Android đại
loạn, vì đâu nên nỗi?
Minh Lết - Theo MaskOnlineThứ bảy, 16/4/2011, 0:0
Những thành công rực rỡ của Android
cũng không thể che được yếu điểm "chết người" của nó: Sự phân hóa.
Hãy cùng GenK.vn đi tìm hiểu về "tử huyệt" này của Android.
Android, một trong những "hiện
tượng" lớn của ngành công nghiệp phần mềm trong mười năm trở lại đây. Sự
lớn mạnh của Android đánh dấu cho giai đoạn trưởng thành của hệ điều hành trên
các thiết bị di động.
Thế nhưng "cây to chịu gió cả". Có
một quy luật luôn đúng với bất kỳ sản phẩm nào: càng phát triển mạnh thì lại
càng hứng chịu nhiều cạnh tranh từ phía các đối thủ . Đó là quy luật đồng thời
cũng là sự điều tiết tự nhiên của thị trường. Android cũng không ngoại lệ.
Android đại chiến iOS.
Có thể ngay trong lúc này, Android đang tỏ ra
mình là "bất khả chiến bại" với tăng trưởng trên 800% năm 2010. Thế
nhưng tiềm ẩn ngay trong những con số tăng trưởng mà bất kỳ một sản phẩm nào
cũng phải mơ ước, Android vẫn tồn tại những điểm yếu chết người. Mà nếu như
Google không đưa ra được những động thái thích hợp để sửa chữa và ra tay thật
quyết liệt, thì rất có thể trong một tương lai không xa, chúng ta sẽ chứng kiến
thêm cú ngã của một người khổng lồ nữa. Người khổng lồ Android. GenK.vn sẽ giúp bạn có được một cái nhìn "trong cuộc" hơn về câu
chuyện của Android.
Trước hết, có lẽ cũng nên nhắc lại đôi chút về
lịch sử ra đời của Android. Câu chuyện này bắt đầu từ khi đối thủ chính của
Android: iOS ra đời vào năm 2007. Thời kỳ đó, hệ điều hành cho các thiết bị di
động còn là một thị trường tương đối bình yên. Symbian nắm vị trí thống trị,
WinMo vững vàng ở phân khúc smartphone màn hình cảm ứng, BlackBerry OS quanh
quẩn trên "sân nhà". Nhưng "đời không êm trôi", sự nổi lên
của iOS đã đảo lộn trật tự đó và nạn nhân đầu tiên của iOS là WinMo.
Có thể Microsoft đã đánh bại Apple trên mặt
trận PC, nhưng trên chiến trường smartphone, iOS lại dễ dàng hạ gục WinMo. Sự
ra đời của iOS gây ra thiệt hại cho tất cả các bên, nhưng WinMo là thua đau
nhất. Có lẽ lý do chủ yếu là vì WinMo quá "đen đủi" khi chọn
"địa bàn" hoạt động chính trên phân khúc smartphone màn hình cảm ứng,
vô tình đã lọt vào "tầm ngắm" iPhone. Chỉ sau hơn 1 năm trời ra
mắt, iOS đã thẳng tiến đến thị phần 2 con số, một kết quả quá ấn tượng, nếu bạn
tính đến việc chỉ có duy nhất 1 sản phẩm chạy iOS ở thời kỳ đó: iPhone đời đầu.
Apple phục thù thất bại trên mặt trận HĐH PC
bằng iOS.
Nếu như mọi chuyện chỉ dừng ở đó thì có lẽ sẽ
chẳng ai thắc mắc gì. Tất cả đều hài lòng với sự thất bại của WinMo, nói cho
cùng WinMo là một sản phẩm đã quá lỗi thời, xứng đáng bị gạt bỏ vì sự tiến bộ
của xã hội. Thế nhưng tốc độ phát triển của iPhone đã khiến
tất cả các bên có liên quan, trừ Apple, tỏ ra lo lắng. iPhone của Apple là một sản phẩm tuyệt vời, lợi nhuận mà nó đem về cho
Apple thực sự khổng lồ.
Thế nhưng vấn đề là ở chỗ, iPhone là một nền tảng đóng mà mục đích duy nhất của nó đó là thu lợi về
cho Apple. Các bên thứ 3 lấy về được vô cùng ít lợi nhuận từ sự ra đời của iPhone. Tất cả các nguồn thu chính
của iPhone như iOS,
AppStore, quảng cáo trên iPhone, lợi nhuận bán máy, tất cả đều chảy vào túi Apple. Có thể bạn sẽ
thắc mắc: chẳng lẽ iPhone lại có thể đem lại lợi nhuận cho các hãng khác ngoài
Apple? Sự thực đúng là như vậy, và cũng đúng với tất cả nền tảng di động khác.
WinMo, Symbian... tất cả đều đảm bảo một môi trường "cộng sinh" nơi
mọi người đều được hưởng lợi. Ai cũng có thể phát triển smartphone chạy Symbian
hay WinMo, miễn là họ chịu trả tiền cho Microsoft hay Nokia. Điều này dẫn đến
ai ai cũng có thể kiếm tiền trên 2 nền tảng này.
Nhưng iOS thì là sản phẩm độc quyền của Apple,
nếu iOS thống trị, thì không một bên thứ 3 nào khác được lợi, ngoài Apple và
những đồng sự của Apple. Như AT&T chẳng hạn.
Ai cũng sợ rằng nếu như quyền kiểm soát và
thao túng thị trường được trao vào tay một trong những nhà lãnh đạo độc đoán và
cứng đầu nhất thế giới: Steve Jobs, thì tất cả sẽ chịu những tổn thất nặng nề.
Không chịu khoanh tay ngồi chờ một tương lai
đen tối đang lù lù tiến đến, Google tập hợp lại cùng 33 nhà sản xuất phần cứng,
phần mềm và chất bán dẫn trên toàn thế giới để thành lập một liên minh mang tên
Open Handset Alliance (Liên minh thiết bị cầm tay mở-OHA). OHA ra đời với mục
tiêu là làm một điều gì đó để ngăn chặn Apple, ngăn chặn iPhone tiến xa hơn.
Để thực hiện mục tiêu đó, họ quyết định phát
triển một hệ điều hành để làm đối trọng với iOS. Và Android, hệ điều hành cho
các thiết bị di động được Google mua lại trước đó, đã được chọn để trở thành
hạt nhân của dự án.
Và Android đã ra đời như thế, và tất các thành
viên của OHA đều nhất trí một điểm rằng, mục tiêu chính của Android sẽ là cạnh
tranh, chặn đứng, và nếu có thể thì là tiêu diệt hoàn toàn iOS. Với mục tiêu
ban đầu như thế, Android sẽ phải đi ngược lại những gì iOS đang làm.
iOS độc quyền của Apple? Android sẽ là một nền
tảng mở, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng. iOS đóng kín AppStore, giới hạn việc
cài phần mềm từ bên thứ 3 phải qua thông Apple để Apple được "chấm
mút"? Android sẽ "mở" hoàn toàn việc cài ứng dụng, người dùng sẽ
được thoải mái cài bất kỳ phần mềm gì họ muốn, bất kỳ lúc nào họ cần. Thậm chí
cả những tính năng khiếm khuyết của iOS như không hỗ trợ đa nhiệm, thiếu Flash,
Android cũng bổ sung đầy đủ, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trước iOS.
Và với nhiệm vụ được giao phó, Android đã hoàn
thành xuất sắc phần việc của mình: Tốc độ phát triển của iOS bị ảnh hưởng nặng
nề vì Android.
Từ khi ra đời, Android liên tục "pháo
kích" vào thành trì Apple bằng vô khối sản phẩm "bom tấn".
Khi đã "qua mặt" iOS, Google đứng từ
trên đỉnh cao chiến thắng, nhìn lại đứa con của mình và thảng thốt nhận ra rằng
Android giờ đây đang đại loạn. Tất cả là hậu quả của việc Google đã bỏ qua quá
nhiều nguyên tắc, bất chấp tất cả để hạ gục Apple. Đứng đầu thị trường về doanh
số nhưng sự phân hóa, thiếu qui chuẩn của các thiết bị chạy Android đang bộc lộ
những yếu điểm không thể chối cãi.
Và bước đi đầu tiên đến với thảm họa của
Android bắt nguồn từ câu chuyện phần mềm.
Manh nha nguy
cơ
Thử tưởng tượng, trong mấy smartphone vừa ra
đời, số lượng sử dụng phiên bản 2.3 chiếm đa số:Incredible S, Xperia Play,
Galaxy S Plus... Thế nhưng các thiết bị cũ hơn như Desire Z, Desire HD, Galaxy S vẫn đang chờ bản cập nhật lên Android 2.3, dù
hệ điều hành này ra đời đã được gần nửa năm. So sánh với Apple, một khi iOS
được cập nhật, hầu như lập tức các thiết bị đều được nhận 1 bản cập nhật thông
qua iTunes.
Sự phân hóa về phiên bản khiến thị trường
Android trở nên rắc rối.
Sự chậm trễ trong việc cập nhật phần mềm của
các nhà sản xuất có nhiều lý do, nhưng tự chung lại nguyên nhân chính chỉ là do
Google cập nhật Android quá nhanh, 1 năm có đến 2 bản cập nhật lớn khiến nhà
sản xuất thiết bị "không kịp thở". Và các giao diện của nhà sản xuất
phải được hiệu chỉnh lại để phù hợp với phiên bản mới. HTC Sense 2.0 có thể làm
việc rất tốt trên Android 2.2, nhưng khi lên Android 2.3, nếu muốn Sense hoạt
động, HTC phải bỏ thời gian ra chỉnh sửa nó. Điều này cũng diễn ra tương tự ở
các nhà sản xuất khác, Motorola, Samsung, LG đều có một giao diện riêng cho sản
phẩm của mình. Và trong cuộc chạy đua phần cứng, việc cập nhật cho 1 sản phẩm
cũ còn đắt hơn chi phí thiết kế một sản phẩm mới. Vì thế người ta chẳng buồn
cập nhật, mà chỉ đơn giản là làm luôn ra 1 sản phẩm khác và đem tiếp thị, mặc
người sử dụng mắc kẹt với những phiên bản phần mềm cũ kỹ.
Điều này cộng với khi phát triển phần mềm,
người lập trình luôn hướng tới số đông . Vì thế ngay cả khi Android đã lên 2.3,
thì phần lớn số lượng ứng dụng mới đưa lên Android Market vẫn được viết để
tương thích với phiên bản 2.2. Chính điều này khiến cho người sử dụng điện
thoại chịu nhiều thiệt thòi, mua thiết bị mới nhất, nhưng đại đa số các phần
mềm lại hoạt động không ổn định, thiếu cập nhật, vì chúng còn phải phục vụ
những thiết bị mang phiên bản cũ hơn, chiếm số đông.
Có thể bạn sẽ thấy rằng chuyện này cũng chẳng
có gì to tát, 2.2 hay 2.3 thì cũng có quan trọng gì? Nhưng việc trên cùng 1 nền
tảng tồn tại quá nhiều phiên bản cùng hoạt động sẽ gây lãng phí rất nhiều đến
công sức của các nhà phát triển phần mềm. Thay vì bỏ công sức tập trung viết
cho nền tảng mới nhất, thì họ lại phải loanh quanh đi tìm cách sửa lỗi để phần
mềm của mình hoạt động ổn định trên tất cả các phiên bản. Và hãy nhìn bức tranh
tổng thể để thấy được tính nghiêm trọng của sự việc: Nếu đến tận khi Android ra
phiên bản 2.5 2.6 mà bạn vẫn bị "kẹt" ở phiên bản 2.2, đồng nghĩa với
việc bạn phải chấp nhận một chiếc smartphone chậm chạp, thiếu tính năng.
Hãy thử nhìn xem, từ Android 2.1 lên 2.2, hiệu
năng của Nexus
One được cải
thiện đến 450%. Hãy nhìn vào con số đó và nói cho tôi biết, liệu bạn còn muốn
giữ phiên bản Android cũ trong máy của mình nữa hay không?
Phần cứng ly tán
Phân hóa trong phần mềm đã tồi tệ, phân hóa
trong phần cứng còn khó chịu hơn. Vì Android là HĐH mở nên ai cũng có thể sản
xuất 1 smartphone chạy Android. Có nghĩa là bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn về
phần cứng, chip 600Mhz hay 1Ghz, thậm chí là lõi kép, RAM 512Mb hay 1Gb, bàn
phím cứng hay không đều không thành vấn đề.
Có lẽ nguyên nhân của vấn đề bắt nguồn từ bản
chất của OHA. Liên minh Android được thành lập bởi hàng loạt các công ty sản
xuất chip điện tử cũng như phần cứng, một vài cái tên đáng chú ý có thể kể đến
như HTC, Motorola, Samsung, Intel, Qualcomm, Nvidia.... Tất cả các thành viên
đó chắc chắn đều muốn rằng Android có thể chạy ổn định trên phần cứng của mình,
dẫn đến tính "dễ dãi" của Android là không thể tránh khỏi. Nhìn
chung, đó là một điểm mạnh của Android, nhưng cũng vì thế mà phần cứng của
Android rải rác khắp thượng vàng hạ cám. Riêng GPU đã có 4,5 kiến trúc xử lý.
Andreno của Qualcomm, PowerVR của Samsung, GeForce ULV của Nvidia...
Sự khác biệt quá lớn về phần cứng giữa các
model chạy Android đã trở thành rào cản đối với các nhà phát triển.
Điều này lại dẫn tới 1 hệ quả khác, đó là 1
phần mềm (game chẳng hạn) có thể chạy rất tốt trên 1 thiết bị, nhưng sang 1
thiết bị khác, có sức mạnh phần cứng tương đương (thậm chí là mạnh hơn), thì
lại không thể hoạt động được. Lý do là vì kiến trúc xử lý không hỗ trợ. Vì thế
khi viết 1 game cho Android, nhà phát hành game sẽ phải viết game cho 4,5 hệ
thống xử lý khác nhau, dẫn tới chi phí và thời gian phát triển tăng vọt.
Điều này giải thích vì sao rất nhiều game hay
trên iOS không được hoặc được chuyển về Android một cách nhỏ giọt. Nếu bạn đã
từng thấy ghen tị khi nhìn bạn bè mình chơi game trên iPhone 4 mà chiếc siêu smartphone chạy Android của bạn lại không có trò
chơi đó, thì bây giờ bạn đã biết đổ lỗi cho ai rồi đấy.
Và điều nguy hiểm hơn nữa, là những vấn đề kể
trên sẽ không tự khắc phục mà chúng chỉ có xu hướng càng ngày càng trở nên trầm
trọng. Tính phức tạp và phân hóa của thị trường Android sẽ tăng cùng với số
lượng model Android được tung ra thị trường.
Sự tăng tiến này dẫn đến một hiệu ứng dây
chuyền: Android phát triển càng nhanh, các sản phẩm được tung ra càng nhiều thì
sự phân hóa càng sâu sắc và rõ rệt, kết quả là các nhà sản xuất sẽ càng cảm
thấy "thối chí" khi việc phát triển phần mềm cho Android quá phức
tạp. Và bên chịu thiệt nhất tất nhiên vẫn là người sử dụng.
Để tạo ưu thế cạnh tranh của Android trước
iOS, Google tỏ ra dễ dãi trong việc quản lý mã nguồn của Android. Sự dễ dãi này
khiến việc sản xuất 1 smartphone chạy Android trở nên dễ dàng và cực rẻ nhưng
đồng thời nó cũng làm cho sự phát triển của Android càng lúc càng...lung tung.
Ở một thị trường không trọng điểm như Việt Nam, điều này thể hiện không rõ rệt
lắm, nhưng thử nhìn như ở Mỹ, ngoài Android Market còn có đến 3,4 "chợ ứng
dụng" khác song song hoạt động. Mới đây nhất Amazon cũng cho ra đời
"chợ ứng dụng" của mình. Sự phân mảng trong cơ cấu phân phối ứng dụng
khiến cho người sử dụng gặp nhiều khó khăn. Thay vì tìm mua tất cả những ứng
dụng bạn cần ở 1 nơi như cách mà người sử dụng iOS có thể làm. Người sử dụng
Android có thể sẽ mất rất nhiều công tìm kiếm ứng dụng mà mình cần.
Đó là còn chưa kể đến việc Google thả nổi
Android đến mức những nhà sản xuất thiết bị chạy Android có thể thoải mái
"mổ xẻ" thêm thắt Android tùy ý thích. Và các nhà sản xuất
không bỏ lỡ cơ hội này để phủ lên Android những giao diện của hãng mình. HTC có
Sense, Samsung có TouchWiz, Motorola có Blur....
Thực ra đây cũng là một điều tốt, vì khách
hàng có thêm sự lựa chọn và các trải nghiệm thú vị hơn nếu có các giao diện
này, nhưng vấn đề nằm ở chỗ không phải hãng nào cũng làm tốt phần việc tùy biến
này. HTC Sense thực sự rất đẹp và tiện dụng, nhưng Blur của Motorola lại quá
xấu và thiếu ổn định. Thậm chí ngay cả trong 1 hãng, chất lượng phần mềm của
các máy chạy Android cũng không ổn định, một ví dụ điển hình là LG Optimus 2X, phiên bản cho thị trường châu Âu, do một số lỗi trong giao diện
tùy biến của LG, liên tục gặp lỗi force quit khi dùng trình duyệt, trong khi
phiên bản cho thị trường Mỹ sử dụng giao diện chuẩn của Android thì hoạt động
cực ổn.
Người sử dụng thì không cần biết lý do vì sao
smartphone đó không ổn định, họ chỉ cần biết rằng nó chạy Android và nó đơ mỗi
phút 2 lần. Những sự cố đáng tiếc như thế ảnh hưởng rất lớn đến hình tượng cũng
như chất lượng của Android, một vấn đề mà Google không thể không lưu tâm.
Lời kết
Android đang phải đối mặt với những nguy cơ
rất sát sườn. Đây không phải là chuyện viển vông, lo trời sập mà đã trở thành
những lo ngại trước mắt của Google. Nếu vấn đề này không được giải quyết triệt
để, một ngày nào đó, chúng ta sẽ thấy Android bị các nhà sản xuất can thiệp sâu
vào mã nguồn đến mức mỗi nhà sản xuất có một phiên bản Android cho riêng mình,
và rất có khả năng các phiên bản đó sẽ không tương thích với nhau, và như thế,
thay vì có 1 hệ điều hành Android, chúng ta sẽ có hàng chục hệ điều hành của
HTC, Motorola, Samsung.... Và với 1 thị trường bị phân hóa sâu sắc như thế việc
duy trì một kho ứng dụng chung sẽ là điều không thể.
Người ta sẽ phải viết ứng dụng riêng cho từng
hãng. Và kết quả là Android sẽ bị thay thế bởi 1 hệ điều hành khác mang tính
"chuẩn hóa" cao hơn. Đó sẽ là cái kết của Android. Câu chuyện này đã
từng xảy ra với các hệ điều hành trước thời MSDos, và nó cũng chính là lý do mà
Dos có thể ra đời. Và không có gì bảo đảm nó sẽ không tái diễn với Android.
Tuy nhiên, nói rằng Android sẽ vấp ngã từ đây
là còn quá sớm, nguy cơ là có thật, nhưng giải pháp cũng không thiếu. Bản thân
tôi cũng không nghĩ Google sẽ chịu "buông xuôi" trước thử thách này.
Việc Google sẽ ứng xử ra sao với "loạn Android" cũng là một câu
chuyện không kém phần thú vị, nhưng lại không nằm trong khuôn khổ của bài viết
này. Với tư cách là một người sử dụng Android, tôi chỉ biết hi vọng Google có
thể tìm được 1 giải pháp có lợi cho người sử dụng cũng như nhà phát triển. Nếu
Android có thể vượt qua thử thách này, nó sẽ thực sự trở thành một HĐH
"bất khả chiến bại".
"Lửa thử vàng, gian nan thử
sức" - chúng ta hãy cùng chờ xem sao.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét