mà nền tảng này tồn tại sẽ chỉ trong khoảng hai năm nữa.

Gần đây, Nokia đã tiếp tục tăng sức nặng của lời khẳng định trên khi cho biết, Symbian vẫn sẽ được duy trì trong một thời gian dài kể cả sau khi chiếc Windows Nokia đầu tiên được xuất xưởng.

Tuy nhiên, khoảng thời gian dài này cụ thể là bao nhiêu thì hãng không nói rõ, nhưng có thể thấy được là Symbian sẽ kéo dài tuổi thọ thêm nhiều hơn hai năm của kế hoạch lúc trước từng vạch ra.

Người đứng đầu bộ phận nhân lực phát triển của Nokia, Purnima Kochikar, đã bày tỏ trong một lá thư được công bố vào hôm 25/3: "Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục bán thiết bị chạy Symbian trong một thời gian dài, bên cạnh những chiếc Windows Phone tương lai của Nokia."

Hãng điện thoại Phần Lan hứa rằng họ sẽ ra mắt mẫu điện thoại chạy Windows Phone đầu tiên vào cuối năm 2012.

Trong khi đó, hồi đầu tuần này, hãng khảo sát Ovum đã dự báo rằng những chiếc smartphone Symbian sẽ được duy trì trên thị trường cho tới năm 2016./.
Văn Hưng (Vietnam+)

Việt Nho


I. TẠI SAO CƠ CẤU VIỆT NHO 
1. Tại sao không việt lại nho?
Thưa vì nho với việt là một. Nói nho hay việt, việt hay nho cũng thế. Đấy là một lời quyết đoán khó có thể chấp nhận vì chữ Nho tuân theo một cú pháp ngược với cú pháp Việt, và nó xuất phát tự nước Tàu chứ có phải là của vô thừa nhận đâu để cho ai muốn kéo về với mình cũng được.
Thế nhưng lại có thể trả lời rằng: phải, nho xuất phát tự nước Tàu, nhưng nước Tàu ở thời đại nào mới được chứ. Có phải là tự đời Hán trở đi hay trước nữa. Và không một học giả nào dám chối rằng nó đã phát xuất từ thời trước, thời còn khuyết sử, thời mà Bách Việt còn làm chủ hầu khắp nước Tàu. Điểm này chúng tôi đã bàn khá dài trong hai quyển Việt Lý và Triết Lý Cái Đình nên xin thông qua, để được rảnh mà chú trọng tới việc then chốt là cú pháp của văn nho, nó khác với văn Việt. Cố Cadière cho là Việt Nam nói xuôi (chủ từ động từ túc từ) còn Tàu nói ngược. Vậy tại sao chúng tôi dám quả quyết nho là Việt? Thưa vì có một sự kiện rất lớn lao giải nghĩa điều đó, nó thuộc chính trị và xảy ra ở khắp nơi tức là ngôn ngữ ở nơi nào có kinh đô nhà vua thì bao giờ cũng thắng thế và dần dần trở nên “quốc ngữ”. Sự kiện ấy hiện đang xảy ra ở thời đại này bên Trung cộng là thổ âm chung quanh Bác Kinh đang được trợ lực để lấn át các địa phương khác, như đã xảy đến cho các thổ ngữ miền Nam của Bách Việt tự lúc Hoàng Đế chiến thắng Si Vưu ở Trác Lộc. Điều đó nằm trong luật chung là những tiêu chuẩn văn hóa sinh hoạt, nhân chủng, thời trang tất tất đều lấy nơi kẻ chiến thắng. Vì thế mà khi thiết định Kinh điển thì tiếng phương Bắc đã được chễm chệ ngồi trên ghế chủ tịch. Đó chẳng qua là sự may mắn thuộc chính trị gây nên do võ lực chứ chưa đạt nền móng vì thế mà lưu truyền lại nói: “Trác lộc kinh kim vị nhược hưu: trận ở Trác Lộc chưa có hưu. Nghĩa là tuy chữ nho với cú pháp phương Bắc có thắng nhưng còn tất cả tinh thần văn hóa phương Nam thì sao? Ta nên biết tinh thần không lệ thuộc cú pháp, hay cả ngôn từ. Muốn nhận diện “khuôn mặt” của nó thì phải tìm trong toàn bộ cơ sở tinh thần gồm có dụng, từ, ý, cơ, tức là tự thể chế qua từ ngữ đến tư tưởng và nhất là cơ cấu. Có xét toàn bộ như thế mới nhận ra được nơi xuất phát của tác giả. Nói khác tác giả sơ thủy của một nền chủ đạo không nên tìm trong cú pháp, vì đó chỉ là một sự may rủi thuộc lịch sử, mà phải tìm trong cơ cấu hay là toàn bộ gồm dụng, từ, ý, cơ. Chúng tôi đã bàn nhiều về dụng (thể chế) ở hai quyển Việt Lý và Cái Đình. Ở đây sẽ bàn lướt qua từ và ý rồi nhấn mạnh đến cơ hầu minh chứng sự đồng nhất giữa nho và Việt.

(Kim Định)

Việt Nho





2. Từ
Ai đã để tâm nghiên cứu tiếng Việt cũng sẽ nhận ngay ra rằng giữa từ nho và từ Việt không có biên cương xác định. Theo sự ước lượng của cụ Ngô Tất Tố thì trong 10.000 từ có đến 6000  Hán Việt, 3000 gốc Hán, 1000 là Việt thuần túy: theo nghĩa không mượn của Hán nhưng chung gốc với Mã Lai, Chàm, Indônê. Theo sự ước lượng của cố Cadière thì đại cương cũng thấy nho vượt hơn Việt, tức lối 8000 từ nho trong số 13000 từ. Như thế thì đâu là biên cương giữa từ nho và từ Việt? Nhất là hãy nhớ đến sự kiện hay bị quên này chữ nho không có một lối đọc chung nhưng mỗi miền đọc mỗi khác. Sở dĩ người ta quen đồng hóa nho với Hán là vì thói quen chính trị mà thôi chứ ban đầu Hán chỉ là một lối đọc của một thiểu số trong các lối đọc khác của Miêu, Mán, Thái, Lạc Việt v.v… nhưng về sau vì may mắn chính trị mà thiểu số đó lấn lướt nên mặc nhiên được coi như chủ nhân của Nho.


(Kim Định)

Việt Nho


3. Ý
Cũng vì sự lấn lướt của từ mà Hán tộc đã có thể xuyên tạc ý của Nho khiến người sau không nhận ra được nữa đâu là đạo lý trung thực của nho giáo. Điều đó gây nên nhiều lầm tưởng, thí dụ sự nhận xét rằng văn hóa Việt Nam hơn nho giáo ở chỗ tính chất dân chủ, ưa chuộng tự do, có sự phóng khoáng trong vấn đề nam nữ, quân bình giữa cha và mẹ… Nhưng người nghiên cứu sâu rộng về nho sẽ nhận ngay ra rằng tất cả bấy nhiêu đức tính đều đã nằm sẵn trong Nho giáo rồi, thí dụ tinh thần dân chủ đầy trong Kinh thư, nam nữ tự do có ngập trong Kinh Thi, còn tính chất nhân chính lại là bản cốt của nho. Tuy nhiên phải công nhận rằng bấy nhiêu đức tính nằm chen lộn với các yếu tố trái ngược như óc tai dị, chuyên chế, khắc nghị, đán áp đàn bà, đàn áp dân gian… Tóm lại Nho giáo là một thực thể phức tạp gồm cả cái hay cái dở, cả tranh đấu cho tự do con người lẫn đàn áp con người v.v… không thể nhận cả như các cụ xưa, mà cũng không thể chối hết như phần lớn tân học ngày nay. Vậy chỉ có cách phân ra Việt Nho và Hán Nho là ổn nhất: nó vừa giải nghĩa được biết bao sự kiện lịch sử như vụ đốt sách chôn nho đời Tần, xuyên tạc Nho do vụ thư viện Thạch Cừ đời Hán, cũng như giải nghĩa được biết bao trang huyền sử của Tàu cũng như của ta. Và khi đã phân tích chắt lọc một cách nghiêm chỉnh như thế rồi thì có thể quả quyết rằng tinh hoa của Nho giáo chính là của Việt giáo hay nói khác Nho là Việt, Việt là Nho. Và nếu thế thì vấn đề khẩn thiết lúc này phải là tìm ra phương sách khai quật lên cho kỳ được đạo lý của Việt Nho. Theo chúng tôi thì phương sách đó sẽ là cơ cấu tức là phần sâu thẳm nhất của nho và lúc đó sẽ nhận ra sự thật hiển nhiên này là cơ cấu Việt văn với cơ cấu Nho giáo là một.



(Kim Định)

Việt Nho


4. Cơ
Nói đến cơ hay là cơ cấu là nói đến những nguyên lý nền tảng chi phối toàn bộ một nền văn hóa, nó còn sâu hơn cả ý nên nếu không nắm được thì không thể nhìn ra toàn bộ. Mà thiếu toàn bộ là thiếu sống động, hãy đưa ra một vài thí dụ cụ thể.
-        Trong bài Bình Ngô Đại Cáo có câu “mấy thưở đợi chờ, luống đằng đẵng cỗ xe hư tả”. Hỏi cô xe hư tả là chi.
-        Câu khác: con sông Lục Đẩu sáu khúc nước chảy một chiều anh ơi. Sông Lục Đầu là gì? Tại sao sáu khúc, tại sao nước chảy một chiều, tại sao anh ơi mà không em ơi?
-        Tại sao lu rượu được 5 người khiêng 3 người đõ (truyện Mường)?
-        Tại sao 9 cái đỉnh 3 chân 2 tai lại có sức tự nấu chín đồ ăn mà không cần lửa?
-        Tại sao thuyền làm bằng gỗ cây Cam Xe tự chạy không cần chèo buồm?
-        Tại sao lại có 3 vĩ tích của Lạc Long Quân mà không 4.
-        Tại sao đặt tên là Lang Đa Cần?
-        Tại sao sách ước?
-        Tại sao gậy thần?
-        Tại sao lại một lọat chim, chim phụng, chim loan?
-        Tại sao bà Nữ Oa phát minh ra cái sênh?
-        Tại sao kinh đô cổ Việt lại ở xứ nghệ?
Và một trăm cái tại sao nữa trong 14 truyện đầu quyển Lĩnh Nam Trích Quái. Xưa nay chưa ai đặt ra câu hỏi, nên cũng chưa ai tìm ra ý nghĩa, chưa ai giải nghĩa một cách có nền tảng. Thế rồi tự chống chế rằng đó chỉ là những điển tích biết thì hay không cũng chẳng sao; hoặc cho rằng đấy chỉ là những truyện cổ tích hoang đường không cần chú ý tới. Sự thực thì có chú ý tới cũng chẳng giải nghĩa nổi vì không tìm ra chìa khóa. Bởi chìa khóa giấu ở trong Nho, mà Nho đã bị khinh khi. Vì thế cái phần quan trọng nhất của Việt văn chính là cổ văn thì lại trở nên buồn tẻ và ít người chịu nhận dậy, mà có bắt buộc thì cũng lại là giờ tán nhảm còn làm học trò mất tự tín đối với nền văn học nước nhà là khác.
Cứ thông thường mà nói thì không hiểu mấy điển chẳng có chi quan trọng, hơn thế nữa viết văn không nên dùng điển tích vì chỉ làm cho việc hiểu trở nên rắc rối. Nhưng đó là nói về những điển tích của lịch sử, những truyện tích thuộc cổ điển. Ngược lại không thể nói vậy nếu những điển đó thuộc thời sơ nguyên là thời hàm chứa những nét căn bổn hơn hết, nếu không hiểu được thì là nông cạn. Vì thế không nên đồng hóa những điển tích sơ nguyên với những điển tích về sau, hai đàng khác nhau cả một trời một vực.
Tóm lại, muốn hiểu thấu văn học Việt Nam thì cần phải tìm đến tận cơ cấu. Nếu chỉ chú ý cú pháp thì Nho với Việt khác nhau, nhưng xét đến đợt Từ và ý thì cả hai đã giống nhau đến quá nửa. Cuối cùng đến đợt cơ cấu thì cả hai là một nên không hiểu cơ cấu Nho cũng là không hiểu cơ cấu Việt, mà cơ cấu đã không hiểu thì văn chương chỉ còn là mớ chữ rời rạc vô hồn.


(Kim Định)

Việt Nho


5. Sự cần thiết của cơ cấu nói chung
Xem thế thì lẽ ra cơ cấu phải là một bầu khí dễ thở cho đạo lý Đông phương vì nó gắng công bắt liên lạc với tiềm thức, mà tiềm thức chính là tiền đường của tâm linh, mà tâm linh là xương sống của triết Nho. Nói cho cùng thì Việt Nho chính là cơ cấu hay Việt Nho là một nền triết đi theo lối cơ cấu trước khi cơ cấu được bàn đến cách hệ thống. Thế nhưng không may trên bước tiến nó đã vấp phải hai ụ cản đường trước là Hán Nho sau là duy lý Tây Aâu.
Hán Nho không đi lối cơ cấu mà lại đi lối tai dị. Nên tất cả những thuyết cột trụ bị hiểu sai như tam tài bị bỏ bê trễ, còn ngũ hành lại hiểu theo lối ma thuật vu nghiễn. Những con số trong cửu trù không được dùng để “công thức hóa” cõi u linh nữa, mà chỉ còn dùng nuôi dưỡng dị đoan kiểu nam thất nữ cửu trong y học. Vì thế Hán Nho đã không nhìn ra giá trị cơ cấu trong đó. Rồi tới khi tiếp cận với văn hóa Tây Aâu thì giới tân học lại bước hẳn sang phía duy lý đến nỗi đoạn tuyệt với bầu khí tâm linh, nhất là nền tư duy một chiều của Pháp, mà cột trụ là câu “tôi suy tư” của Descartes, một thứ suy tư duy lý hạn hẹp nên cắt đứt mọi tương quan giữa con người với vũ trụ. Vì thế Levi Strauss đã có lý để gọi Cogito của Descartes là kẻ thù bí nhiệm chống phá mọi khoa học nhân văn (130 Simonis), nó bít lối thông sang với vô thức tức là ngãng đường tiến vào đất đứng chung rất thuận lợi cho sự hiểu nhau giữa loài người. Chính cái lối suy tư làm héo hắt tâm can đó đã đẩy thêm sự hư hỏng của tâm trí người Việt trong 80 năm qua. Vì thế nay nói đến cơ cấu của Việt Nho thì cả là một việc rất xa lạ. Nhưng đó là điều cần thiết.


(Kim Định)

Việt Nho


6. Sứ mạng hiện tại của văn hóa Việt Nam
Cũng như bao giờ là phải làm cho nước nhà thêm mạnh. Muốn chu toàn điều đó, văn hóa phải có một lý tưởng dựa trên một chủ đạo vững chắc. Vì theo sự nhận xét tinh mật của các nhà triết sử cũng như văn hóa xã hội thì sự yếu hay mạnh của một xã hội là tùy thuộc vào cái chủ đảo của nó yếu hay mạnh. Như thế chủ đạo mới là nguyên động lực: nó còn quan trọng hơn cả dân số, vì đa số thụ động không bằng một thiểu số thống nhất hăng say. Một trong những yếu tố quan trọng giúp cho toàn thể trở thành thống nhất hăng say là chủ đạo. Chủ đạo càng mạnh thì đoàn thể càng vững, khi nó suy yếu thì đoàn thể sẽ quy yếu theo đà. Chủ đạo của một dân bị suy yếu là khi nó bị những yếu tố ngoại lai uy hiếp rồi phân hóa. Nếu không có chi cản lại thì sự phân hóa đó sẽ đưa xã hội nọ đến chỗ sụp đổ y như đối với cá nhân dễ lâm vào bệnh thống kinh, một chứng bệnh từng phát xuất nhiều ở những nơi có sự kình chống của những nhân tố thuộc ý hệ khác nhau. Và như thế sự chữa chạy phải là giúp cho lý tưởng cố hữu nắm lại được vị trí ưu thắng.
Ai cũng công nhận rằng văn hóa giáo dục nước ta đang bị uy hiếp nặng nề đến độ phải nói thẳng ra là nước nhà không còn chủ đạo nữa, hay là đã mất lý tưởng của mình rồi. Và đấy là mối nguy cơ sâu xa nhất và trầm trọng nhất. Trầm trọng vì không mấy ai nhận thức ra, hay có nhưng là thiểu số, đã vậy thiểu số còn chia ra nhiều khuynh hướng, ngay trong việc trở về nguồn; như viết về nếp cũ, viết về văn minh Việt Nam. Rất nhiều người đi tìm hồn nước trong ca dao rồi cả trong thần thoại truyền kỳ. Nhưng phải nói rằng đó mới là những sửa soạn bên ngoài. Tất cả phải đi thêm một bước nữa, nếu không thì chẳng bao giờ làm nên được cái gì vững chắc. Vậy bước đó phải là cơ cấu của Việt Nho. Có đạt cơ cấu mới tìm ra hệ thống thì văn chương bình dân mới có chỗ đứng vững, tất cả mới quy hướng vào một điểm làm nên được toàn bộ có sinh khí và chỉ lúc ấy nền chủ đạo dân tộc mới hiện lên như một cái gì lẫm liệt uy nghi đủ gây nên lòng sùng mộ, óc hiên ngang, tinh thần say sưa là những đức tính thiết yếu cho một lý tưởng có đủ khả năng đối diện với các tư trào ngoại lai. Lúc ấy nó sẽ thâu hóa cái hay của người mà không để tiêu trầm bản ngã của mình, cũng như sẽ liệu biện được những lời đáp chính xác và có lý giải cho những đức tính của dân tộc, cho những câu hỏi chẳng hạn tại sao ca dao ta lại hay, lại có giá trị. Và rất nhiều vấn đề khác sẽ được giải thích ổn thỏa. Vì giải thích là gì nếu không là đặt nổi mối liên hệ giữa những hiện tượng khác nhau. Với khoa học vật lý thì đó sẽ là liên hệ từ nguyên nhân đến hệ quả, còn ở đây là liên hệ giữa những yếu tố lẻ tẻ rời rạc với nguyên lý nền móng làm thành cái mạch lạc nội tại. Chính sự mạch lạc nội tại sẽ thay thế cho sự minh hiển khách quan của khoa vật lý. Vậy mà cái mạch lạc nội tại đó lại chỉ tìm thấy được bên dưới những câu ca dao, bên dưới văn chương hoa mỹ. Bám sát văn chương bình dân không thể tìm được cái toàn bộ. Mà thiếu cái đó thì không thể lý giả.


(Kim Định)

Việt Nho


7. Cá nhân sáng tạo
Đứng ngay về phía sáng tạo của cá nhân thì có tìm ra cái toàn bộ mới giúp sáng tạo nổi những công trình văn hóa đặc biệt có sức mãnh liệt lay động ý thức tập thể, nhờ đó mới có ảnh hưởng lâu bền. Điều đó sẽ nổi bật khi ta nhìn các công trình của các nhà xã hội hay nhân chủng tiếng tăm lừng lẫy trong thế kỷ trước như một Durkheim, một Fraser, một Taylor… Thế nhưng tất cả nay đã bị vượt qua chỉ vì họ còn theo tâm lý cổ điển, bám sát lý trí mảnh vụn, chưa tìm ra chỗ đứng cho tình cảm mà họ cho là cái gì vô dạng, bất khả ngôn (informes-ineffable) là vì chưa mở rộng tới miền tiềm thức, vô thức, nói tóm là chưa nhìn ra được toàn bộ, nên công trình của họ sẽ sụp đổ theo.
Vì thế đang lúc văn học cũng như văn hóa nước nhà bị uy hiếp nặng nề thì nghiên cứu cơ cấu Việt Nho là một trong những lối tốt nhất để khôi phục lại tinh thần đất nước cũng như cho từng cá nhân. Đứng riêng về cá nhân mà nói thì cơ cấu có thể giúp cho sự đạt nhân cách. Nhìn cách của một người cao hay thấp là tùy thuộc vào đường hướng chung của người đó. Thế mà cơ cấu giúp khá nhiều vào việc nhìn ra đường hướng chung nọ. Thí dụ thuyết Tam tài khi hiểu sâu xa sẽ giúp cho con người có một nhân cách cao hẳn lên. Đấy là những lý do  thôi thúc chúng tôi viết quyển này.



(Kim Định)