21 thg 5, 2011

Đọc

Sách điện tử, “cuộc cách mạng” của văn hoá đọc Minh Hải Nhà thơ Trần Đăng Khoa đang truy cập Alezaa.com từ điện thoại của mình. Ảnh: Chí Cường (baodautu.vn) Với sự phát triển nhanh chóng của các thiết bị cá nhân (Phone, PDA, Tablet...), khả năng truy cập internet ngày càng trở lên dễ dàng và thuận tiện. CNTT thông qua làn sóng báo điện tử đã tác động mạnh mẽ tới văn hoá đọc của độc giả. Liệu sau làn sóng này thì sách điện tử sẽ là xu hướng tiếp cận mới của độc giả? Sách điện tử đang dần trở lên “phổ biến” Theo thống kê của “người khổng lồ” bán lẻ trực tuyến Amazon vào tháng 7/2010 thì cứ 100 cuốn sách giấy (sách giấy gồm cả hai loại là sách bìa cứng và sách bìa mềm) bán ra có 143 cuốn sách điện tử bán ra mới tương ứng; số lượng sách điện tử bán trong 33 tháng gần đây bằng 15 năm bán sách giấy; một người mua sách điện tử mua nhiều gấp 4 lần một người mua sách giấy.... Hiện tại, số lượng sách điện tử bán được đã gấp ba lần cùng kỳ năm ngoái (gần đây nhất Apple cũng đã thông báo kho sách trực tuyến iBookstore đã bán được được 100 triệu đầu sách trong năm đầu tiên hoạt động); Bên cạnh đó lượng thiết bị đọc sách điện tử bán ra trên phạm vi toàn cầu trong năm 2010 vừa qua đã tăng 79,8% so với năm 2009 đánh dấu sự đột phá của sách điện tử so với sách giấy truyền thống. Lợi thế của sách điện tử là tác giả không bao giờ phải lo lắng về chi phí xuất bản, tính toán số lượng sách bán ra, thuê gian hàng hay phải thực hiện chiến dịch truyền thông nhằm thu hút người mua để sách không bị ế, tất cả những gì họ cần chỉ là tập trung sáng tác, đăng lên các kho sách trực tuyến (Amazon, Barnes & Noble...) và chia một phần số tiền thu được cho nhà quản lý; Với các NXB thì việc bắt tay với các đối tác phân phối sách điện tử vừa giúp gia tăng lợi nhuận vừa giúp bảo vệ tác quyền (sách điện tử có tác quyền sẽ được mã hoá và các phương thức chống sao chép hiện đại); Với các độc giả thì sự thoải mái khi đọc sách điện tử đã tương đương như đọc sách in (thậm chí độc giả có thể tự tuỳ chỉnh sách điện tử sao cho phù hợp nhất với cách đọc của mình). Tuy nhiên, phải nhìn nhận sách điện tử đang bắt đầu làm nên “cuộc cách mạng” như nhạc số trước đây và báo điện tử hiện nay nhưng hiện tại nó vẫn chỉ chiếm 20-30% thị phần độc giả và vẫn còn nhiều thời gian để sách điện tử chinh phục lượng độc giả còn lại, nhưng chắc chắn khả năng tiếp cận vô hạn và kết nối trực tiếp với các mạng xã hội sẽ là lợi thế đáng kể để chinh phục những người yêu sách trong 2 tỉ người dùng internet trên toàn thế giới (số liệu tháng 1/2011). Sách điện tử tại Việt Nam: Khởi động từ hệ thống phân phối Cuối tháng 4 vừa qua tại Hà Nội, Công ty Vinapo đã tổ chức lễ ra mắt “hoành tráng” giới thiệu Hệ thống phân phối sách điện tử toàn cầu Alezaa do Vinapo xây dựng - Alezaa.com phiên bản Alpha (bản nội bộ cho tác giả và đối tác, bản dành cho độc giả sẽ chính thức ra mắt trong tháng 8/2011) với sự góp mặt của các công ty phát hành sách, nhà xuất bản và khoảng 200 nhà văn. Chỉ trong thời gian ngắn vừa qua Vinapo đã xúc tiến ký kết hợp đồng phân phối độc quyền sách điện tử với 68 tác giả (với tổng số 305 tác phẩm). Sự ra đời của Alezaa.com đánh dấu cột mốc là hệ thống phân phối sách điện tử tiên phong, mạnh dạn và thực tế trong quá trình chinh phục độc giả Việt Nam và có thể vươn cao hơn nữa đối với các ngôn ngữ khác. Theo Ông Trần Xuân Phương, Tổng Giám đốc Công ty Vinapo cho biết: “Sách điện tử tồn tại trong Alezaa mang đầy đủ đặc điểm tiện ích mà sách giấy cũng như các bản ebook trôi nổi trên mạng hiện nay không thể đáp ứng được như: tự động dàn trang, đọc được trên nhiều thiết bị điện tử thông dụng (PC, laptop, các thiết bị cầm tay và smart phone), tích hợp trên nhiều hệ điều hành: Windows, Mac, Linux, iOS, Android, Blackberry, webOS,… giúp độc giả có những trải nghiệm tuyệt vời không những với cảm giác như đọc một cuốn sách giấy, lật giở từng trang mà còn giúp độc giả cá nhân hóa cuốn sách của mình như thay đổi phông chữ, cách trình bày hay ghi chú những nội dung cần thiết. Hình ảnh, audio, video được tích hợp vào ebook trên tương tác thời gian thực trực quan, sống động...” Buổi giới thiệu Alezaa.com sáng 21/5/2011 tại Hà Nội (phiên bản Alpha 2 với nhiều cập nhập so với phiên bản đã giới thiệu cuối tháng 4) Cũng trong buổi lễ này, Nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ: “Mới đây tôi cũng đã tặng lại phần lớn kho sách giấy của mình để chuyển sang đọc sách điện tử, hiện trong IPad của tôi đã lưu trữ gần 400 cuốn sách điện tử...”. Cái khó của Vinapo có lẽ là việc thay đổi cách suy nghĩ của các Tác giả, Các NXB và đặc biệt là độc giả về sách điện tử (chỉ với lệnh gõ tìm kiếm “sách điện tử” trên google, trong 0,07 giây sẽ cho ra 59,7 triệu kết quả bằng tiếng Việt) khi cũng chỉ với một vài tìm kiếm đơn giản chúng ta vẫn có tìm kiếm và tải được cuốn sách yêu thích, tất nhiên nội dung có khác biệt với bản in hay không lại là vấn đề khác.

2 nhận xét:

  1. Trần Đăng Khoa PR cho ebook à?hiihi

    Trả lờiXóa
  2. người ta có tiền mà lợi cho xã hội thì tốt quá ấy chứ

    Trả lờiXóa