2 thg 6, 2011

Sự phổ biến của ỉ giáo

Một vùng rất xa tỉnh lỵ , tỉnh lỵ rất xa kinh đô vậy mà hoạt động của nó không ngoài khuôn phép ỉ luật . Ỉ nhóm chỉ vài ba người , các nhóm dân cư tùy theo đặc tính đều có hội riêng , trưởng hội là người do ỉ nhóm chọn . Yêu cầu của trưởng hội là ăn nói , chữ nghĩa không quan trọng , mà muốn có cũng chả được , rắn mày rắn mặt một chút . Xong trưởng hội , đến phó hội là một tay trẻ , viết lách được làm phó hội , hai tay này không bao giờ cạnh tranh nhau được chỉ có hỗ trợ nhau thôi . Tiền ít nhưng vẫn thích làm trưởng hội , phó hội vì cái oai với dân làng , vì có nhiều thông tin , nếu làm thường dân không có được . Nữa là cái quyền tiếp cận bất cứ ai , rất nhiều lý do để mọi người phải tiếp , phải ủng hộ hội , các nhà không theo thông lệ bị các hội để ý , theo dõi mọi di biến động báo cơ quan chức năng thì liệu hồn . Khi có chiến tranh , các hội này đi trưng mua trưng thu vật lực , nhân lực thì tuyệt . Cơ quan chức năng hành xử theo luật , nếu làm sai là phiền ngay , còn hội làm theo những gì có thể làm được , có thể ép được nên biến hóa khôn lường . Tất nhiên các hội này làm việc theo lệnh của ỉ , các cơ quan có gì gây bất bình dân chúng hoặc muốn làm gì cho thuận lợi đều cần các hội này tiên phong hoặc hậu phong . Chế độ thực dân xưa một cổ ba chòng mà thấy thì còn phải chạy dài . Hệ thống này chỉ có vô địch trở lên mà thôi , nó tốt hay xấu tùy theo cái lõi là nhân hay bất nhân . Thánh thần ma quỷ cũng không thể nghĩ ra được cái gì hay hơn thế .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét