VI.-
Con đường tu trì của vài Tôn giáo
Tuy phương pháp tu trì
có khác nhau, với những danh từ khác nhau, nhưng xem ra bản chất của các Tôn
giáo không có khác.
Con
đường tu của Phật giáo: Bi, Trí, Hỷ xả
Con
đường tu của Kitô giáo: Bác ái Công bẳng, Tha Thứ
Con
đường tu của Nho giáo: Nhân, Nghĩa, Tương dung
Con đường tu trì của
các tôn giáo là đem hiện thực các giá trị cao qúy đó vào cuộc sống từng cá nhân
và xã hội. Vấn đề có đem những giá trị đó được vào cuộc sống hay không,
chứ chỉ rao giảng hay thuyết pháp không thì chưa đủ.
Ta thấy:
Bi,
Bác ái và Nhân tuy danh xưng có khác nhau, nhưng đều là lòng thương
người vô điều kiện và yêu mọi loài.
Trí,
Công bằng, Nghĩa tuy danh xưng có khác nhưng không thoát ra khỏi lẽ
công bằng.
Hỷ
xả ( tha thứ với cõi lòng vui ), Tha thứ ( tha thứ
đến 77 lần bảy ), Tương dung ( chấp nhận bất cứ ai
- cả tốt lẫn xấu - ) là những đức tính cẩn thiềt để chữa
cái bất toàn của con người mà sống Hòa với nhau.
Ta thấy vì lý do “ Tập
tương viễn” và tiểu Tâm tiểu Trí ( khi đánh mất đời sống Tâm linh ) mà
các tôn giáo xa cách nhau mà thôi, nếu các Tôn giáo cứ mê ngủ trong Hình thức
hoành tráng thì nhân loại sẽ vô cùng lâm nguy, vì đã đánh mất tinh tuý của loài
Người. Vấn đề là con người có “ vi nhân “ bằng cách thường xuyên cho đến suốt
đời bằng cách thể hiện nếp sống công bằng trong mọi lãnh vực,
chính là nhờ vào lòng bác ái, ta cứ nhìn vào tình trạng xã hội bất
công thì đánh giá được cuộc sống của nhân loại ra sao!
Có điều rất
quan trọng là phải biết kết hợp tất cả Ba thứ làm
một chứ không thể chỉ thực hiện Một trong Ba : Bi, Trí, Hỷ xả làm một
Bác
ái, Công bằng, Tha thứ làm một
Nhân,
Nghĩa, Tương dung làm một.
Ta thấy con Người quá
khôn ngoan, cứ né tránh việc khó, chọn làm việc dễ,
nên đi đến tình trạng “ tham Dĩa mà bỏ Mâm “ .
Ví dụ khi thực hiện:
Bi hay Bác ái, hay Nhân thì không chỉ có bố thí là đủ, mà phải làm sao thực
hiện được công bằng xã hội, có thế mọi ngưởi mới sống Hòa với nhau được.
Khi Hỷ xả, Tha thứ và
Tương dung thì phải theo sống “ Lối Phải Người phải Ta “ tức
là chấp kỳ lưỡng đoan,” chứ không thể loại trừ
nhau hết được vì là chuyện không có thể. Nguyên do chính là
con người đã đánh mất mối liên hệ công thể và trách nhiệm liên đới xã hội mà ra.
Khi không lập được mối
liên hệ Hoà thì con người sống trong mối Bất
Hoà, đó là do đánh mất nếp sống “ Phải Người phải Ta “.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét