Tệ thấy không bụp được đồng ngay bèn chùng xuống để đánh phi
khí giới . Đồng nhân thể mạnh mồm thể hiện chính danh , dân
đồng không còn lý do trì trích triều đình . Triều đình luôn
muốn độc quyền trong mọi việc , không muốn dân làm bất cứ gì
ngoài tầm kiểm soát . Báo cộng đồng đã tràn vào chủ đề
chống tệ mà trước đây chỉ có báo nhân dân mới dám nói đến .
Nhân dân là tập hợp những con người cụ thể với yêu cầu cụ
thể từ thấp đến cao ; cộng đồng là cái tên chung chung triều
đình mượn nó để mưu lợi riêng cho quan viên của mình . Tất cả
các tập hợp nhân dân đều nằm trong tầm đánh phá của triều
đình , Triều đình lấy cớ vì cộng đồng để tập hợp tất cả
những gì triều đình muốn . Tệ căng với đồng , đồng lập tức
cần đến đô và đến dân ; tệ đang hoãn binh tìm kế , đồng đang
sắm binh khí và tìm tiền để mạnh hơn nên dân không thành cấp
bách nữa , đô đang yếu không có nhiều chi phí lật đổ triều
đình nữa nên dân vừa được tôn lên lại dập xuống ngay . Tệ chỉ
trông có vậy để đánh kế phi khí giới hiệu quả hơn , có thời
gian để chuẩn bị cũng là mong muốn của triều đình , đô quốc
cũng muốn vậy vì rất đuối sức để can thiệp vào chiến tranh
. Lại nhớ chuyện một chiến sĩ kể , một ta một địch bò lên
hai bên đường , sức cạn đạn hết , mỗi bên một quả lựu đạn
đã rút chốt mà không sao ném qua bên kia được . Có phải đây
là lúc muốn đứt dây đàn nhưng không ai đủ sức căng dây tiếp .
Chỉ buồn một nỗi , tiếp tục có hy sinh mà khó có tưởng
niệm .
18 thg 8, 2011
Đong đưa
Thuyền nhỏ sóng nhỏ thuyền lớn sóng lớn , đâu phải nhà giàu , nhà nhiều tiền mà không đau đầu như nhà nghèo . Tưởng chỉ có đồng đong đưa chứ to lớn như đô mà cũng cứ đong đưa như thường . Đâu chỉ có tệ bóc lột dân mình , đô gián tiếp cưỡi trên lưng tệ đấy thôi . Thật sự đàng hoàng , các loại hàng hóa dịch vụ , tất cả các quốc gia không đạt chuẩn anh văn minh phải tẩy chay chứ . Anh xài phá quen rồi , không tiền thì đi vay , lượng vật dụng tiêu thụ ngày càng lớn lên , nên vẫn cứ tìm đến hàng sản xuất nhờ bóc lột để có giá rẻ . Đồng ngả hẳn vào đô rất có thể bị bán đứng , vậy là triều đình đồng quốc đong đưa giữa tệ đô rúp và dân đồng . Ai khổ mặc ai cứ ngai vàng ta ngồi , binh khí thủ sẵn , nhà tù xây chắc , năng lượng đong đưa vẫn còn và còn hút thêm ở biển . Ngài ga ra phi đang tìm đường phi , người tiếp theo chắc cũng các ngài chứ ai vào đây nếu cứ cái kiểu này .
Thử giải thích
Theo các nhà nghiên cứu việt , có thể tạm chia cách sống của loài người có hai loại , là sống kiểu du mục bầy đàn và sống kiểu nông nghiệp thuần túy . Nay kiểu sống bầy đàn công nghiệp đã chiếm ưu thế , kiểu sống nông nghiệp muốn tồn tại cần có sự bảo trợ của một thế lực mạnh như tộc người amish sống không cần điện ở mỹ . Việt từng có văn minh trống đồng làm ra kinh dịch tại sao không có được những tác phẩm văn học tầm thế giới . Sau khi các vương triều việt được dựng lên để có sức mạnh chống xâm lăng của giống du mục , hết giặc người ta lại quay về cuộc sống an nhàn với tự nhiên , lúa trời , cá nước , cây rừng , cuộc sống thật dễ dàng và cảm nhận được nhiều về trời đất mà mới có được kinh dịch . Trời đất , tự nhiên là đối tượng chính để người việt quan tâm , biết được việc trời đất , việc người là chuyện nhỏ nên mới có việc đánh bại đủ thứ giặc ngoại xâm . Giống bầy đàn , đối tượng của họ là chinh phục bầy đàn mình và các bầy đàn khác . Ngoài vũ lực và sự hà khắc , họ vẫn chinh phục bằng tâm linh , bằng những tác phẩm văn học nghệ thuật đồ sộ khuất phục được lòng người . Đối tượng chính của người ta là chinh phục con người bằng vật chất và ngoài vật chất , họ không thể phổ biến cái kiểu sống trời trăng hoa lá truy nhập vào tự nhiên như người việt . Người việt không có nhu cầu chinh phục bầy đàn để tạo ra những cái đồ sộ khuất phục con người . Nay tuy đã tây tàu hóa nhiều rồi nhưng cái bản tính khó mà tẩy hết , nhưng cái mơ ước đồ sộ cái sợ đồ sộ vẫn đang lởn vởn .
Răn đe
Sắm vũ khí răn đe giặc ngoài , trang bị cho vũ trang bên trong răn đe khởi nghĩa nông dân hay khởi nghĩa gì đó . Lấy tất cả các nguồn lực nắm trong tay để làm việc này . Các lực lượng chia làm các bên rõ ràng , triều đình , bọn buôn , dân , đồng minh , giặc . Đối với giặc , triều đình và dân dễ có điều kiện đồng cảm . Các việc còn lại , cứ cái kiểu này không bao giờ chung đường được , đã có việc bọn buôn cấu kết với quan chiếm đất của dân , dân đấu lại bằng cách làm nhà trên ruộng sẽ bị thu hồi , mặt khác khi có lệnh cưỡng chế thì điện thoại liên tục đến gia đình quan đầu tỉnh để đe dọa . Triều đình liệu có đủ sức xây dựng đội quân lý luận để tranh luận về chính nghĩa với dân không . Dân biết không thể vũ trang để đối trọng với triều đình , họ chỉ có chính nghĩa để tranh luận , triều đình không thể cứ dùng vũ trang để trấn áp chính nghĩa . Ở đâu cũng có bọn buôn (cả trong nước , ngoài nước) cấu kết với quan quân làm những điều bất nghĩa , biểu hiện bất chính của triều đình ngày càng lộ ra nhiều hơn , nhu cầu cấu kết với bọn buôn là nhu cầu tất yếu cuộc sống của quan quân nên cái tệ tất yếu sẽ sinh sôi . Cuộc đấu về chính nghĩa phần thắng thuộc về dân , phương tiện , thiết bị hỗ trợ chính nghĩa ngày càng nhiều thêm , thế giới văn minh ngày càng có nhiều điều kiện hỗ trợ chính nghĩa . “đại nghĩa thắng hung tàn , chí nhân thay cường bạo” con thú say mồi cần chi lời người xưa .
Không có niềm tin
Bây giờ đã quá đủ về hiểu biết , con người và phương tiện để có một thể chế chính trị đi dần đến sự hợp lý , đi dần đến sự hoàn thiện . Ngồi một chỗ thì thôi , chứ cứ tiếp cận với đời sống thật hoặc đời sống ảo lại thấy có gì đó bất ổn và không thể tin nếu cứ thế này cuộc sống sẽ tốt . Cái căn nguyên của nó đã được vạch rõ và cũng rất rõ rằng nguồn lực để duy trì cái hiện trạng này vô cùng lớn . Cỗ máy này nó đã đang và sẽ nghiền nát những gì trái ý nó . Người ta chỉ có thể đi vào khoảng không nào đó , khoảng không mới được mở nhờ một sự hy sinh . Người ta đã đột phá vào kinh tế một cách nửa vời , người ta cũng rất nhiều lần khào khào vào giáo dục và bây giờ lại tiếp tục . Không có niềm tin thì chỉ có rình rình lừa miếng nhau , ghét nhau , sợ nhau , ăn không ngon ngủ không yên .