27 thg 6, 2011

Cõi âm

Cõi âm và vấn đề ngoại cảm Tháng Sáu 27, 2011 @ 6:51 chiều › dobatnhi ↓ Skip to comments Thiền định giúp mở cửa tuệ giác Thời gian gần đây, báo chí có đưa tin về việc các nhà ngoại cảm đi tìm mộ liệt sĩ và tiếp xúc được với người “cõi âm”. Phật giáo giải thích hiện tượng này thế nào? Quan điểm của Phật giáo là thần thức sau khi chết tối đa là 49 ngày thì tái sanh vào một thế giới tương ứng với nghiệp thức. Nếu đã tái sanh vào cõi khác thì “ai” tiếp xúc với các nhà ngoại cảm? Tại sao có những người chết cách nay hàng trăm năm vẫn tiếp xúc được với các nhà ngoại cảm? “Cõi âm” mà các nhà ngoại cảm tiếp xúc được nằm ở đâu trong lục đạo. Việc các nhà ngoại cảm tìm được hài cốt của những người chết nhờ tiếp xúc với người “cõi âm” được báo chí công bố gần đây là điều có thật và rất đáng trân trọng. Thực ra, khả năng ngoại cảm của con người được biết đến từ thời xa xưa. Các nước trên thế giới, từ lâu, đã nghiên cứu và ứng dụng ngoại cảm vào nhiều lĩnh vực của đời sống, trong đó có cả quân sự. Và các nhà khoa học Việt Nam, từ khoảng 15 năm nay, đã bắt đầu nghiên cứu một cách nghiêm túc về các hiện tượng đặc biệt của con người, trong đó có ngoại cảm. Tiên phong trong lĩnh vực này là các cơ quan như Liên hiệp Khoa học Công nghệ tin học ứng dụng, Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an, Trung tâm Bảo trợ Văn hóa truyền thống và Bộ môn Cận tâm lý Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người. Trước hết, Phật giáo không hề có quan niệm về một dạng sống được gọi là “cõi âm”. Thế giới quan của Phật giáo là vô lượng vô biên thế giới, hằng hà sa số thế giới, trong đó có thế giới Ta bà gồm Dục giới, Sắc giới và Vô sắc giới. Hai cõi Sắc và Vô sắc là cõi giới của thiền định. Cõi Dục gồm lục đạo là các loài Trời, A tu la, Người, Ngạ quỷ, Súc sanh và Địa ngục. Cõi âm hoặc âm phủ chỉ là quan niệm dân gian dùng để chỉ thế giới của người chết đối lập với cõi người sống (cõi dương). Đối với các bậc chân sư Phật giáo đã chứng đạo, khả năng đặc biệt của các nhà ngoại cảm là chuyện bình thường, không có gì xa lạ cả. Những thiền sư, nhờ tu tập thiền định mà thành tựu Tam minh và Lục thông. Trong đó, khả năng của các nhà ngoại cảm hiện nay có thể xem như là một phần nhỏ của Thiên nhãn thông (năng lực thấy rõ mọi thứ, không ngăn ngại), Thiên nhĩ thông (năng lực nghe được tất cả các dạng âm thanh) và Tha tâm thông (năng lực biết được tâm ý của người cùng các chúng sanh khác). Chỉ có điều, các hành giả Phật giáo hiếm khi tuyên bố về thần thông, bởi thần thông thường thành tựu trước trí tuệ (chứng đắc Tứ thiền đã có năng lực của Ngũ thông, trừ Lậu tận thông) và chấp thủ hay lạm dụng vào thần thông sẽ chướng ngại giải thoát tối hậu. Vì vậy, các hành giả Phật giáo khi có sở đắc về thần thông thì đa phần thường im lặng. Đối với giới khoa học, Thiếu tướng Chu Phác, Chủ nhiệm Bộ môn Cận tâm lý Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người, khá am tường Phật giáo khi nhận định: “Việc ‘thấy’ của các nhà ngoại cảm xét dưới góc độ khoa học hiện đại thực ra là hiện tượng Thiên nhãn thông, một trong mười lợi ích của thiền định”. Sau khi chết, thần thức thường trải qua giai đoạn trung gian, chuyển tiếp trước khi tái sanh. Khoảng thời gian cho giai đoạn mang thân trung ấm này tối đa là 49 ngày, ngoại trừ hai trường hợp cực thiện và cực ác thì tái sanh ngay lập tức vào cõi Trời hay cõi Địa ngục. Tuy nhiên, còn có trường hợp đặc biệt của thân trung ấm do chết đột ngột (đột tử) và chết một cách oan ức thì thần thức hoặc “không biết” mình đã chết, hoặc do oán hận ngút ngàn mà cận tử nghiệp bám chặt, chấp thủ kiên cố vào trạng huống “hiện tại”, được gọi là các “oan hồn”, cần phải khai thị (giải nghiệp) mới có thể chuyển kiếp, tái sanh. Ngoài các thân trung ấm, những “oan hồn”, các nhà ngoại cảm còn tiếp xúc được với những chúng sanh trong loài Ngạ quỷ. Nhà ngoại cảm Bích Hằng đã nói rất chính xác: “Thế giới người âm rất đa dạng, phong phú, chia thành nhiều giai tầng”. Chúng sanh loài Ngạ quỷ chiếm nhiều nhất so với các loài khác trong lục đạo. Những đối tượng mà con người gọi là “ma, quỷ, thần linh nói chung…” đều thuộc “những giai tầng” của loài Ngạ quỷ này. Như vậy, “cõi âm” mà các nhà ngoại cảm tiếp xúc được bao gồm các chúng sanh đang ở giai đoạn thân trung ấm, các “oan hồn” và loài Ngạ quỷ. Nhà ngoại cảm Bích Hằng cũng nói rõ là “tôi chưa thấy địa ngục của người cõi âm bao giờ”, bởi chỉ những người tạo các ác nghiệp và các bậc Đại Bồ tát có đầy đủ thần lực mới vào được địa ngục mà thôi. Hiện nay, các nhà ngoại cảm thường tìm kiếm hài cốt theo hai hướng. Khuynh hướng thứ nhất là các nhà ngoại cảm “thấy” được hài cốt, vẽ lại sơ đồ chi tiết khu vực ấy và hướng dẫn thân nhân tìm kiếm. Trường hợp này nhà ngoại cảm chỉ sử dụng khả năng “thiên nhãn thông” của mình để tìm kiếm và phát hiện hài cốt mà không cần trợ giúp của “chủ nhân” chính hài cốt ấy. Bởi hầu hết những hài cốt này chỉ là phần thân xác vật chất đơn thuần (địa đại-đất), còn thần thức đã theo nghiệp tái sanh. Tuy nhiên, vì các nhà ngoại cảm chưa thành tựu Đại định (tam muội) nên năng lực “thấy” của họ thường chập chờn. Tùy thuộc vào cấp độ định tâm hay trạng thái tâm của họ khi làm việc mà “thấy mờ hoặc tỏ” khác nhau, phải điều chỉnh nhiều lần mới tìm ra vị trí chính xác của hài cốt. Năng lực thấy rõ không có gì ngăn ngại này của các nhà ngoại cảm còn được vận dụng để tìm kiếm khoáng sản, thăm dò lòng đất (ngành mỏ-địa chất), khả năng khám, chữa bệnh (ngành y khoa) v.v… hiện đang được nhiều quốc gia trên thế giới nghiên cứu, khai thác và ứng dụng. Khuynh hướng thứ hai thì ngược lại, nhà ngoại cảm tiếp xúc với người “cõi âm” và họ chỉ cho nhà ngoại cảm thấy hài cốt của chính họ hoặc những người khác. Trường hợp này, sự trợ giúp của người “cõi âm” vô cùng cần thiết, do đó nhà ngoại cảm và thân nhân phải có lòng thành. Vì người “cõi âm” biết được tâm ý của chúng ta cho nên nếu lòng không trong sáng, tâm không thành khẩn, làm việc vì danh lợi thì sẽ thất bại. Những chúng sanh mang thân trung ấm, những “oan hồn” và loài ngạ quỷ đều có thể tiếp xúc được với nhà ngoại cảm để truyền thông những thông tin cần thiết. Ở đây, trường hợp đặc biệt cần lưu tâm là các “oan hồn”. Như đã nói những người chết “bất đắc kỳ tử”, chết trong oán hận tột cùng rất khó tái sanh. Mặc dù phần lớn các luận sư Phật giáo đều cho rằng thời gian thích hợp cho tái sanh của thân trung ấm thường tối đa là 49 ngày nhưng “oan hồn” là một ngoại lệ. Theo luận sư Pháp Cứu (Dharmatrata), tác giả Tạp A tỳ đàm tâm luận (Samyutara Abhidharmahridaya) thì thân trung ấm tồn tại không hạn chế thời gian nếu nhân duyên chưa đủ để đầu thai (xem thêm Đại cương luận Câu xá, tác giả Thích Thiện Siêu, NXB Tôn Giáo, 2000, tr.109). Kế thừa quan điểm này, về sau vị chân sư Phật giáo Tây Tạng Sogyal Rinpoche, bằng tuệ giác chứng ngộ của mình, trong Tạng thư sống chết (Thích nữ Trí Hải dịch) khẳng định: “Toàn thể trung ấm tái sanh kéo dài trung bình 49 ngày, và ít nhất là một tuần. Nhưng cũng còn tùy, giống như hiện tại có người sống tới trăm tuổi, trong khi kẻ khác chết non. Một số lại còn bị kẹt trong thế giới trung gian để thành ma quỷ (18- Bardo tái sanh)” hay “Những người đã có cái chết kinh khủng hay đột ngột rất cần được giúp đỡ. Những nạn nhân của ám sát, tự sát, tai nạn, chiến tranh, thường rất dễ rơi vào sợ hãi đau đớn, hoặc ở mãi trong kinh nghiệm khủng khiếp về cái chết của họ, do đó không thể tiến đến giai đoạn tái sanh (19- Giúp đỡ sau khi chết)”. Vì những lý do trên, có những trường hợp tuy đã chết rất lâu nhưng vẫn chưa được tái sanh. Phần lớn những người “cõi âm” mà nhà ngoại cảm tiếp xúc, mô tả hình dáng, tính cách của họ đúng như dáng vẻ, tâm trạng lúc chết đều ở trong trường hợp này. Chính việc thần thức “ở mãi trong kinh nghiệm khủng khiếp về cái chết”, “bị kẹt trong thế giới trung gian” (lời của Sogyal Rinpoche), sự chấp thủ kiên cố, bám chặt vào trạng huống “hiện tại” trước khi chết đã tạo ra một dạng sống gọi là “oan hồn”. Do đó, Phật giáo thường lập đàn tràng Giải oan bạt độ và Chẩn tế âm linh cô hồn. Giải oan là tháo gỡ sự chấp thủ, khai thị cho “oan hồn” hiểu giáo pháp mà buông xả, tỉnh ngộ để tái sanh. Chẩn tế là ban phát thực phẩm cho loài ngạ quỷ được no đủ, đồng thời khuyến hóa họ hồi tâm hướng thiện để sớm chuyển nghiệp, siêu thăng. Như vậy, thế giới “cõi âm” vô cùng đa dạng và phức tạp, những nhà ngoại cảm nhờ có nhân duyên đặc biệt nên tiếp xúc được với họ, giúp họ truyền thông với con người. “Thông điệp” của người “cõi âm” cũng không ngoài tình thương, sự trân trọng, quan tâm lẫn nhau và đề cao các giá trị đạo đức, tâm linh. Chính những tâm tư của người “cõi âm”, nhất là các “oan hồn” đã góp phần tạo nên khí vận quốc gia, hồn thiêng sông núi. Do đó, việc cầu nguyện cho âm siêu dương thái theo pháp thức Phật giáo là điều cần làm. Ngày nay, các nhà khoa học đang nỗ lực khám phá hiện tượng ngoại cảm theo hướng trường sinh học hay năng lượng sinh học. Tuy nhiên, nếu chỉ thiên về nghiên cứu “vật chất” thì sẽ khó tiếp cận trọn vẹn vấn đề, bởi “sắc tức thị không, không tức thị sắc” (Tâm kinh). Đó là chưa kể đến hoạt dụng của tâm thức A lại da bao trùm khắp cả pháp giới, siêu việt cả tâm lẫn vật, theo Duy thức học, chỉ có tu tập thiền định mới có thể khai mở và thành tựu kho tàng tuệ giác này. (Theo Giác Ngộ) Chuyên mục: Chu

Phá tận gốc

Công , binh đều gốc từ nông , có khi sĩ thương cũng từ nông mà ra . Thực tế các cuộc chiến tranh vệ quốc bao nhiêu xương máu nông dân đổ xuống . Nay xây cất , sản xuất , làm các việc nặng nhọc đều gốc từ nông (sống dựa vào tự nhiên) mà người ta gọi là công nhân . Những công nhân này là công nhân bị động , khi không thể sống với tự nhiên được , không còn môi trường tự nhiên để mà sống đành phải tìm đến môi trường công nghiệp , một môi trường nham nhở đầy cạm bẫy trước người nông dân mất gốc khờ khạo hoặc còn hoang dã . Công nghiệp hóa , đô thị hóa là tất nhiên , nhưng quá trình này gọi là quá trình cướp bóc thì đúng hơn . Các điều kiện tự nhiên và thiên nhiên bị xâm phạm nghiêm trọng , môi trường sống của dân tự nhiên (nông) bị phá hoại tàn tạ . Đau khổ nhất là vì mưu sinh những dân tự nhiên cũng xâm hại nghiêm trọng môi trường sống của chính mình , để đến khi tự nhiên không còn nguồn lợi nữa mà phải đầu quân vào môi trường công nghiệp hoang dã . Xã hội tiền là lý tưởng , người ta đã nghĩ ra khế ước ra luật pháp , báo sách , dư luận để khống chế nó . Nhưng làm thế chỉ lợi cho xã hội chứ không thể lợi được cho một nhúm người . Trong khi đó nhúm người này đang còn quá nhiều bạo lực để tự bảo vệ mình . Công cụ bạo lực có quá nhiều ưu đãi trong một xã hội nghèo khổ , họ không thể quay về nghèo khổ được nữa , họ nhắm mắt hoặc làm theo thói quen những gì không quen với ai khác , họ không thể để mất cây cọc này được . Người tự nhiên còn môi trường tự nhiên , chủ động nhập vào môi trường công nghiệp khi phù hợp nhất , khi bất lợi họ lại trở về tự nhiên - không cần phải đối đầu với công nghiệp . Công nông hợp tác trên cơ sở bình đẳng , môi trường tự nhiên mất rồi đâu còn lợi thế gì để thỏa thuận . Đánh vào đấy là đánh phá tận gốc .

Đánh

---------- Forwarded message ----------
From: Phuong Phan <phivu56@gmail.com>
Date: Sat, 25 Jun 2011 13:56:35 -0700
Subject:
To: Phuong Phan <phivu56@gmail.com>

Gởi mọi người bài thơ mới. Chúc vui

Phương

--
Phi Vũ

www.phivu1956.blogspot.com
And:
www.phivu2.blogspot.com
And:
www.phivu56.wordpress.com
And:
www.my.opera.com/phivu56/blog/

*Biển Đông – Bạch Đằng Giang *

Trung Cộng thường mồm loa mép dãi

Đòi chủ quyền trên toàn bộ biển Đông

Dòng máu tham vẫn còn hung hãn

Lấn cõi bờ lấn biển đảo quê hương

Hãy dừng ngay những mưu toan hắc ám

Biển Đông đâu là ao cá nhà bây

Hãy dừng ngay lòng tham không đáy

Dân Đại Việt này chưa hề khiếp sợ hùm beo

Biển Đông này một mai khi dậy sóng

Sẽ tắm máu giặc Tàu nếu tiếp tục hung hăng

Sẽ như là Bạch Đằng Giang từ cổ xưa thấm máu

Giặc Tống, giặc Nguyên khi xâm lấn cõi bờ…

Phi Vũ

06/25/11

Chôn Nho

Nho thời tần thủy hoàng là sĩ , nho sau này là sĩ quốc doanh (có một ít là sĩ thật) . Người lắm quyền bao giờ cũng nhạy cảm với quyền lực , họ thấy trong xã hội chỉ có sĩ là đối thủ nên chôn Nho là dễ hiểu . Dã man , mất tính người không thuận cho việc giương chính nghĩa nên sau tần thủy hoàng họ không chôn Nho mà tạo ra nho quốc doanh để thành công cụ sử dụng (tất nhiên vẫn còn sĩ thật) . Mãi sau này vẫn lặp lại chuyện chôn Nho ở mức độ thấp hơn , gọi sĩ là cục cứt , sau đó bắt đi đày đọa . Lớp sĩ này là lớp nho mới , nho tây , sĩ tây , nó có khả năng đe dọa ngai vàng nên họ phải triệt . Nhưng để giả theo thông lệ họ lại tạo ra một lớp sĩ quốc doanh để đồng ca cho thiên hạ thấy đang thái bình thịnh trị . Tin tức là nguồn nguyên liệu quan trọng của sĩ , khi thông tin truyền thông thành phổ cập , bẩm sinh sĩ của một lớp người trỗi dậy thể hiện cái bản tính tự nhiên trời định khi điều kiện bên ngoài phù hợp . Quá trình triệt nho , sĩ quốc doanh , sĩ mới cứ lặp lại . Nhà cầm quyền lại tìm cách chôn Nho , không biết họ còn chôn được nữa , họ còn tạo được sĩ quốc doanh nữa hay không .

Thơ tình

---------- Forwarded message ----------
From: Phuong Phan <phivu56@gmail.com>
Date: Tue, 21 Jun 2011 18:52:38 -0700
Subject:
To: goc viet <vietgoc@gmail.com>

Gởi em bài thơ. Chúc vui

--
Phi Vũ

<http://www.phivu1956.blogspot.com>

Yêu

Từng ánh mắt nhìn nhau đắm đuối
Tay đan tay cùng ngắm mây trời
Hò hẹn nhau và nhung và nhớ
Phải chăng là ta đã yêu nhau

Từng giọt lệ lăn khi hờn dỗi
Từng nỗi buồn khi phải xa nhau
Nhiều lúc giận vu vơ không hiểu
Phải chăng là ta đã yêu nhau

Khi yêu nhau muôn vàn thương nhớ
Đắm say tình trong mộng thần tiên
Môi tìm môi trong cơn mộng mị
Tưởng như đang nhấm nháp giọt tình...

Phi Vũ

06/21/11

Sĩ đểu

Bọn làm tiền bao giờ cũng nhanh , chúng thừa biết giai đoạn có công thì làm quan qua lâu rồi , để chính danh phải là sĩ mới làm quan được . Thế là cái bọn cấp chứng chỉ sĩ lại vớ bẫm . Xã hội sau bao nhiêu năm loạn lạc teo lại không xứng với tầm biển lớn nên không thành nơi thử thách xác nhận các loại sĩ . Hệ thống quốc doanh rộng lớn chứa đựng lúc nhúc các loại sĩ , tất nhiên vẫn còn nhiều sĩ thật , song không có điều kiện thể hiện và thường là teo dần . Lớp sĩ là sĩ , sống chết với sĩ , suốt đời tu luyện để làm sĩ cho ra sĩ không chịu được cái bọn sĩ đểu khua môi múa mép , ăn trên ngồi trốc , quyết định số phận muôn người . Quốc doanh không bao giờ là xã hội , không bao giờ bao trùm được xã hội , quốc doanh chỉ là một phần của xã hội . Xã hội hay , tốt thì quốc doanh có điều kiện thu nạp tinh túy về mình , xã hội teo tóp , quốc doanh cũng èo uột . Xã hội cũng dần trở lại bình thường để sĩ tự vùng vẫy trong đó mà không cần đến quốc doanh . Sĩ này lớn dần , đông dần , người ta đòi hỏi những gì của sĩ trả lại cho sĩ , ai không hợp với sĩ thì biến , không thể mượn danh sĩ làm ô uế sĩ , mượn danh sĩ đi lòe thiên hạ , mượn danh sĩ đi phỉnh lừa thiên hạ . Sĩ sẽ đại diện cho thiên hạ để biết xã hội sẽ đi về đâu . Xem tương quan sĩ thật , sĩ đểu để biết xã hội thế nào .

Bài thơ mới

---------- Forwarded message ----------
From: Phuong Phan <phivu56@gmail.com>
Date: Sun, 26 Jun 2011 12:23:24 -0700
Subject: Bài thơ mới
To: Phuong Phan <phivu56@gmail.com>

Gởi mọi người bài thơ mới. Chúc vui

--
Phi Vũ

www.phivu1956.blogspot.com
And:
www.phivu2.blogspot.com
And:
www.phivu56.wordpress.com
And:
www.my.opera.com/phivu56/blog/

*Nếu mai này con về với đất*

Nếu mai này con về vói đất

Hãy đốt thiêu thân xác của con

Rải lên trên ba miền đất nước

Để con về với mẹ Việt Nam

Nếu mai này con về với đất

Thân xác này là của quê hương

Thân xác này máu thịt Việt Nam

Dẫu ngậm ngùi lìa xa Tổ Quốc

Nếu mai này con về với đất

Một lần thôi trở lại Việt Nam

Thương nhớ lắm quê hương vời vợi

Tự đáy lòng chỉ có Việt Nam!

Phi Vũ

06/26/11

Chiêm tinh chính phủ

[Chiêm tinh] Venezuela sẽ thay đổi Chính phủ trong năm 2011 Tháng Sáu 27, 2011 @ 12:05 sáng › dobatnhi ↓ Để lại phản hồi Tổng thống Hugo Chavez Hôm nay (27/06/2011), có một số nguồn tin trái ngược nhau nói rằng tình hình sức khỏe của Tổng thống Venezuela, Hugo Chavez, đang trong tình trạng nguy kịch sau ca phẫu thuật áp-xe xương chậu tại một bệnh viện ở Cuba vào ngày 10/06. Hugo Chavez được cho là người ủng hộ phương thức xã hội chủ nghĩa; có lý tưởng đoàn kết các nước Nam Mỹ, chống lại “chủ nghĩa đế quốc”, chỉ trích toàn cầu hóa… Ông còn là người lãnh đạo tiến hành cuộc đảo chính hụt hai lần vào tháng 02 và tháng 11 năm 1992. Sau khi nhậm chức Tổng thốngVenezuelavào năm 1998, Hugo Chavez cho tiến hành một loạt cuộc cải cách kinh tế và tăng cường quốc hữu hóa các nền công nghiệp quan trọng. Nhưng chính sách của Chavez sớm bị thất bại và dẫn đến các cuộc biểu tình và đảo chính do phe đối lập dẫn dắt vào năm 2002. Không quỵ ngã bởi sóng gió trên chính trường, nhưng Chavez đã phải lùi bước trước căn bệnh áp-xe xương chậu và phải sang chữa trị tại một bệnh viện của “người anh em”Cuba. Tuy có những nguồn tin trái ngược nhau về tình hình sức khỏe của Hugo Chavez nhưng dựa trên lá số tử vi ta có thể dự đoán như sau: Trong năm 2011, Venezuela sẽ có sự thay đổi lớn về nhân sự trong bộ máy lãnh đạo Nhà nước. Vì vậy có thể kết luận Hugo Chavez sẽ sớm “nhường ghế” tổng thống lại cho một nhân vật khác… và vị tổng thống mới sẽ dẫn dắt Venezuela đi theo con đường khác với những gì Hugo Chavez đã hoạch định. Dobatnhi.wordpress.com

Ứng xử hay

Lãng 22:05 26-06-2011 Như một thói quen có tính cá nhân, anh Lãng hầu như không bao giờ động tay xóa comment các bạn. Cuộc sống vốn đa dạng và đã từ lâu, anh coi sự tồn tại của bọn con bò là một tất yếu tự nhiên. Hồ Chí Minh lúc sinh thời là một bậc thầy ngôn từ, cách viết có thể rất hào hoa, cũng có thể rất cục mịch nhưng luôn đi vào lòng người vì câu từ dùng đúng lúc, đúng hoàn cảnh. Ông Hồ là một lãnh tụ vĩ đại, một bậc thầy về khả năng ảnh hưởng lên người khác, dù đó có thể là đối thủ bên kia chiến tuyến. Những ngày này, cái Việt Nam cần là ý chí và tinh thần, phần lớn bài viết gần đây của anh, bỏ đi độ lạnh một cách tự nhiên, thêm vào đó nhiều hơn phần cảm tính của một kẻ chung thuyền. Đơn giản, điều đó vào lúc này là cần thiết. Tất nhiên, sẽ có dăm đứa con bò, khó mà hiểu thấu được dụng ý này. Các bạn có thể đọc và rút ra đôi thứ mình thấy cần, hoặc các bạn cũng có thể đọc rồi phán như dăm đứa lỏi con nứt mắt ra đã bố đời, tùy ý. Anh Lãng tôn trọng sự tồn tại của các bạn. Cố nhiên thỉnh thoảng anh sẽ thanh lọc ra dăm đứa quá ngu và ném cụ nó vào danh sách refuse cho khỏi bẩn blog của anh :P