12 thg 7, 2011
Chuyện cảm động
trangha.wordpress.com
Sau li hôn, một ông bố tên là
Nguyễn… từ Cao Hùng (Đài
Loan) ôm đứa con gái bảy tuổi
đi thẳng lên thủ phủ Đài Bắc,
trèo lên chiếc cầu vượt giữa
trung tâm khu đô thị đông đúc nhất nhì châu Á, buộc chặt con
gái vào người mình, rồi treo
giữa cầu và dọa sẽ thả đứa con
gái xuống dòng xe ô tô nườm
nượp đang lao vùn vụt dưới
chân mình. Ông Nguyễn gào thét vì một xã
hội văn minh đã cướp đứa con
gái của người đàn ông đau khổ
sau li hôn. Và người đàn ông
đã bị vợ bỏ này thà chết cùng
con, chứ cả đời không bao giờ có thể sống xa đứa con gái bé
bỏng của mình. Xã hội quá văn
minh nên pháp luật bảo vệ
quyền nuôi con của người mẹ,
bất chấp tình yêu của ông bố,
một người đàn ông vừa mất gia đình vừa sắp mất luôn cả
con cái. Ông Nguyễn chỉ là một ngư
dân theo tàu đi đánh cá ngoài
biển, ông không có học, không
có tiền, không hiểu lý lẽ lắt léo
của cuộc sống. Nhưng ông yêu
con không thua kém bất kỳ một người đàn ông giàu có, có
học, có nghề nghiệp cao sang
nào khác. Hình ảnh người đàn ông buộc
con vào bụng, đi hàng trăm cây
số để giành quyền nuôi con, và
tấm hình đau đớn giây phút
người cha bất lực giành giật
con với cả xã hội này, trong bản tin nóng làm sôi sục xã hội
Đài Loan năm 2003, đã ám ảnh
tôi rất lâu, từ gần mười năm
nay. ông Nguyễn Rất nhiều người ca ngợi sức
mạnh của tình yêu mẫu tử,
những người mẹ hết lòng hy
sinh và tạo những kỳ tích phi
thường vì con cái. Không mấy
bài báo ca ngợi sức mạnh tình yêu của một người cha. Hoặc
giả, thường chỉ nhìn họ trong
vai một đàn ông trụ cột gia
đình, dạy bảo con cái nghiêm
ngắn. Không nói về người đàn
ông tuyệt vọng đường cùng vì tình phụ tử thiêng liêng. Hoặc cũng chỉ lên án người
đàn ông đang tuyệt vọng kia
dưới góc độ nhẫn tâm định
giết con, chứ không nhìn thấy
tình yêu vĩ đại của một ông bố,
người mà cuối cùng, cũng chỉ dọa để cả xã hội rúng động
nhìn nhận quyền của một
người cha, chứ đã không bao
giờ có ý định ép con chết cùng
mình. Hãy nhìn xem, đàn ông có
quyền hạnh phúc và có quyền
yêu con, y như người mẹ chứ.
Nhất là khi, người vợ ông
Nguyễn chỉ giành quyền nuôi
con để “dằn mặt” và trả đũa ông chồng cũ yêu con, chứ
ngay sau li hôn, bà đã cưới
ngay chồng mới, và để đứa con
gái bảy tuổi đói khát, thất học,
không được đến trường. (ông Nguyễn năm 2011) Và khi thấy con gái không
được đi học, người cha đã dẫn
con đi xin làm thủ tục nhập học
thì đứa bé sau khi bố mẹ li hôn
đã bị tách hộ khẩu về nhà ông
bố dượng, không được học tại trường Tiểu học địa phương
nữa. Người mẹ và ông bố
dượng càng không định cho
con cái đi học, thậm chí, báo
cảnh sát địa phương về việc
ông bố họ Nguyễn đang xâm phạm quyền lợi chính đáng
nuôi con sau li hôn của họ. Và cảnh sát bắt ông bố, mang
đứa con giao trả cho mẹ và bố
dượng, bất chấp đứa bé khóc
ngất, chòi đạp đòi được sống
bên bố mình. Bi kịch hình như
xuất phát từ thời điểm rất lâu trước khi họ ký giấy li hôn. Có
thể bắt đầu từ sự nghèo đói
của những người đàn ông làm
nghề lao động chân tay ở dưới
đáy xã hội, chật vật nuôi gia
đình. Những rạn nứt trong tình yêu. Những quy định pháp luật
tưởng là rất nhân văn và bảo
vệ quyền lợi người phụ nữ, thì
lại là rất tàn nhẫn và tước đoạt
quyền làm cha với những
người đàn ông sau li hôn. (Ông Nguyễn và con gái 7 tuổi) Tin tức về sự kiện “cha đòi
nuôi con sau li hôn” của ông
Nguyễn vẫn còn chấn động báo
chí tiếng Hoa nhiều năm về
sau này. Những bản tin về ông
Nguyễn đã được tổng hợp để thành kịch bản một bộ phim
truyện, không phải phim tài
liệu, nhưng dùng ngôn ngữ
điện ảnh để trần thuật toàn bộ
bi kịch của người cha này. Bộ
phim “Cha không thể sống thiếu con!” đã đoạt hai giải
Kim Mã năm 2010. Và chỉ sau
khi lên phim, được nghệ thuật
đánh thức, cái nhìn của mọi
người với bi kịch người cha
này mới dần dần cảm thông hơn. Nhưng ông Nguyễn ở Đài Loan
không khác gì ông Trần ở
Malaysia, cũng li hôn vợ, cũng
làm xã hội băn khoăn về quyền
được làm cha, quyền được yêu
con. Ông Trần (Malaysia) là nhân vật chính của một loạt
các bản tin “bố con trộm cắp”
đăng năm 1997 tại Kuala
Lampur. Sau này, loạt tin về hai
cha con ông Trần đã trở thành
kịch bản cho bộ phim xúc động “Cha và con” của Hongkong,
giành được giải Kim Mã năm
2007. Ông Trần li hôn và may mắn
hơn, giành được quyền nuôi
đứa con trai năm tuổi hơi bị dị
tật ở trí não. Nhưng người đàn
ông bị vợ bỏ cũng vì nghèo
khổ quá. Nghèo quá nên không thể nào chiều chuộng vợ như
mong muốn. Vì nghèo quá mà
những vết rạn hôn nhân trở
nên khó vượt qua hơn. Đau khổ nhất là đứa con yêu
bố nhưng luôn thèm mẹ. Bi
kịch xảy ra ở thời điểm, đứa
con trai tìm được nhà của mẹ.
Mẹ đã lấy chồng, lấy một người
đàn ông giàu hơn ông chồng cũ. Và khi đứa con trai bé bỏng
lẻn vào nhà mẹ, ôm lấy mẹ, bà
mẹ đang mang bụng bầu. Rồi
mẹ đẻ một đứa con mới trong
cảnh nhung lụa êm ấm, và vứt
một đứa con trai lấm lem đau đớn chỉ dám nhìn mẹ qua cửa
sổ, khao khát cái ôm của mẹ,
nhưng lại sợ hãi phải bước
chân vào ngôi nhà giàu sang
của mẹ, nhìn thấy mẹ không
thuộc về nó nữa, đứa trẻ khác đã chiếm mất chỗ nó trong
vòng tay mẹ ẵm. Người đàn ông sau li hôn sống
giãy giụa trong cái nhìn đau
đáu của con, và đứa con lớn
lên trong sự bức bối của ông
bố đơn thân. Nghèo quá, bố
dạy con đi ăn trộm. Bản tin đưa lên khi bố dạy con vào nhà
người ta nằm trốn, nửa đêm
dậy mở cửa nhà người ta cho
bố vào ăn trộm, và bị bắt ngay
trong phi vụ đầu tiên. Không biết người phụ nữ vứt
bỏ sau lưng được một ông
chồng cũ nghèo tới mức sau
này phải đi ăn trộm, và một
đứa con trai tàn tật ngay cả
việc nằm im để ăn cắp cũng không làm nổi, thì người phụ
nữ ấy có nhẹ nhõm hơn
không? Nhưng tôi tin, chắc chắn nếu
không li hôn, số phận những
người đàn ông và những đứa
trẻ đã khác. Chắc chắn những
bi kịch cha và con – con trai ,
con gái bé bỏng – sẽ không xảy ra. Ai bảo đàn ông mạnh mẽ và
bất khả xâm phạm? Tôi nghĩ
tình cha con là thứ có thể làm
những người đàn ông kiên
cường nhất cũng phải gục đổ. Và giá như li hôn không phải là
cột mốc đầu tiên trong chặng
đường đời thất bại của một
người đàn ông.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét