1 thg 8, 2012

Ly Lam Hue
TH, một trong hiếm hoi
những phóng viên viết văn
hóa giỏi nhất còn hành nghề,
viết trên Tuổi trẻ, đại khái sửa
lưng những nguời đi nghe
nhạc giao hưởng mà không
biết vỗ tay cho phải lúc.
Mới hơn, nhạc sĩ DT ngầm
khoe rằng, phải nghe phải am
hiểu nhạc giao hưởng như thế
hệ ông mới ra người Hà nội
gốc.
Chưa rõ từ khi nào, nhạc giao
hưởng được người ta khóac
cho cái áo nhạc bác học, và vì
thế ai mặc nó, nghiễm nhiên
được coi là người có văn hóa
cao, đôi khi còn được xếp vào
hàng sang trọng thanh lịch,
vân vân và vân vân.
So sánh đơn giản, nhạc giao
hưởng giống như cuốn tiểu
thuyết. Chú viết ra hàng ngàn
trang chưa chắc đã chứa
nhiều hỉ nộ ái ố cuộc đời
bằng chị kia viết truyện ngắn
mấy trang. Tương tự, bác
thích đọc trường thiên tiểu
thuyết cũng chưa đủ bằng
chứng uyên bác hơn nhà em
chỉ mê mẩn mấy bài haiku.
Nhạc giao hưởng xuất phát từ
châu Âu, tức toàn bộ nền
móng thiên-địa-nhân để sáng
tạo nên nó, cách biệt ta một
trời một vực. Đây là lí do
chính yếu để cho dù, dân trí
ta có nâng lên tầm cao mới
ngàn lần nữa, thì số lượng
người mê nhạc giao hưởng
vẫn èo uột thế thôi.
Ở đây, thuần là sở thích cá
nhân.
Phàm sở thích cá nhân, nếu
bạn thấy chỗ nào hay quá,
thú quá, thì cứ vỗ tay thoải
mái đi, một mình bạn cũng cứ
vỗ. Nhiều người đã đi nghe
giao hưởng ở Anh, Pháp, Thụy
điển, Mã, Sing và Mỹ...., và
rút ra kinh nghiệm, chẳng có
quy luật bất di bất dịch nào
cho việc việc vỗ tay. Đa phần
hiện nay, người ta vỗ tay theo
cảm xúc chứ không đợi cho
đủ hết 4 chương mới ra người
lịch sự văn minh.
Cái thời, làm sang bằng nghe
nhạc giao hưởng, qua lâu rồi.
Không thích, đến nhà hát chi
cho mệt.
Ai thích, cứ việc vỗ tay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét